IBM tăng tốc máy chủ với các bộ gia tốc

IBM đang xây dựng các máy tính có kết hợp CPU với những bộ gia tốc chuyên dụng để đa dạng hóa các máy chủ của mình và nhắm vào những công việc cụ thể, một lãnh đạo của IBM cho biết.


Ảnh minh họa. (Nguồn postbulletin.typepad.com)

Các máy chủ dựa trên thiết kế CPU chung có thể tốt cho các ứng dụng nhất định, nhưng IBM muốn thêm những bộ đồng xử lý tự phát triển và các mạch chuyên dụng để đẩy nhanh một số công việc nào đó, ông Jai Menon, Giám đốc công nghệ của nhóm Công nghệ và các Hệ thống thuộc IBM, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Công ty sẽ tiếp tục đưa ra các máy chủ hàng hóa với bộ xử lý (BXL) x86, nhưng họ cũng sẽ tăng cường đưa ra nhiều cấu hình máy chủ và thiết bị được tối ưu hóa cho những ứng dụng cụ thể như y học, điện toán đám mây và xử lý giao dịch.

IBM đang phát triển nhiều chip mới, mạch lập trình lại được để có thể giảm tải các nhiệm vụ khác từ CPU, ông Menon nói. Hồi tháng 2/2010, IBM đã thông báo BXL PowerEN, có thể được sử dụng như một BXL đa năng hoặc là một bộ đồng xử lý. Chip này sẽ được xây dựng trong máy chủ hoặc đưa ra trên những card có thể được cắm vào khe cắm PCI (Peripheral Component Interconnect).

IBM cũng đang tập trung nhiều hơn đến FPGA (field-programmable gate array) - mạch có thể giúp thực hiện các nhiệm vụ cụ thể nhanh hơn so với CPU. Công ty đã có những FPGA thực hiện việc xử lý XML trên các máy chủ.

Các FPGA lập trình lại được có thể làm giảm nhu cầu chip chuyên dụng - còn được gọi là ASIC (application-specific integrated circuit) - cho các nhiệm vụ cụ thể, ông Menon nói. Các ASIC không linh hoạt, mất thời gian và tiền bạc để xây dựng.

Nhìn xa hơn, ông Menon cũng tin rằng loại bộ nhớ mới tên là PCM (phase-change memory) có thể thay thế DRAM hiện tại và cách mạng hóa cách các máy chủ được xây dựng.

Thứ Tư, 13/10/2010 10:49
31 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp