IBM và Red Hat thành lập Liên minh ảo hoá mở

Vài công ty CNTT lớn do IBM, Red Hat dẫn đầu, tuyên bố sáng kiến mới: Liên minh ảo hoá mở, tung ra giải pháp mở KVM trên hệ điều hành Linux với sự tham gia của HP, Intel, Novell, BMC và Eucalyptus.

IBM và Red Hat thành lập Liên minh ảo hoá mở

Việc giới thiệu tổ chức mới này đã diễn ra tại Hội nghị Open Source Business Conference (hội nghị kinh doanh mã nguồn mở) ở Santa Clara, California (Mỹ). Hiển nhiên rằng Liên minh ảo hoá mở (Open Virtualization Alliance) là một sự liên kết nhằm chống lại VMware - công ty hiện đang kiểm soát phần lớn thị trường ảo hoá. "Tất cả đều mong muốn có một giải pháp thay thế cho VMware. Hạ tầng của các đám mây điện toán tương lai cần được dựa trên mã nguồn mở", Scott Crenshaw - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận điện toán mây của Red Hat nói.

Theo bà Inna Kuznhetsova, Phó Chủ tịch IBM phụ trách tiếp thị và bán hàng, phần mềm hệ thống và ISV (các nhà phân phối phần mềm độc lập), việc thành lập Open Virtualization Aliance không có nghĩa là IBM từ bỏ hỗ trợ các công nghệ tương tự khác: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ dải rộng các công nghệ ảo hoá, bao gồm cả Xen, VMware và Hyper-V, bà Inna nói - Nhưng trong lúc đó, chúng tôi cố gắng mở rộng lựa chọn bằng việc đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng hơn và tạo nên hệ sinh thái chung quanh những sản phẩm này".

Trước khi liên minh này ra mắt công chúng, ý tưởng thành lập nó đã được các bên rà soát mất 3 tháng. Tạm thời khó nói sáng kiến mới có thể làm VMware lung lay đến đâu. Ít nhất, không phải mọi thành viên của liên minh này tin tưởng rằng KVM (Kernel-based Virtual Machine - máy ảo dựa trên bộ nhân Kernel) ngay từ giờ đã có thể cạnh tranh ngang bằng với VMware. Đại diện Intel phát biểu tại Hội nghị, nói rằng KVM hiện "chưa đủ men", nghĩa là nó vẫn cần thêm các công cụ, giải pháp bổ sung và sự hỗ trợ về mặt tiếp thị.

"VMware cũng theo đuổi chiến lược như của Microsoft, đang cố gắng tạo hệ sinh thái lớn, lôi kéo về phía mình mọi công trình triển vọng và đẩy các đầu thủ lớn ra khỏi môi trường kinh doanh. Chúng tôi đã đề xuất một môi trường mở với những khả năng khác nhau... Đây là thị trường đang phát triển và không ai muốn chứng kiến cảnh thị trường này thuộc về một công ty", đại diện liên minh mới nói.

Cần biết rằng KVM không phải là hệ thống ảo hoá duy nhất dùng mã mở đang cạnh tranh với VMware. Thị trường còn có dự án Xen do Công ty Citrix hỗ trợ cũng như giải pháp OpenVZ của Parallels đang cho phép đạt được năng suất cao hơn so với các mô hình tương tự nhờ vào ảo hoá từng phần (chứ không toàn phần).

"Vì chính bản thân chúng ta lệ thuộc vào công nghệ ảo hoá trên nền hypervisor, chúng ta không thể không hoan nghênh việc thành lập liên minh mới này - Giám đốc công nghệ của Parallels phụ trách ảo hoá máy chủ James Bottomley nói với CNews.ru - Nhưng đồng thời, chúng ta phải nhấn mạnh rằng KVM không phải là công nghệ duy nhất cạnh tranh với VMware trên thị trường ảo hoá và chúng tôi đang tích cực phát triển loại công nghệ ảo hoá container đang rất thời sự trong lĩnh vực điện toán đám mây".

Trong số các nhiệm vụ của liên minh mới có việc nâng cao nhận thức người dùng theo các thực tiễn tốt nhất và cung cấp cho họ các khuyến cáo dựa trên các đánh giá cân bằng hơn về các phương án triển khai các hệ thống ảo hoá.

Thứ Năm, 26/05/2011 13:11
31 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp