Intel có thể giảm giá sản phẩm trước khi AMD Ryzen 3000 chính thức ra mắt?

Dạo qua một vài diễn đàn công nghệ lớn trong thời gian gần đây, có không ít tin đồn xung quanh việc Intel có thể chuẩn bị giảm giá đáng kể một vài mẫu CPU cao cấp của mình trước khi sự kiện ra mắt dòng sản phẩm Ryzen 3000 của AMD chính thức diễn ra.

Tin đồn này không phải là không có cơ sở khi các chuyên gia tới từ trang tin công nghệ DigiTimes đã phân tích và đưa ra tuyên bố Intel có thể cắt giảm giá bán một vài mẫu CPU của hãng tới 15% nhằm đáp ứng hiệu quả cạnh tranh với các model Ryzen sắp ra mắt của AMD. Và thậm chí một số nguồn tin còn cho rằng phía Intel đã thông báo cho các nhà sản xuất bo mạch chủ về sự thay đổi này.

Intel có thể giảm giá sản phẩm trước khi AMD Ryzen 3000 chính thức ra mắt?Intel có thể giảm giá sản phẩm trước khi AMD Ryzen 3000 chính thức ra mắt?

Nhìn chung, việc Intel thực hiện chiến lược giảm giá như vậy là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên nếu xét về những phản ứng trong quá khứ của nhà sản xuất CPU lớn nhất thế giới kể từ trước khi đối thủ AMD giới thiệu dòng chip Ryzen vào năm 2017, việc Intel hạ giá bán sản phẩm để lấy lợi thế cạnh tranh có vẻ hơi khó tin.

Intel đã thực hiện một số bước quan trọng nhằm hoàn thiện các sản phẩm chủ lực của mình ngay từ những tháng trước khi Ryzen ra mắt, có thể kể đến như việc bổ sung thêm siêu phân luồng (Hyper-Threading) vào một số bộ xử lý dòng Pentium, hay tăng số lượng lõi trên một số CPU thế hệ thứ 8. Tương tự, dòng sản phẩm Skylake trong phân khúc HEDT cũng đã được tăng số lượng lõi trong khi vẫn giữ nguyên giá bán. Ngoài ra, các CPU lõi sáu và lõi tám của Intel hiện tại cũng có giá bán chỉ bằng một nửa so với 4 - 6 năm trước. Đây đều là những quyết định được cộng đồng đánh giá cao và đem lại lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ cho Intel trên thị trường.

So sánh giá bán giữa CPU AMD Ryzen 3000 với sản phẩm tương đương của IntelSo sánh giá bán giữa CPU AMD Ryzen 3000 với sản phẩm tương đương của Intel

Tuy nhiên, điều mà Intel chưa thể làm được trong suốt thời gian qua đó là giảm giá bán cho một số dòng sản phẩm nhất định. Thay vào đó, nhà sản xuất này chỉ đơn giản là đợi đến lúc giới thiệu một thế hệ sản phẩm mới và cố gắng chứng minh rằng các mẫu CPU mới của họ đem lại hiệu quả rõ rệt hơn so với thế hệ cũ trong khi giá bán không đổi. Điều này đã cho phép Chipzilla chủ động hơn trong việc điều chỉnh bảng giá sản phẩm của mình nhằm tính đến hiệu quả cạnh tranh với đối thủ AMD mà không phải chịu những hoài nghi về chất lượng hay giá trị thực sự của sản phẩm (trong nhiều trường hợp, việc hạ giá sản phẩm để cạnh tranh cũng sẽ khiến công ty đánh mất uy tín và giá trị trong mắt người dùng).

Intel đương nhiên hiểu rõ điều đó và không muốn giảm giá sản phẩm trực tiếp, bởi vì làm như vậy ngụ ý rằng họ đang phải chịu áp lực cạnh tranh lớn. Không chỉ vậy, thực tế là các sản phẩm thuộc phân khúc HEDT của Intel đã duy trì mức giá bán cao hơn, ngay cả khi phải đối mặt với sự cạnh tranh hiệu năng mạnh mẽ từ dòng sản phẩm Threadripper của AMD - ngụ ý rằng công ty đã không phải đối mặt với mối đe dọa thực sự từ các con chip của đối thủ ngay từ đầu. Do vậy, nếu Intel giảm giá bán, chẳng khác nào họ thừa nhận rằng dòng sản phẩm của mình không hề tốt hơn so với sản phẩm của đối thủ và phải giảm giá để hút khách

Intel HEDT Intel HEDT

Bob Swan, Giám đốc điều hành của Intel, trước đây đã từng thừa nhận rằng công ty của ông dự kiến sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ AMD trên thị trường máy chủ và kết quả là tỷ suất lợi nhuận gộp có thể bị ảnh hưởng tương đối đáng kể, ngụ ý rằng phương án giảm giá bán có thể được áp dụng, nhưng sẽ không phải là sự lựa chọn hàng đầu.

Hiện tại, khoảng cách rõ rệt về giá bán sản phẩm giữa Intel và AMD chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp. Các mẫu CPU lõi tám của Intel thường có giá bán rơi vào khoảng trên dưới 500 USD, trong khi bạn sẽ chỉ phải bỏ ra chừng 300 USD cho sản phẩm tương đương đến từ AMD - một sự cách biệt không hề nhỏ về giá bán mà ai cũng có thể thấy rõ. Sự cách biệt này thậm chí còn rõ rệt đến mức “khó tin” trên các dòng sản phẩm cấp cao hơn. CPU 16 lõi của AMD thường có giá bán xấp xỉ 829 đô la trên Newegg, trong khi bạn chỉ có thể sở hữu con chip Intel Core i9 Skylake X 16 lõi nếu chịu bỏ ra 1.700 đô la. Như vậy, việc Intel giảm giá sản phẩm khoảng 15% có lẽ sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa trong phân khúc cao cấp bởi khoảng cách về giá giữa các con chip của họ so với của đối thủ AMD vẫn là quá lớn.

AMD Ryzen 3000AMD Ryzen 3000

Dựa trên các động thái của Intel cho đến thời điểm hiện tại và phản ứng cạnh tranh của nhà sản xuất này với Ryzen, chúng ta có lẽ nên đặt một dấu hỏi lớn hơn trước tin đồn Intel sẽ giảm giá bán sản phẩm để lấy về lợi thế cạnh tranh, chí ít là đối với con số 15% kia. Xét cho cùng, chúng ta sẽ vẫn phải chờ xem các model Ryzen 7nm cạnh tranh như thế nào trước khi đưa ra những nhận định xác đáng hơn.

Cuộc chiến giữa AMD và Intel

Thứ Hai, 24/06/2019 21:49
53 👨 294
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ