Intel: công nghệ kết nối Light Peak đã sẵn sàng

Hôm 7/1/2011, một viên chức điều hành của Intel cho biết, công nghệ kết nối Light Peak của hãng, được thiết kế để kết nối máy tính với những thiết bị như màn hình và bộ lưu trữ ngoài, đã sẵn sàng để áp dụng.

>>> Kết nối máy tính: Cáp quang Light Peak


Ông Perlmutter giới thiệu công nghệ Light Peak mới của Intel.

Công nghệ Light Peak, được công bố vào năm 2009, nguyên thủy được thiết kế dùng cáp quang để truyền dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị, nhưng các phiên bản đầu sẽ được làm bằng đồng - David Perlmutter, Phó chủ tịch điều hành kiêm Tổng giám đốc Architecture Group của Intel cho biết trong cuộc phỏng vấn tại Triển lãm Hàng Điện tử Tiêu dùng CES (Consumer Electronics Show) 2011 tổ chức tại Las Vegas (Mỹ).

Ông Perlmutter cho biết, phiên bản bằng đồng hoạt động rất tốt, tốt hơn họ nghĩ. Cáp quang luôn là một công nghệ mới nhưng đắt tiền hơn.

Ông Perlmutter không cho biết khi nào các thiết bị dùng Light Peak được “lên kệ”, ông chỉ cho biết ngày xuất xưởng còn tùy thuộc vào các hãng sản xuất thiết bị. Trước đây Intel cho biết, thiết bị dùng công nghệ Light Peak sẽ được xuất xưởng vào cuối năm 2010 hay đầu năm nay.

Đối với đa số nhu cầu người dùng hiện nay, chất liệu đồng đã là tốt, theo ông Perlmutter, nhưng dữ liệu được truyền nhanh hơn nhiều qua cáp quang, ngày càng được dùng nhiều trong các thiết bị áp dụng công nghệ Light Peak.

Intel cho biết, công nghệ Light Peak sẽ dùng cáp quang để tăng tốc độ truyền dữ liệu giữa các thiết bị di động và các sản phẩm gồm thiết bị lưu trữ, kết nối mạng và âm thanh. Dữ liệu sẽ được truyền với băng thông từ 10 gigabit mỗi phút trở lên trong khoảng cách đến 100 mét. Nhưng với dây đồng, tốc độ và cự ly truyền dữ liệu sẽ không được cao.

Hiện nay, máy tính được nối với các thiết bị ngoại vi bằng kết nối USB, nhưng ông Perlmutter không cho biết liệu công nghệ Light Peak cuối cùng có thay thế được các công nghệ đó không. Theo ông Perlmutter, USB 3.0 đang hút khách trên thị trường; ông không biết sẽ có thay đổi hay không. Có thể chuẩn hiển thị và nối mạng dùng Light Peak sẽ cùng được sử dụng với USB.

Ông Perlmutter đề nghị hãy xem công nghệ Light Peak là một phương tiện để làm việc, chứ không nhất thiết là để thay thế công nghệ khác.

Thứ Ba, 11/01/2011 09:00
31 👨 110
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp