IBM giới thiệu “Ngôi nhà thông minh” tại CES 2010

Theo mô hình của IBM, “Ngôi nhà thông minh” sẽ bao gồm những thiết bị được kết nối Internet và tự giải quyết một số dịch vụ cơ bản.


Trong ngôi nhà thông minh, khi bật TV, bóng đèn điện sẽ tự
động tắt bớt để tiết kiệm điện. (Ảnh minh họa)

Scott Burnett , giám đốc nhóm giải pháp hội tụ số của IBM cho biết, trong “Ngôi nhà thông minh”, những thiết bị như TV sẽ được kết nối Internet và có thể truy cập vào một số dịch vụ giải trí như dịch vụ chia sẻ video trực tuyến. Tuy nhiên dịch vụ này hoàn toàn có thể được mở rộng để thanh toán hóa đơn tiền điện, theo dõi sức khỏe mọi người trong nhà và đảm bảo các biện pháp an toàn.

Theo kế hoạch, IBM sẽ trình diễn những thiết bị cho phép tự động theo dõi và hoạt động tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES 2010) tại Las Vegas từ ngày 7 đến ngày 10/1/2010.

Tại CES, các chuyên gia của IBM sẽ trình diễn một mẫu thử ảo ngôi nhà thông minh với những tính năng bảo mật tiên tiến. Thông qua mô hình 3D của ngôi nhà, khách tham quan sẽ được thử nghiệm điều khiển các hệ thống bảo vệ an ninh, đóng cửa sổ từ xa hay điều chỉnh góc nhìn của những chiếc camera theo dõi…

Ngoài ra, Ngôi nhà thông minh của IBM còn được trang bị hệ thống điều chỉnh nhiệt độ thông minh của hãng Emerson Technology. Qua hệ thống này, chủ nhân của ngôi nhà có thể đặt kế hoạch, lập trình cho máy điều hòa nhiệt độ, máy sưởi theo từng khoảng thời gian, từng mùa và điều khiển chúng từ máy tính hay điện thoại di động nhằm giảm thiểu đến mức tối đa chi phí điện cho các thiết bị này.

Cũng theo Scott Burnett, hiện đã có rất nhiều sản phẩm của các hãng điện tử có thể được sử dụng cho Ngôi nhà thông minh. Ví dụ như hãng Pacific Gas and Electricity có thiết bị đo thông minh giúp khách hàng giám sát lượng điện và gas sử dụng, lên kế hoạch cho những thiết bị không quan trọng hoạt động vào giờ thấp điểm để giảm chi phí hàng tháng.

Hãng Shaspa có thiết bị cho phép khóa cửa từ xa…

Người tiêu dùng đã được làm quen với những thiết bị thông minh thông qua khái niệm Ngôi nhà thông minh mà chúng tôi đã nói”, Scott Burnett nhấn mạnh.

Trong khoảng từ 5 đến 8 năm qua, những ngôi nhà đã sẵn sàng cho việc ứng dụng Internet băng rộng, và đến khoảng năm 2013 sẽ có hơn 1,2 tỷ thiết bị điện tử tiêu dùng có khả năng kết nối Internet, theo nghiên cứu của hãng iSuppli.

“Công nghệ thì đã có nhưng vấn đề là các thiết bị thông minh phải có được một mức giá hợp lý và dễ lắp đặt, sử dụng”, Martin Kienzle, kỹ sư trưởng của nhóm giải pháp hội tụ kỹ thuật số IBM phát biểu.

Ngôi nhà thông minh sẽ trở nên thông minh hơn”, Burnett nói. Theo “hình dung” của IBM, ngôi nhà của tương lai sẽ được trang bị những chiếc TV có khả năng duyệt web và phối hợp với những thiết bị thông minh khác như đèn điện chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ… để tiết kiệm năng lượng cho chủ nhà, những chiếc tủ lạnh có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ, độ làm lạnh tùy thuộc vào lượng thực phẩm đang được cất trữ trong đó.

Thứ Ba, 05/01/2010 22:44
31 👨 308
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp