IBM đăng ký gần 6.000 bằng sáng chế trong năm 2010

18 năm liền IBM dẫn đầu các hãng về số lượng bằng sáng chế được công nhận. Một trong những công nghệ hay nhất được đăng ký năm nay cho phép các chip máy tính trao đổi dữ liệu nhờ xung ánh sáng thay vì tín hiệu điện.

IBM đăng ký gần 6.000 bằng sáng chế trong năm 2010
IBM 18 năm liền dẫn đầu các công ty về số lượng bằng sáng chế đăng ký được.

IBM thông báo, năm 2010, hãng có 5.896 bằng sáng chế đã đăng ký và trở thành công ty có 18 năm liền dẫn đầu danh sách các công ty hoạt động tích cực nhất trong lĩnh vực phát minh sáng chế. Hơn nữa, IBM đã trở thành công ty đầu tiên trong lịch sử thế giới có 5.000 sáng chế trở lên được đăng ký trong một năm. Yếu tố sau đây sẽ giúp đánh giá được quy mô của thành tựu này: Để nhận được 5.000 bằng sáng chế đầu tiên, các nhà khoa học của IBM đã mất đến 50 năm kể từ ngày thành lập Công ty vào năm 1911.

Trong số các sáng chế được IBM đặc biệt lưu ý có phương pháp thu thập, phân tích và xử lý thông tin về bệnh nhân từ vài nguồn dữ liệu y tế để đạt được khả năng chẩn đoán hiệu quả hơn. Một sáng chế khác mô tả hệ thống dự báo điều kiện giao thông trên cơ sở phân tích thông tin với sự trao đổi được thực hiện qua các kênh liên lạc vô tuyến khoảng cách ngắn. Sáng chế này có thể thông báo cho lái xe biết về các sự cố giao thông.

Cũng trong năm 2010, IBM đã đăng ký bằng sáng chế phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu từ cảm biến đến đĩa cứng máy tính để phân tích với độ chính xác cao các hiện tượng địa chấn, trong đó có động đất, cho phép nâng cao tính phối hợp và tính hiệu quả trong các phản ứng của dịch vụ cứu hộ vào những tình huống thiên tai.

Một trong những sáng chế được IBM cho là hay nhất do một người Nga là Iuri Vlasov phát triển. Năm 1990, Vlasov làm việc ở Viện Kỹ thuật Vật lý mang tên A.F. Ioff ở Sainkt-Peterburg, còn từ năm 2001 là nhân viên Phòng thí nghiệm IBM TJ Woatson Research Center đặt tại bang New York, Mỹ. Sáng chế mà Vlasov nhận cùng Solomon Assefa, Walter Bedell và Fengnian Xia mô tả công nghệ cho phép các chip máy tính trao đổi dữ liệu nhờ các xung ánh sáng thay vì tín hiệu điện, mang lại khả năng tăng năng suất của các hệ thống máy tính.

Hơn 7.000 nhà sáng chế của IBM từ 46 tiểu bang khác nhau tại Mỹ và 29 quốc gia trên thế giới đã nhận được thành quả. Các nhà sáng chế IBM sống ở ngoài nước Mỹ giúp Công ty nhận hơn 22% số bằng sáng chế trong năm 2010, đảm bảo chỉ tiêu này tăng trưởng đến 27% trong vòng 3 năm trở lại đây.

Tổng số bằng sáng chế IBM nhận được trong năm 2010 gần như gấp 4 so với Hewlett-Packard, lớn hơn so với Microsoft, Hewlett-Packard, Oracle, EMC và Google cùng nhau cộng lại.

"Các sáng chế phản ánh quá trình nghiên cứu không ngừng nghỉ của IBM và nhân viên" - Kelvin Reardon, Giám đốc phụ trách lĩnh vực sở hữu trí tuệ và là Phó chủ tịch Công ty về phát triển nghiên cứu của IBM nói - "Việc dẫn đầu về sáng chế là nhân tố quan trọng của chiến lược của IBM định hướng hình thành hạ tầng được trang bị đầy đủ về mặt kỹ thuật từ trí tuệ đến tương hỗ, có khả năng thay đổi cách mà các hệ thống khác nhau đang vận hành để hỗ trợ hành tinh thông minh".

Hàng năm, IBM chi cho nghiên cứu và phát triển gần 6 tỷ đô la Mỹ (6 tỷ USD, ~120.000 tỷ đồng).

Thứ Sáu, 14/01/2011 13:47
31 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp