IBM sáng chế chip hoạt động như não người

IBM đã tạo ra hai nguyên mẫu chip có thể bắt chước các chức năng giống như bộ não. Chức năng này được công ty cho biết là một bước tiến chưa từng có trong lịch sử để tạo ra các máy tính thông minh, có thể thu thập, xử lý và hiểu dữ liệu một cách nhanh chóng.

IBM sáng chế chip hoạt động như não người

Đây là thành quả sau 6 năm IBM bắt tay nghiên cứu về chip hoạt động như não người.

Theo Dharmendra Modha, lãnh đạo dự án của IBM ReSearch, các con chip mẫu sẽ cung cấp khả năng trí óc cho máy tính để đưa ra những quyết định bằng cách đối chiếu và phân tích một lượng lớn dữ liệu, tương tự như con người thu thập và nhận thức một loạt sự kiện. Các con chip thử nghiệm bắt chước theo hoạt động và cấu trúc não bộ thông qua các mạch silicon và các thuật toán tiên tiến.

IBM hy vọng, các con chip này có thể khiến cho máy tính xử lý nhanh hơn, hướng sự kiện và cải thiện sự thụ động trong tiêu thu điện năng. Các bộ máy sẽ bứt ra khỏi các mô hình máy tính hiện đại hiện nay, bị giới hạn quy mô và yêu cầu thiết lập chương trình lập trình của con người.

Trong các máy tính hiện nay, có một số hạn chế cơ bản, việc tăng xung nhịp của chip là không bền mà ngược lại bộ não mới chính là điều cần hướng tới.

Giống như bộ não con người, các chip mẫu của IBM có thể tự động nối liền các cảm nhận, nhận thức và hoạt động thông tin thông qua thị giác, thính giác, vị giác, khức giác và xúc giác hoặc thông qua các nguồn khác như bộ theo dõi cấp nước và thời tiết.

Modha cho biết: “Bây giờ chúng ta đã có những hạt giống kiến trúc mới. Chúng có thể cho phép chúng ta khai thác ranh giới giữa thế giới vật lý và thế giới số một cách hiệu quả hơn”.

Các con chip có thể giúp quản lý việc cấp nước thông qua nhận dạng mẫu và phân tích dữ liệu theo thời gian thực. Các máy tính có thể cung cấp các cảnh báo sóng thần thông qua mạng lưới các bộ cảm biến theo dõi nhiệt độ, áp suất, chiều cao sóng và thủy triều. Các tính năng nhận thức của chip có thể giúp nhận diện các cửa hàng thực phẩm sản xuất tồi và cung cấp các tính năng cho smartphone tương tác tốt hơn với môi trường.

IBM đã tạo ra hai chip mẫu sử dụng quy trình sản xuất 45nm. Dựa trên mạch truyền thống, các con chip được tổ chức theo cách tái tạo hiện tượng giữa các tế bào thần kinh và khớp thần kinh trong bộ não với sự trợ giúp của bộ não tích hợp, các chức năng tính toán và truyền thông. Chip sử dụng cùng một thành phần cơ bản của các bộ Tranzito giống như trong bộ vi xử lý hiện nay nhưng khác về dây dẫn.

Công ty đã xây dựng các “tế bào thần kinh số” trên chip như một đơn vị xử lý tiêu thụ ít điện năng và các khớp thần kinh để kết nối giữa các tế bào thần kinh đó.

Thứ Sáu, 19/08/2011 13:30
51 👨 416
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp