Intel cũng đang “vật vã” với khủng hoảng

Số liệu thống kê cho thấy doanh thu của hãng sản xuất chip PC lớn nhất thế giới này đã giảm tới 90% trong quý I/2009 và cổ phiếu của hãng đã mất 25% giá trị trong 12 tháng qua.

Ngành công nghiệp chip PC thế giới đang phải đối mặt với 2 “vấn nạn” lớn: kinh tế khủng hoảng và cái bóng quá lớn của Intel. Điều đó có nghĩa là nếu bạn là Intel, bạn chỉ còn phải lo lắng với một vấn nạn duy nhất. Có điều vấn nạn ấy cũng đang khiến Intel “vật vã” không kém những đối thủ khác.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế Hoa Kỳ, doanh thu trong quý I/2009 của Intel chỉ còn bằng khoảng 10% so với quý I năm ngoái và trong vòng 12 tháng qua, cổ phiếu của hãng này trên các sàn chứng khoán Mỹ đã mất 25% giá trị. Nhà phân tích thị trường James Covello của tập đoàn tài chính và đầu tư Goldman Sachs cho biết, doanh thu ròng của Intel trong quý I năm nay chỉ đạt 157 triệu USD với lợi nhuận đạt khoảng 2 cent (xu Mỹ) mỗi cổ phiếu. Những con số này kém xa mức doanh thu 1,6 tỷ USD và lợi nhuận bình quân 25 cent/cổ phiếu của quý I năm ngoái.

Tuy vậy, các chuyên gia kinh tế cũng thừa nhận những con số bi quan này chỉ khiến hãng chip khổng lồ này càng thêm quyết tâm và đồng nghĩa với việc các đối thủ khác của họ càng thêm khó có cơ hội “ngoi lên”.

Theo những tuyên bố trước đây, Intel đã và đang đầu tư khoảng 7 tỷ USD để nâng cấp các cơ sở nghiên cứu, phát triển (R&D) phục vụ cho chiến lược sản xuất các bộ vi xử lý thế hệ mới trên nền tảng công nghệ 32 nm cũng như thúc đẩy việc thâm nhập của dòng chip Nehalem (Core i7) vào máy tính để bàn và notebook.

Trong một bản tin nội bộ chuyên dành cho các nhà đầu tư (phát hành đầu tháng 4) James Covello cũng cho biết: “Đã có những dấu hiệu cho thấy, bắt đầu từ cuối tháng 2 khách hàng đang trở lại với Intel và có thể từ quý II năm nay, Intel sẽ trở lại với quỹ đạo siêu lợi nhuận”.

Đây là một tin tốt đối với Intel nhưng đó lại là một tin “kinh hoàng” đối với các đối thủ cạnh tranh. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rằng nền kinh tế Mỹ đang bắt đầu xuất hiện những “tia sáng mong manh của hy vọng” nhưng liệu Intel có cho các đối thủ của mình một tia hy vọng nào không?

Thứ Ba, 14/04/2009 10:44
31 👨 267
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp