Intel chuẩn bị tung chip 32nm 6 lõi cho game thủ

Intel vừa cho biết hãng đang chuẩn bị xuất xưởng chip 6 lõi dành cho máy chủ và máy tính để bàn cao cấp trong nửa đầu năm 2010.

Theo phát ngôn viên của Intel, chip 6 lõi này sẽ dựa trên kiến trúc Westmere mới nhất của Intel và có khả năng thực hiện nhanh hơn và sử dụng nguồn điện tiết kiệm hơn so với các chip 4 lõi hiện nay. Con chip này sẽ gồm 1,17 tỷ tranzito và 12MB cache.

Chip mới được chế tạo theo quy trình 32nm. Đây là quy trình thường được dùng để chế tạo các bộ xử lý Core mới nhất của hãng. Kiến trúc cơ bản của hai loại chip này là giống nhau nhưng chip 6 lõi không tích hợp khả năng đồ họa. Vì vậy, người dùng sẽ phải mua thêm card đồ họa rời để phục vụ cho công việc của họ. Tuy nhiên, Intel từ chối cung cấp thông tin chi tiết về dòng chip này, chẳng hạn như tốc độ xung nhịp.

Phát ngôn viên của Intel cho biết, hãng đang tập trung tới các bộ xử lý 6 lõi dành cho máy tính để bàn, có tên mã là Gulftown. Đây là dòng máy cao cấp dành cho game thủ và chip Gulftown sẽ mang thương hiệu Core i7. Chúng hoạt động trên 12 luồng thông tin một lúc nhằm tăng tốc độ thực hiện ứng dụng.

Intel đã cung cấp bộ xử lý Xeon 6 lõi có tên mã là Dunnington từ năm 2008. Chip Westmere-EP 6 lõi mới cũng sẽ được tung ra thị trường với tên thương hiệu Xeon nhưng chúng được cải thiện tốc độ và tính bảo mật. CEO Paul Otellini của Intel cho biết cuối tháng 1 vừa qua, hãng sẽ phát hành chip Xeon sử dụng quy trình 32nm trong 3 tháng. Đối với máy chủ, Westmere cũng được cải thiện tốc độ mã hóa và giải mã dữ liệu nhanh hơn.

Hơn nữa, bộ xử lý 6 lõi gồm các công nghệ quản lý nguồn điện mới để chúng sử dụng điện năng hiệu quả hơn. Chẳng hạn như, chip có thể tắt bớt những lõi nhàn rỗi để tiết kiệm nguồn điện. Otellini cho biết, hãng cũng chuẩn bị xuất xưởng chip 8 lõi có tên mã Nehalem-EX. Đây là bộ xử lý có tốc độ nhanh nhất hiện nay của Intel. Dòng chip này cũng được phát hành trong nửa đầu năm nay.

Trong khi đó, hãng đối thủ AMD cũng có kế hoạch sản xuất chip 6 lõi (tên mã Thuban) dành cho máy tính để bàn cao cấp. Tuy nhiên, hãng chưa công bố thời điểm chính thức tung sản phẩm này ra thị trường.
Thứ Bảy, 06/02/2010 06:39
31 👨 358
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp