Intel Core i7 thay đổi cách chơi game trên laptop

Intel Core i7 với 4 nhân vật lý, mang những công nghệ đột phá trong xử lý đang được coi là "bộ não" mới của laptop dành cho game thủ.

Intel Core i7 mới chính thức được giới thiệu tại diễn đàn các nhà phát triển Intel - IDF 2009 diễn ra tuần trước. Sự ra đời của vi xử lý này được coi như dấu chấm hết cho thế hệ Intel Core 2 Duo, mặc dù điều này chưa phải là tương lai trước mắt.

Intel Core i7 được sản xuất trên nền kiến trúc siêu vi Nehalem có thiết kế chip giống với thế hệ CPU Core i5 Lynnfield dùng cho hệ thống máy bàn truyền thống. Chính ưu điểm tiết kiệm điện năng nổi bật của CPU Lynnfield đã được Intel tận dụng trong phát triển vi xử lý Core i7. Tấm silicone Core i7 có diện tích bề mặt 296 mm2, chứa tới 774 triệu transitor với 4 nhân (core) vật lý, mang những công nghệ đột phá trong xử lý, như tích hợp sẵn mạch điều khiển bộ nhớ, sử dụng kiến trúc bộ nhớ đệm cache 3 cấp và hỗ trợ công nghệ xử lý đa luồng Hyper-Threading.


Cấu trúc CPU Core i7. Ảnh Hothardware.

Thay đổi lớn nhất trong thiết kế phần cứng là vi xử lý Intel Core i7 tích hợp luôn mạch điều khiển bộ nhớ (integrated memory controller) trên chip. Trong khi ở các thế hệ vi xử lý trước, mạch này lại nằm trên chip cầu bắc (Northbridge Chip) tách biệt hẳn. Chính vì vậy mà quá trình trao đổi dữ liệu giữa CPU Core i7 và bộ nhớ RAM sẽ diễn ra nhanh hơn.

Hiện tại, Intel Core i7 di động gồm 3 phiên bản Core i7-920XM 2.0 GHz, Core i7-820QM 1,73 GHz và Core i7-720QM 1,6 GHz. Trong đó, Core i7-920XM và Core i7-820QM cùng có bộ nhớ đệm cache L1 32 Kb, L2 256 Kb, và L3 8 MB chia đều trên 4 nhân. Còn Core i7-720QM chỉ có cache L3 6 MB. So sánh với thế hệ Intel Core 2 Duo chỉ dụng bộ nhớ đệm 2 cấp L1, L2, không gian lưu trữ dữ liệu trên CPU Core i7 sẽ nhiều hơn và tốc độ xử lý cũng nhanh hơn hẳn.


Cơ chế làm việc của Turbo Boost. Ảnh Hothardware.

Sử dụng công nghệ Turbo Boost, mỗi mẫu vi xử lý Core i7 có thể tự điều chỉnh lên 3 mức xung nhịp cao hơn mức xung nhịp cơ sở tùy thuộc vào nhu cầu công việc cần xử lý, và môi trường hoạt động (giới hạn nhiệt độ và điện năng sử dụng cụ thể). Ví dụ, CPU Core i7-920XM, xung nhịp của 1 core riêng lẻ khi xử lý ứng dụng đơn lẻ sẽ tăng lên 3,2 GHz trong khi 3 core còn lại "nghỉ ngơi" và tiêu thụ rất ít điện năng. Khi có nhiều công việc phải thực thi hơn, lúc này 2 core sẽ cùng xử lý với xung nhịp 3, 06 GHz. Và khi sử dụng hết "công lực" cả 4 core sẽ cùng "hợp sức" ở xung nhịp 2,26 GHz.

Cơ chế làm việc này giúp cân bằng giữa việc sử dụng tài nguyên CPU và lượng điện năng tiêu thụ, mục đích chính là để tiết kiệm năng lượng và kéo dài thời lượng chạy pin. Chính vì vậy khi so sánh, tuy Core i7-820QM và Core i7-720QM có cùng mức tiêu thụ điện năng tối đa 45W giống như các mẫu CPU Core 2 Quad nhưng hiệu năng xử lý cao hơn và cũng tiết kiệm năng lượng hơn.

Với những công nghệ tiên tiến, sức mạnh xử lý của thế hệ CPU Core i7 nền tảng Clarksfield không chỉ được nhân lên gấp bội mà còn tiết kiệm điện năng. Vì vậy Core i7 sẽ là "bộ não" mới được trang bị cho laptop, đặc biệt là những dòng máy chơi game và giải trí đa phương tiện. Phó chủ tịch của Intel, Mooly Eden mới đây đã nhận định: "Vi xử lý Core i7 sẽ làm thay đổi cách mà người dùng laptop chơi game". Nhận xét này đã ngay lập tức cho thấy sự đúng đắn bởi chỉ trong tuần vừa rồi các tên tuổi lớn trong nghành công nghiệp PC như HP, Dell, Toshiba, Asus, Lenovo và cả các hãng "kém tiếng" hơn như Sager, Cyberpower đều đã giới thiệu những mẫu laptop mới nhất của mình sử dụng vi xử lý Intel Core i7.

Thứ Ba, 29/09/2009 09:07
31 👨 1.208
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp