Huawei giới thiệu mẫu máy tính đầu tiên với phần cứng và phần mềm 100% từ Trung Quốc

Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc bắt đầu từ cuối năm 2018 khiến Huawei - tập đoàn công nghệ lớn nhất đất nước tỷ dân trở thành đối tượng “đứng mũi chịu sào” khi bị chính quyền của tổng thống Trump liệt vào "danh sách đen", đồng thời yêu cầu toàn bộ các công ty Mỹ ngừng giao dịch với Huawei.

Sau khi chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn lệnh cấm trong năm nay, Huawei đã buộc phải chuyển sang sử dụng phần cứng và phần mềm nội bộ để tiếp tục phát triển điện thoại thông minh và PC mới trước muôn vàn thách thức bủa vây. Tuy nhiên với sự quyết tâm và nguồn lực dồi dào, nhà sản xuất này đã từng bước vượt qua khó khăn và lần đầu tiên cho ra mắt một mẫu máy tính để bàn với tất cả các bộ phận đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, từ phần cứng cho tới phần mềm - chiếc PC Made by China đúng nghĩa.

Trái tim của sản phẩm là bộ vi xử lý Kunpeng 920 dựa trên kiến trúc ARM, được phát triển trên công nghệ 7nm (lõi tám 2,6GHz), kết hợp với 16GB RAM Kingston DDR4-2666 và chip đồ họa Yeston RX550. Tất cả trang bị phần cứng được đặt trong bo mạch chủ Huawei D920S10 cùng khả năng tương thích hoàn hảo. Bo mạch chủ này hỗ trợ 6 cổng SATA III, 2 khe M.2, 2 USB 2.0,1 USB 3.0, Gigabit Ethernet và HDMI. Ở phương diện lưu trữ, PC này được trang bị ổ SSD 256GB và đi kèm với hệ điều hành độc quyền 64-bit dựa trên Linux cũng do Huawei tự phát triển.

Theo nội dung trong video được đăng tải bởi một YouTuber Trung Quốc, mẫu PC của Huawei có giá khoảng 1.000 Euro (khoảng 26 triệu đồng). Tuy nhiên, tính khả dụng cũng như sức mạnh thực tế của mẫu PC này vẫn là một dấu hỏi lớn.

Do kiến trúc ARM của Kunpeng, hệ thống này bị giới hạn trong việc chạy hệ điều hành UOS 64 bit do Huawei phát triển, phần lớn là được sửa đổi từ Linux (thiếu khả năng hỗ trợ cho phần mềm 32 bit). Tuy nhiên hệ điều hành UOS này chạy khá mượt mà và có giao diện trực quan, thậm chí còn hỗ trợ độ phân giải 4K ở 60Hz thông qua card đồ họa Yeston RX550.

Nhìn chung, đây trông giống như một nguyên mẫu hơn là một sản phẩm hoàn chỉnh.

Thứ Sáu, 10/07/2020 20:35
41 👨 693
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ