IE8 Beta 2 có chức năng ghi lại thao tác bàn phím

Internet Explorer 8 (IE8) cũng sẽ được tích hợp công cụ gợi ý tìm kiếm có chức năng ghi lại thao tác bàn phím (keystroke-logging), tương tự như trình duyệt Chrome mới ra mắt của Google.

Theo tuyên bố về quyền riêng tư người dùng sửa đổi đi kèm IE8 Beta 2, Microsoft khẳng định phiên bản trình duyệt này tích hợp một tính năng mới có tên là “Suggested Sites”. Tính năng này có chức năng gửi thông tin về các website mà người dùng đã truy cập về máy chủ của Microsoft.

Hay nói một cách chính xác “Suggested Sites” có tính năng tương tự như dòng mã độc “Keylogger”, chuyên sử dụng giải pháp ghi nhận lại mọi thao tác được thực hiện trên bàn phím nhằm ăn cắp thông tin cá nhân của người dùng PC.

“Suggested Sites” tương tự tính năng “Google Suggest” được tích hợp trong phiên bản thử nghiệm mới nhất trình duyệt Google Chrome. Tính năng này được thiết kế nhằm mục tiêu gợi ý cho người dùng những website thường được truy cập nhiều nhất dựa trên từ khóa mà họ nhập vào thanh đại chỉ trình duyệt.

Nhưng ngay sau khi giới thiệu tính năng này đến người dùng, Google đã bị chỉ trích mạnh mẽ bởi nó ảnh hưởng đến quyền được bảo vệ tính riêng tư. Google đã phải "xuống nước" bằng tuyên bố cứ sau mỗi 24 giờ hãng này sẽ “xóa bỏ mọi thông tin cá nhân liên quan đến các thông tin thu thập được”.

Trong khi đó, IE8 Beta 2 mặc định không kích hoạt tính năng này. Các chuyên gia bảo mật đánh giá rất cao động thái này của Microsoft và coi đây là “một sự khác biệt rất lớn về chiến lược giữa Microsoft và Google”. Tuy nhiên Microsoft lại không tiết lộ về việc hãng này sẽ lưu trữ những thông tin thu thập được trong bao nhiêu lâu.

Microsoft cũng cụ thể hóa những loại thông tin được thu thập. “Khi tính năng Suggested Sites được bật, nó sẽ thu thập địa chỉ website truy cập gửi về cho Microsoft để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Cùng với đó là một số thông tin khác như địa chỉ IP người dùng, loại trình duyệt, vị trí địa lý người dùng, thời gian người dùng ở lại với website đang truy cập…”.

Tuy nhiên, cũng có không ít chuyên gia lên tiếng phản đối việc Microsoft cung cấp cho người dùng quá ít thông tin về tính năng “Suggested Sites”. Ngay sau quá trình cài đặt IE8 Beta 2 người dùng nhận được thông báo “Do you want to discover web sites you might like based on web sites you've visited?” (Bạn có muốn khám phá những website tương tự như trang web mà bạn đã truy cập không?). Câu trả lời mặc định là “Yes, turn on Suggested Sites” (chấp nhập bật tính năng Suggested Sites). Nếu người dùng không có nhiều kiến thức thì thường tính năng này sẽ được chấp nhận.

Trong trường hợp chấp nhận bật tính năng đó, người dùng có thể vô hiệu hóa “Suggested Sites” bằng cách từ thanh trình đơn Menu của IE8 Beta 2, vào Tools và bỏ dấu chọn lựa trước “Suggested Sites”.

Thứ Năm, 11/09/2008 12:18
31 👨 1.352
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp