IBM muốn bán bộ phận sản xuất con chip

Tập đoàn công nghệ International Business Machines Corp. (IBM) đang tính khả năng bán lại bộ phận sản xuất chất bán dẫn hay còn gọi là con chip. Thông tin này vừa được một nguồn thân cận tiết lộ với báo Wall Street Journal.

IBM muốn bán bộ phận sản xuất con chip

Các nhà máy sản xuất con chip không còn nhiều ý nghĩa với IBM như trước bởi hãng này đang giảm bớt sự phụ thuộc vào các sản phẩm máy chủ.

IBM có các nhà máy sản xuất chip máy tính sử dụng cho các hệ thống máy chủ cao cấp của hãng, cũng như cho khách hàng bên ngoài. Theo nguồn tin, IBM hiện đang tìm kiếm khách mua lại mảng sản xuất chip, nhưng muốn duy trì hoạt động thiết kế con chip.

Sản xuất chip là một lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều vốn và thường xuyên gặp biến động. Việc rút lui khỏi lĩnh vực này có thể giúp IBM cải thiện lợi nhuận, đồng thời phù hợp với các động thái gần đây của hãng nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào bán phần cứng máy tính.

Mới đây, IBM đã kí thỏa thuận bán lại bộ phận máy chủ cấp thấp cho đối tác Trung Quốc Lenovo. Hãng này hiện vẫn đang sản xuất các loại máy tính lớn (mainframe) và máy chủ cao cấp dựa trên các loại con chip do chính hãng thiết kế, nhưng doanh số của các loại máy chủ sử dụng phần mềm hệ điều hành Unix của IBM đã sụt giảm mạnh trong những quý gần đây.

Nhà phân tích Toni Sacconaghi thuộc hãng nghiên cứu Sanford C. Bernstein, nói rằng, các nhà máy sản xuất con chip không còn nhiều ý nghĩa với IBM như trước bởi hãng này đang giảm bớt sự phụ thuộc vào các sản phẩm máy chủ. Ngoài ra, IBM cũng sản xuất ít con chip hơn cho các khách hàng bên ngoài, nên càng có lí do để rút lui khỏi lĩnh vực này.

Trước đây, các nhà máy chip của IBM cung cấp con chip sử dụng cho máy chơi trò chơi của Sony và Microsoft, nhưng cả hai khách hàng này giờ đều đã chuyển sang dùng chip của hãng AMD. Đến nay, IBM vẫn cung cấp chip cho máy chơi game Wii của hãng Nintendo.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của IBM, trong quý 3/2013, doanh thu từ bộ phận vi điện tử của IBM giảm khoảng 3% so với cùng kì năm ngoái. Theo ước tính của Bernstein, bộ phận này đem về cho IBM doanh thu khoảng 1,75 tỉ USD trong năm ngoái và chịu mức lỗ trước thuế khoảng 130 triệu USD. Theo dự báo, doanh thu của bộ phận này chỉ đạt 1,45 tỉ USD trong năm nay và sẽ lỗ trước thuế thêm một khoản 130 triệu USD.

Năm 2000, IBM công bố đầu tư 2,5 tỉ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất con chip hiện đại ở vùng East Fishkill, bang New York, Mỹ, đánh dấu vụ đầu tư cơ bản lớn nhất trong lịch sử của hãng. Dự án đầu tư này là một phần trong kế hoạch đầu tư cơ bản trị giá 5 tỉ USD để hậu thuẫn cho bộ phận chất bán dẫn của IBM khắp toàn cầu.

Ngoài chi phí xây dựng nhà máy và sắm thiết bị sản xuất chip thường lên tới hàng tỉ USD, IBM và các nhà sản xuất khác còn phải chi mạnh cho việc phát triển các công thức sản xuất mới nhằm cải thiện tính năng, chất lượng, khả năng lưu trữ và chi phí của sản phẩm.

Thứ Ba, 11/02/2014 09:03
31 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp