IBM bị cựu quản lý kiện lại

Mark Papermaster, đã đâm đơn kiện IBM lên một tòa án quận ở Mỹ, chưa đầy 1 tuần sau khi có phán quyết của tòa án buộc ông phải “ngay lập tức ngừng làm việc với Apple”.

Tuần trước, Mark Papermaster, là cựu nhà quản trị của IBM, đã bị tòa án buộc phải rời khỏi “Quả Táo”. Apple cũng đã xóa hồ sơ của Mark Papermaster trên trang web của hãng. Tháng 10, IBM đã kiện Mark Papermaster vi phạm một thỏa thuận phi cạnh tranh ký năm 2006 khi chấp nhận làm việc tại Apple và dẫn đầu mảng phát triển iPod và iPhone.

Trong đơn kiện lần này, Papermaster đã cho rằng Apple và IBM không phải là những đối thủ thực sự. “Apple và IBM không phải là những nhà cạnh tranh”, ông nói trong hồ sơ kiện. “IBM chủ yếu cung cấp các dịch vụ kinh doanh, trong khi ngành kinh doanh chính của Apple là thiết kế, sản xuất và bán các sản phẩm điện tử tiêu dùng”.

Papermaster cũng khẳng định rằng thỏa thuận phi cạnh tranh mà ông ký với IBM là “rất vô lý”, bởi thỏa thuận đó cố tình ngăn cản ông làm việc cho “bất cứ công ty nào có cạnh tranh với IBM về mọi phương diện”.

Papermaster từng làm việc trong mảng phát triển bộ vi xử lý Power và chịu trách nhiệm mảng phát triển máy chủ bào của IBM. Trong đơn kiện của IBM, công ty buộc tội Papermaster có thể sẽ làm việc ở những mảng tương tự tại Apple. Tháng 4 vừa qua, Apple đã mua lại P.A. Semi Inc., một hãng thiết kế chip chuyên cung cấp bộ vi xử lý cao cấp, tiêu ít điện năng. Đây chính là “cớ” mà IBM đã đề cập đến trong đơn kiện Papermaster hồi 22/10. Papermaster đã phủ nhận rằng nhiệm vụ của ông tại Apple không liên quan gì đến P.A. Semi, hay thiết kế máy tính cá nhân.

Các luật sư của Papermaster cũng cho rằng thỏa thuận phi cạnh tranh mà Papermaster ký với IBM là vô lý, bởi nơi ông sống và nơi Apple đóng đô. Thỏa thuận sẽ chịu ảnh hưởng của luật tại bang New York, nơi IBM đóng trụ sở; trong khi đó Papermaster sống ở Texas và Apple lại đóng đô ở California. “Cả hai bang (Texas và California) đều phán xét thỏa thuận phi cạnh tranh như vậy là vô lý”, hồ sơ kiện của Papermaster nói.

Papermaster cho biết khi ông nhận việc ở Apple, ông đã ký một thỏa thuận mật, cấm ông mang đến công ty “bất cứ thông tin bí mật, tài sản hay tài liệu mật” nào của IBM. Khi Apple thuê Papermaster điều hành nhóm kỹ sư iPod và iPhone, IBM tuyên bố ông có thông tin về “những bí mật thương mại của IBM”, sẽ “làm hại” IBM nếu Papermaster được phép làm việc ở Apple.

Thứ Hai, 17/11/2008 14:45
31 👨 108
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp