Hút thuốc lá điện tử có độc không?

Thuốc lá điện tử được nhiều người coi là sản phẩm hỗ trợ những người muốn cai thuốc lá và được sử dụng khá phổ biến trên thế giới. Nhưng vấn đề an toàn của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người vẫn là điều gây tranh cãi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thành phần, tác dụng và những biến đổi trong cơ thể sau khi hút thuốc lá điện tử để biết cách tự bảo vệ mình.

Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử (E-cigarette) là thiết bị có hình giống thuốc là thông thường nhưng được chạy bằng pin. Thay vì đốt thuốc lá, thiết bị này đốt nóng chất lỏng tạo hơi và được hít vào. Thiết bị này được nhiều người sử dụng trong trường hợp muốn cai thuốc lá nhanh, hiệu quả.

Thuốc lá điện tử được phát minh bởi Hon Lik, một dược sĩ người Trung Quốc và được cấp bằng sáng chế vào năm 2003. Năm 2007, thiết bị này được giới thiệu vào thị trường Mỹ và nhanh chóng phổ biến trên toàn thế giới.

Thuốc lá điện tử hoạt động như thế nào?

Sơ đồ cấu tạo thuốc lá điện tử

Phần đầu lọc chứa một loại dung dịch được gọi là "tinh dầu" có nicotine nồng độ nhẹ khoảng từ 0 mg tới 26 mg ở dạng lỏng và chất tạo mùi thơm. Phần thân có chứa bộ vi mạch có chức năng kích hoạt bộ phận phun, bộ phận này sẽ làm nóng dung dịch biến thành hơi. Khi đó, người sử dụng sẽ hút vào và thở ra như sử dụng thuốc lá thật.

Ngoài nicotine, "tinh dầu" thuốc lá điện tử còn chứa những gì?

Tinh dầu thuốc lá có rất nhiều chủng loại, nhiều xuất xứ, thậm chí nhiều người dùng còn tự ý pha trộn nhiều loại tinh dầu với nhau nên hầu như tất cả mọi người sử dụng đều không biết chính xác thành phần của nó có những gì.

Dưới đây là những thành phần có trong tinh dầu thuốc lá điện tử mà các nhà khoa học đã tìm ra.

Nước

Trong nhiều loại "tinh dầu thuốc lá" có chứa nước. Khi được làm nóng lên lượng nước này sẽ hóa thành hơi nước lẫn trong khói để người hút hút vào.

Không được kiểm soát được chất lượng của tinh dầu thuốc lá điện tử

Glycerin

Glycerin là một hóa chất an toàn không màu, không mùi và có vị hơi ngọt. Nó có thể được sử dụng trong thực phẩm và thuốc.

Nhưng tiến sĩ dược khoa Maciej Goniewicz, người chuyên nghiên cứu về thuốc lá và thuốc điện tử tại Viện ung thư Roswell Park cho rằng, mặc dù Propylene Glycol và Glycerin đều được coi là an toàn, nhưng chúng ta vẫn chưa biết được điều gì sẽ xảy ra nếu con người hút một lượng lớn các loại hóa chất này trong thời gian dài.

Propylene Glycol

Một loại cồn (alcohol) không màu, không mùi, không vị, và được đánh giá là an toàn để sử dụng trong thực phẩm. Propylene Glycol được sử dụng trong các ngành công nghiệp hóa chất, thực phẩm, dược phẩm và còn được sử dụng làm chất chống đông, giảm nhiệt độ đóng băng của nước, dùng trong các máy tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu...

Tuy nhiên, Propylene Glycol có thể gây kích ứng phổi và mắt, có thể ảnh hưởng xấu cho những người bị bệnh phổi mãn tính như hen suyễn, nghẽn khí kinh niên,...

75% tinh dầu có chứa diacetyl, một chất gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Chất tạo mùi

Hiện nay, trên thị trường đang có hàng trăm loại mùi "tinh dầu" thuốc lá khác nhau từ cherry, táo, cam, bánh kem, chocolate... cho tới mùi thuốc lá thật.

Mặc dù các loại hóa chất tạo mùi này cũng được sử dụng trong thực phẩm nhưng chúng ta vẫn chưa thể xác định được liệu hít chúng có an toàn như khi chúng ta ăn không do thành phần chi tiết của các chất tạo mùi này bị các hãng giữ kín.

Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học tại Đại học Harvard đã tiến hành nghiên cứu 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử, và kết quả cho thấy có tới 75% trong số có chứa diacetyl, một chất gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Chất độc hại

Khi tinh dầu thuốc lá điện tử được làm nóng sẽ sản sinh ra một số hóa chất độc hại ở dạng hơi và lẫn vào trong khói mà người hút hít vào. Các chất độc hại này cũng có ở trong thuốc lá thường nhưng nồng độ cao hơn nhiều. Một trong số những loại chất này có thể kích ứng, gây viêm mạch máu,...

Khi đốt tinh dầu thuốc lá điện tử thường xuất hiện 3 loại chất độc: Formaldehyde và Acetaldehyde, đều có thể gây ung thư. Chất còn lại là Acrolein có thể gây tổn thương phổi, góp phần tạo nên bệnh tim mạch ở những người hút thuốc, được hình thành trong quá trình nung nóng glycerin. Nồng độ cả 3 chất này đều tăng tăng lên theo tỷ lệ thuận với nhiệt độ của tinh dầu khi nung nóng.

Khi tinh dầu thuốc lá điện tử được làm nóng sẽ sản sinh ra một số hóa chất độc hại ở dạng hơi

Các hạt nhỏ và kim loại

Trong thuốc lá truyền thống có chứa các hạt bụi nhỏ, có thể gây ra các tổn thương mạch máu, viêm, các hiệu ứng thần kinh,... cho người hút. Trong thuốc lá điện tử cũng có thể chứa các hạt bụi nhỏ này và thậm chí có mật độ tương tự như thuốc lá thật. Hiện nay, việc hút các hạt bụi do thuốc lá điện tử tạo ra có an toàn hay không vẫn chưa thể xác định được.

Ngoài ra, trong hơi khói của thuốc lá điện tử cũng có thể xuất hiện các loại kim loại độc như thiếc, nickel, catmi, chì và thủy ngân.

Thuốc lá điện tử có độc không?

Thuốc lá điện tử  không phải là một sản phẩm dành cho những người không hút thuốc

Cho tới hiện nay, dựa trên những gì chúng ta biết thì thuốc lá điện tử ít nguy hiểm hơn thuốc lá thông thường nhưng vẫn có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người sử dụng.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, thuốc lá điện tử không phải là sản phẩm dành cho những người không hút thuốc, đừng sử dụng nó nếu bạn chưa từng hút thuốc. Thực tế, tinh dầu thuốc lá điện tử cũng chứa nicotine và có thể gây nghiện. Chưa có nghiên cứu nào cho thấy thuốc lá điện tử có thể dùng để cai nghiện thuốc lá thật cả.

Thứ Sáu, 26/05/2017 10:12
51 👨 809
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình