IBM tiết lộ công nghệ mới tăng tốc CPU

Ngày 18/8, IBM tuyên bố đã phát triển thành công một công nghệ mới cho phép giảm mức tiêu thụ điện năng và tăng tốc hiệu suất xử lý của các con chip trong PC, máy chủ và các thiết bị điện tử khác.

Hãng này cho biết đã gói gọn được những tính năng nhỏ nhất của chip nhớ trên CPU vào một con chip 22-nm, giúp bộ xử lý có nhiều tính năng hơn, hoạt động nhanh hơn, và tiêu thụ ít điện năng hơn. 1 nanomet (nm) tương đương với 1/tỉ mét. Trong chế tạo chip, con số này thường được dùng để chỉ những những tính nhỏ nhất trên bề mặt chip.

Chip nhớ (còn được gọi là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên tĩnh – SRAM) là một phần của CPU nơi dữ liệu được lưu trữ tạm thời trước khi được xử lý. Giảm kích cỡ chip nhớ là một bước quan trọng trong tiến trình giảm kích thước toàn bộ CPU. IBM đang hy vọng có thể sản xuất được các con chip 22-nm vào năm 2011.

Theo Mukesh Khare, giám đốc dự án IBM, với những tính năng siêu nhỏ, IBM có thể cấy nhiều chức năng vào một con chip nhỏ hơn, chẳng hạn như đồ họa 3D, hoặc có thể đặt cả chip đồ họa vào bộ vi xử lý.

Các nhà sản xuất chip liên tục cải tiến công nghệ chế tạo để tăng cường tốc độ xử lý cũng như khả năng tiết kiệm năng lượng cho chip. Đối thủ hiện tại của IBM là Intel đang sản xuất chip trên dây chuyền công nghệ 45-nm, và cũng có kế hoạch chuyển sang 22-nm vào năm 2011. IBM cho biết hãng sẽ chuyển sang dây chuyền 45-nm vào cuối năm nay.

Chúng tôi vẫn có thể giảm kích cỡ các mạch điện nhiều hơn nữa. Vẫn còn rất nhiều không gian phát triển”, Khare nhận định.

Những nghiên cứu về chip nhớ SRAM đã được IBM và đối tác (AMD, Freescale, STMicroelectronics vàToshiba) tiến hành trong nhiều năm qua tại trường Đại học Albany. Tại đây, người ta đã cho thiết lập một nhà máy sản xuất nhỏ chuyên chế tạo những con chip SRAM thử nghiệm.

Thứ Ba, 19/08/2008 10:03
31 👨 773
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp