IBM không còn muốn “nuốt” Sun

Cho dù Sun Microsystems đã có ý muốn nhượng bộ về các điều khoản và mức giá sáp nhật nhưng IBM thẳng thừng tuyên bố hãng này không còn muốn “nuốt” đối thủ này nữa.

Sun muốn nhượng bộ

Trích dẫn một số nguồn thông tin giấu tên thân cận, hãng thông tấn CNBC cho biết hồi đầu tuần này Sun bất ngờ có động thái tiếp cận với IBM đề nghị mở lại những cuộc đàm phán về khả năng hợp nhất đã bị đổ bể hai tuần trước đây.

Nhằm lôi kéo IBM trở lại với bàn đàm phán Sun đã đưa ra chiêu bài chấp nhận thay đổi quan điểm. Từ quan điểm tương đối “rắn” trong các cuộc đàm phán trước đây chuyển sang thái độ nhượng bộ, sẵn sàng chấp nhận một sự linh hoạt cao hơn trong giá trị cũng như các điều khoản có trong bản hợp đồng sáp nhập.

Thời báo New York Times cho biết ngày 4/4 vừa qua ban lãnh đạo Sun đã chính thức lên tiếng từ chối đề nghị sáp nhập với IBM với lý do là mức giá đưa ra quá thấp. Thêm vào đó nội dung bản hợp đồng đưa ra hoàn toàn có lợi cho IBM. Bản hợp đồng luôn để ngỏ cho IBM rất nhiều lối thoát để khi cần có thể nhanh chóng “rũ áo ra đi bỏ Sun ở lại”.

Cùng lúc đó Bloomberg News cũng tiết lộ những thông tin tương tự. Cụ thể Sun sẵn sàng nối lại đàm phán với IBM nếu như “IBM cam kết chắc chắn sẽ mua lại toàn bộ Sun”.

IBM nói không

Mặc dù Sun đã có những động thái nhượng bộ như IBM đã thẳng thừng tuyên bố không còn quan tâm đến việc quay trở lại bàn đám phán với Sun.

Đầu tháng này IBM đã chính thức rút lại lời đề nghị được mua lại Sun với giá 7 tỉ USD sau khi Sun lên tiếng từ chối đề nghị này với lý do mức giá 9,40 USD/cổ phiếu mà IBM đưa ra là quá thấp, chưa phản ánh đúng giá trị thực của hãng này.

Sau khi CNBC cho công bố thông tin trên đây thì giá cổ phiếu của Sun đã tăng thêm 4,24% đạt tới mức 6,39 USD/cổ phiếu. Mặc dù mức giá này có tăng nhưng vẫn thấp hơn giá trị cổ phiếu của Sun khi thị trường mở cửa tương đối nhiều.

Trong khi đó khi Sun và IBM có bước tiếp xúc đầu tiên hồi tháng 3 vừa qua thì giá trị cổ phiếu của Sun chỉ có khoảng 4,97 USD/cổ phiếu. Như vậy mức giá mà IBM đưa ra đã gần gấp đôi mức giá này.

CNBC cũng cho biết hiện IBM chưa chính thức thông báo cho Sun về quyết định rằng hãng này không còn quan tâm đến Sun nữa.

Trong khi đó rất nhiều chuyên gia nghiên cứu đều tin rằng khả năng Sun và IBM quay trở lại với nhau là hoàn toàn có thể. Ông Avi Cohen – Giám đốc nghiên cứu Avian Securities – cho rằng: “Họ đã bàn bạc với nhau về bản hợp đồng này thì có nghĩa rằng họ quan tâm tới nó. Nếu đã có sự nhượng bộ và thành ý thì tôi cho rằng chắc chắn sẽ lại có một sự khởi đầu hoàn toàn mới”.

“Ngán” điều tra độc quyền

CNBC cho biết IBM đưa ra quyết định rút khỏi “cuộc đuổi bắt” Sun sau khi đã xem xét chi tiết bản hợp đồng theo ý kiến của Sun với những sự thay đổi đáng kể trong các điều khoản cốt lõi có thể khiến đẩy chi phí mà hãng này bỏ ra cho vụ sáp nhật lên rất cao.

Cùng lúc đó các nguồn thông tin thân cận cũng khẳng định sở dĩ IBM quyết định rút chạy bởi hãng này lo ngại rằng bản hợp đồng sẽ bị các cơ quan chức năng không chỉ của Mỹ mà cả ở Châu Âu điều tra xem xét rất cẩn thận chi tiết tốn thời gian khiến sức hấp dẫn của bản hợp đồng bị giảm sút rất nhiều chứ không phải IBM rút chạy vì vấn đề giá cả.

IBM đã từng liên hệ với Bộ tư pháp Mỹ, Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ và Liên Minh để xin tư vấn về vấn đề sáp nhập với Sun. Điều mà IBM nhận được đều là thời gian để các cơ quan này xét duyệt bản hợp đồng có thể bị kéo dài từ 6 đến 9 tháng.

Trọng tâm của bản hợp đồng sáp nhập tập trung chủ yếu vào dòng sản phẩm máy chủ và sự cạnh tranh giữa IBM và HP. Ở phân khúc thị trường máy chủ cao cấp nếu IBM kết hợp với Sun thì hai hãng này sẽ kiểm soát tới 60% thị trường này.

Còn tính thị trường máy chủ nói chung thì IBM chiếm lĩnh 32% thị phần. HP có 30%. Dell và Sun đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt chiếm được 12% và 10% thị phần. Nếu IBM và Sun hợp nhất thì tổng thị phần của liên minh này sẽ vượt quá 40%.

Bất kỳ hãng nào chiếm lĩnh hơn 40% thị phần đều sẽ bị Liên minh Châu Âu điều tra chống độc quyền. Nếu mà thị phần chiếm lĩnh vượt tới 60% hoặc 70% thì chắc chắn sẽ không có một nhà quản lý nào của Châu Âu chấp nhận cả. Thêm vào đó nếu hợp nhất với Sun thì IBM sẽ có thêm rất nhiều lợi thế cạnh tranh.

Có một nguồn thông tin của CNBC cho biết thực tế đến nay IBM chưa một lần nào chính thức thông báo về việc hãng này đang tiến hành đàm phán nhằm mua lại Sun bởi đây mới chỉ là ý định ban đầu. Sau khi hãng này biết được các cơ quan chức năng không mấy ủng hộ chuyện này thì ngay lập tức đã rút lại.

Sun mất món hời

Hầu hết các chuyên gia phân tích đều nhất trí rằng bản hợp đồng hợp nhất với IBM có ý nghĩa rất quan trọng với sự phát triển Sun bởi hiện hãng này đang mất đi rất nhiều thị phần trên thị trường máy chủ vào tay IBM và HP.

Trên thực tế trong thời gian qua đã có những nguồn tin cho hay Sun đã liên tục tìm kiếm một số đối tác tiềm năng có đủ năng lực mua lại và giúp hãng này trụ vững. Ngay sau khi đàm phán với IBM đổ vỡ Sun đã tìm đến một số đối tác khác như Intel, Dell, Cisco Systems và thậm chí là cả HP.

CNBC cho biết đã có một nguồn tin cho biết Sun có vẻ như giờ đây sẵn sàng chấp nhận bất kỳ mức giá nào mà IBM đưa ra. Điều này không có nghĩa rằng mức giá có thể sẽ bị giảm xuống 8 USD/cổ phiếu hay thấp hơn nữa. Song nếu giá thấp hơn thì rõ ràng IBM sẽ cảm thấy an tâm hơn bởi họ sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu USD.

Thứ Sáu, 17/04/2009 10:29
31 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp