Icahn sẽ hất cẳng ban giám đốc Yahoo?

Tỷ phú đầu tư Carl Icahn (Mỹ) được đưa tin đang “tích cóp” cổ phiếu Yahoo, chuẩn bị “hất cẳng” ban lãnh đạo của biểu tượng Internet và đưa Microsoft trở lại bàn “mặc cả”.

Theo kênh truyền hình Mỹ CNBC và báo Wall Street Journal đưa tin hôm 13/5, ông Icahn đã có khoảng 50 triệu cổ phiếu Yahoo, tương đương 3,6% cổ phần Yahoo. Cả hai hãng tin này đều trích lời những người giấu tên liên quan đến vụ việc.

Hãng tin AP cho biết đến cuối ngày 13/5, Icahn vẫn chưa bình luận gì về những tin tức trên. Hôm nay (15/5) là hạn cuối để ông đệ trình một ban giám đốc mới, thay thế ban giám đốc Yahoo hiện tại trong buổi họp hàng năm vào ngày 3/7 của Yahoo.

Các đại diện Yahoo cũng từ chối bình luận về khả năng một cuộc chiến với Icahn.

AP cho rằng chiến đấu với ban giám đốc Yahoo rất phù hợp với phong cách làm việc của Icahn. Nhà đầu tư người New York này đã có một lịch sử tích trữ cổ phần trong các công ty và sau đó đối chất với ban lãnh đạo về năng lực kinh doanh yếu kém hoặc các chiến lược đáng ngờ.

Nhà đầu tư tỷ phú Icahn. Ảnh: AP

Danh sách các công ty bị Icahn gây áp lực bằng con đường cổ phiếu, cổ phần có Blockbuster Inc., Motorola Inc. và Mylan Laboratories Inc. Ông cũng thúc đẩy hãng sản xuất phần mềm BEA Systems Inc đồng ý bán mình với giá 8,5 tỷ USD cho đối thủ Oracle Corp.

Ban giám đốc Yahoo đang ngồi trên ghế nóng sau khi từ chối giá chào mua 31 USD/cổ phiếu của Microsoft. Thậm chí, sau đó Tổng giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã nâng giá mua lên 33 USD/cổ phiếu, nâng tổng giá mua lên 47,5 tỷ USD, song vẫn bị Yahoo cự tuyệt. Ngày 3/5, Steve Ballmer tuyên bố rút khỏi vụ thâu tóm này sau khi CEO Jerry Yang của Yahoo, thay mặt ban giám đốc, “thét” giá 37 USD/cổ phiếu – một mức giá mà cổ phiếu Yahoo chưa đạt đến trong hơn 2 năm qua.

Ballmer bắt đầu theo đuổi Yahoo nhằm cải thiện các hoạt động kinh doanh Internet của Microsoft và thách thức Google trên thị trường quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến. Gần đây, Ballmer và các nhà quản trị khác của Yahoo tuyên bố họ tin rằng họ có thể làm (thách thức Google) mà không cần mua Yahoo.

Jerry Yang tin rằng Yahoo có giá hơn 50 tỷ USD nếu biểu tượng Internet đạt mục tiêu tăng trưởng doanh thu ít nhất 25% trong năm 2009 và 2010. Tuy nhiên, các nhà phân tích hoài nghi khả năng đạt mục tiêu của Yahoo, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang suy yếu. Nhiều cổ đông Yahoo muốn công ty được bán lại cho Microsoft.

Với thông tin về tỷ phú Icahn, cổ phiếu Yahoo tăng 5,2%, lên 1,30 USD đạt 26,56 USD vào hôm qua.

Microsoft vẫn chưa bình luận gì về các thông tin trên.

Thứ Năm, 15/05/2008 08:13
31 👨 34
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp