IBM giành lại “ngôi vương” siêu máy tính

IBM tiếp tục vững vàng ở ngôi đầu danh sách Top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Phiên bản cập nhật danh sách này đã chính thức được công bố ngày hôm qua (18/11).

Cách đây khoảng một tuần Cray Inc. tuyên bố phiên bản mới nhất siêu máy tính XT5 Jaguar của hãng với tốc độ lên tới 1.64 petaflops sẽ trở thành siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Nhưng XT5 Jaguar chỉ có thể tận hưởng cảm giác được ngồi ở “ngôi vương" chưa đầy một tuần.

Thử nghiệm đo tốc độ vận hành bằng ứng dụng Linpack Benchmark đã cho thấy siêu máy tính XT5 Jaguar này chỉ đạt được tốc độ vận hành 1.059 petaflops. Trong khi đó phiên bản mới nhất siêu máy tính IBM Roadrunner lại đã đạt tới tốc độ 1.105 petaflops – tương đương với khả năng thực hiện được tới 1,105 triệu tỉ phép tính một giây.

Chiếc IBM Roadrunner này là siêu máy tính được lắp đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos. Nhờ liên tục được nâng cấp trong thời gian gần đây nên siêu máy tính này mới có thể đạt được tốc độ vận hành cao đến như thế.

Roadrunner thực tế là một loại siêu máy tính “lai” do sử dụng cùng một lúc nhiều loại chip vi xử lý để thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Cụ thể Roadrunner mang trên mình 12.960 chip IBM PowerXCell 8i Broadband Engine và 6.948 chip AMD Opteron lõi kép. Trong đó chip Opteron đảm nhiệm xử lý các chức năng máy tính cơ bản còn chip IBM Cell thực hiện nhiệm vụ điện toán.

XT5 Jaguar sử dụng 45.000 chip xử lý Opteron lõi tứ và có khả năng mở rộng lên tới 180.000 chip.

So sánh về mức độ sử dụng năng lượng thì Roadrunner chỉ tiêu thụ khoảng 2,5 megawatts. Trong khi đó XT5 Jaguar ngốn tới 7 megawatts.

Jack Dongarra – người sáng lập nên danh sách Top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới – giải thích sở dĩ Jaguar tiêu tốn nhiều năng lượng hơn Roadrunner là bởi siêu máy tính này được trang bị nhiều bộ nhớ hơn.

Bên cạnh đó ông Dongarra cũng cho biết bởi Roadrunner sử dụng cùng một lúc tới hai loại bộ vi xử lý khác nhau nên các chuyên gia lập trình sẽ phải phát triển những phần mềm dành riêng cho mỗi loại chip. Trong khi đó Jaguar được phát triển theo phương thức truyền thống nên sẽ dễ sử dụng hơn.

Trong số 10 siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay thì đã có tới 7 chiếc đang được ứng dụng tại các phòng thí nghiệm quốc gia thuộc Bộ năng lượng Mỹ.

Xét về mặt chip vi xử lý thì Intel vẫn dẫn đầu trong danh sách Top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Sản phảm chip của hãng này được ứng dụng trong 370/500 siêu máy tính trong danh sách này – tương đương với tỉ lệ 75,8%.

Trong khi đó mặc dù tính chung chip AMD Opterons chỉ được ứng dụng trong khoảng 59 siêu máy tính nhưng lại có tới 7/10 siêu máy tính đứng đầu danh sách Top 500 sử dụng bộ vi xử lý này. Chip IBM Power được ứng dụng trong 60 siêu máy tính khác.

Hewlett-Packard Co. đến nay đã vượt lên trên IBM về mặt phần cứng cho siêu máy tính. Hiện các sản phẩm phần cứng của HP được sử dụng trong 209 siêu máy tính. Trong khi đó IBM chỉ chiếm lĩnh được có 188 siêu máy tính.

Ông Dongarra cho rằng việc đến nay đã có hai siêu máy tính vượt qua giới hạn petaflop sẽ góp phần mở ra một cuộc đua tốc độ mới. Tới đây sẽ ngày càng có nhiều siêu máy tính vượt qua tốc độ vận hành này hơn nữa.

Thứ Tư, 19/11/2008 13:56
31 👨 317
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp