Huawei Mate 30 - Mate 30 Pro: Thông số kỹ thuật ấn tượng, thiết kế hoàn hảo, tính năng tuyệt vời, nhưng không có Google

Sau một thời gian dài với vô số lời đồn đoán, hình ảnh rò rỉ, và thậm chí cả những tranh cãi, 2 mẫu điện thoại thông minh đầu bảng được mong đợi nhất trong nửa cuối năm 2019 của gã khổng lồ Trung Quốc Huawei cuối cùng cũng đã chính thức được ra mắt với nhiều sự thay đổi cũng như cải tiến không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia. Vâng, đó chính là 2 mẫu điện thoại mới nhất của dòng Mate: Mate 30 và Mate 30 Pro

Mate 30 và Mate 30 Pro ra mắt vào thời điểm Huawei đang gặp rất nhiều khó khăn Mate 30 và Mate 30 Pro ra mắt vào thời điểm Huawei đang gặp rất nhiều khó khăn

Không giống như mọi năm, màn ra mắt của Mate 30 và Mate 30 Pro năm nay diễn ra đúng vào thời điểm cực kỳ khó khăn đối với Huawei, cụ thể là việc nhà sản xuất Trung Quốc đã bị đưa vào “danh sách đen” của chính quyền Tổng thống Donald Trump, khiến họ khó có thể hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ, trong đó có Google - công ty đang nắm giữ hệ điều hành Android.

1 tháng trước khi Mate 30 và Mate 30 Pro ra mắt, Google cũng đã xác nhận rằng 2 mẫu điện thoại này sẽ không còn đi kèm với các ứng dụng và dịch vụ của họ như trước, đồng thời cũng không thể sử dụng được cửa hàng ứng dụng Play Store - công cụ download ứng dụng Android cho hầu hết người dùng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Mate 30 và Mate 30 Pro sẽ không còn đi kèm với các ứng dụng và dịch vụ của GoogleMate 30 và Mate 30 Pro sẽ không còn đi kèm với các ứng dụng và dịch vụ của Google

Rõ ràng là đối với hệ điều hành Android, các ứng dụng và dịch vụ mặc định của Google, chẳng hạn như Gmail, Maps, Youtube và đặc biệt là Play Store – được xem là thành phần tối quan trọng. Sự vắng mặt của các ứng dụng này chắc chắn sẽ khiến Huawei Mate 30 và Mate 30 pro gặp bất lợi nghiêm trọng, trực tiếp làm giảm khả năng cạnh tranh của thiết bị so với các đối thủ khác ở thị trường quốc tế.

Phía Huawei tất nhiên cũng không ngồi im chịu trận. Họ đã chọn hướng đi khó khăn nhưng có thể đem lại hiệu quả lâu dài, đó là tự phát triển hệ sinh thái ứng dụng của riêng mình, có sẵn thông qua Huawei AppGallery để nắm quyền tự quyết cao hơn trong mọi tình huống. Như vậy thay vì được cài đặt sẵn các các ứng dụng Google như thường thấy, dòng Mate 30 mới sẽ được tích hợp sẵn dịch vụ Huawei Mobile Services (HMS) mà hãng tuyên bố đã được tích hợp với hơn 45.000 ứng dụng.

Nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới cho biết họ đã đầu tư hơn 1 tỷ đô la vào hệ sinh thái phần mềm “cây nhà lá vườn” của mình, với việc khoản đầu tư sẽ được chia đều cho 3 loại quỹ riêng biệt, bao gồm quỹ phát triển, quỹ tăng trưởng người dùng và quỹ tiếp thị.

Huawei Mobile Services (HMS) hiện đã được tích hợp với hơn 45.000 ứng dụng.Huawei Mobile Services (HMS) hiện đã được tích hợp với hơn 45.000 ứng dụng.

Tạm gác lại những thay đổi rắc rối về mặt phần mềm, chúng ta cùng điểm qua một vài nét đặc sắc về phần cứng của 2 mẫu flagship này.

Đúng theo truyền thống của dòng Mate, cấu hình cũng như trang bị phần cứng trên Mate 30 và Mate 30 Pro chắc chắn khiến đa số người yêu công nghệ phải dành những cái gật đầu tán dương. Bắt đầu từ phía mặt lưng, cả 2 sản phẩm đều sở hữu một cụm camera 4 ống kính vô cùng nổi bật mang thương hiệu Leica, cảm biến ToF và đèn flash Xenon, giúp tăng cường ánh sáng trong điều kiện trời tối, tất cả được gói gọn trong một vòng tròn đặt cân đối mà Huawei đang gọi là “Halo ring design” cho cảm giác khá bắt mắt.

Huawei luôn chăm chút tối đa cho khả năng chụp ảnh trên các mẫu flagship của mình, Mate 30 và Mate 30 Pro cũng không phải ngoại lệ. Chiếc Mate 30 sẽ sở hữu cụm camera sau 4 cảm biến với 1 ống kính chính độ phân giải 40 megapixel với khẩu độ F/1.8, 1 ống kính góc cực rộng 16 megapixel với khẩu độ F/2.2, 1 ống kính tele 8 megapixel với khẩu độ F/2.4 và 1 cảm biến lấy nét laser.

Mate 30 sở hữu cụm camera 4 cảm biếnMate 30 sở hữu cụm camera 4 cảm biến, 1 cảm biến chính, 1 cảm biến góc cực rộng, 1 cảm biến tele và 1 cảm biến lấy nét laser.

Trong khi đó, Mate 30 Pro tuy vẫn được Huawei trang bị cụm camera sau 4 cảm biến, nhưng đã có một vài tinh chỉnh cao cấp hơn. Cụ thể, độ phân giải của ống kính góc cực rộng đã được tăng từ 16 megapixel lên 40 megapixel, và cảm biến lấy nét laser đã được thay thế cảm biến chiều sâu 3D cực kỳ đáng giá.

Cảm biến lấy nét laser trên Mate 30 Pro được thay thế cảm biến chiều sâu 3DCảm biến lấy nét laser trên Mate 30 Pro được thay thế cảm biến chiều sâu 3D

Về khả năng quay video. Huawei tự tin khẳng định 2 mẫu điện thoại mới của họ có thể quay video 4K với tốc độ 60 khung hình/giây, hoặc quay ở chuyển động chậm với tốc độ lên tới 7680 khung hình/giây cùng độ phân giải 720p. Trong buổi ra mắt sản phẩm. Huawei đã phô diễn khả năng quay video siêu chậm tuyệt vời của Mate 30 và Mate 30 Pro trong thực tế với cảnh quay một chú chim ruồi đang bay, trong đó chuyển động của đôi cánh đã được bắt chọn ở từng khung hình - rất ấn tượng.

Mate 30 Pro cho cảm giác cầm nắm tương tự như các flagship tiền nhiệm của Huawei, nhưng màu sắc đã bắt mắt hơnMate 30 Pro cho cảm giác cầm nắm tương tự như các flagship tiền nhiệm của Huawei, nhưng màu sắc đã bắt mắt hơn

Chuyển sang phía mặt trước của thiết bị. Tấm nền mà Huawei trang bị cho Mate 30 và Mate 30 Pro sẽ có đôi chút khác biệt. Mate 30 Pro sở hữu màn hình cong 6.53 inch uốn quanh 2 cạnh bên, trong khi Mate 30 sẽ được trang bị tấm nền phẳng truyền thống hơn (nhưng vẫn bo cong nhẹ ở 2 cạnh viền). Màn hình của Mate 30 có kích thước lớn hơn một chút với 6.62 inch do phần rãnh tai thỏ (notch) nhỏ hơn. Trên P30 Pro, phần tai thỏ sẽ khá dài do phải chứa tới 3 "chấm tròn", có thể là camera trước, đèn flash và cảm biến ToF. Huawei gọi tấm nền này là “màn hình thác nước”. Độ cong phù hợp của màn hình giúp tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng, nếu mới nhìn qua, bạn chắc chắn sẽ tưởng như đây là màn hình không viền thực sự.

Bên cạnh kích cỡ màn hình thì kích thước viên pin trên 2 thiết bị cũng có đôi chút khác biệt. Mate 30 Pro sẽ được trang bị viên pin với dung lượng ấn tượng 4.500mAh, lớn hơn một chút so với 4.200mAh của Mate 30. Cả hai mẫu điện thoại đều hỗ trợ khả năng sạc nhanh lên đến 40W khi có dây (có thể sạc từ 0%-70% trong vòng 30 phút) hoặc 27W khi sạc không dây.

Tỉ lệ bo cong lớn của tấm nền giúp tạo ra hiệu ứng thị giác như màn hình không viền thực sự Tỉ lệ bo cong lớn của tấm nền giúp tạo ra hiệu ứng thị giác như màn hình không viền thực sự

Do tỉ lệ bo cong khá lớn của màn hình về phía 2 cạnh máy, Huawei đã quyết định lược bỏ các nút âm lượng vật lý truyền thống để ủng hộ một giải pháp nút bấm cảm ứng mới, được tích hợp sẵn vào màn hình. Cụ thể, khi cần tăng giảm âm lượng, bạn chỉ cần trượt ngón tay lên xuống cạnh điện thoại để điều chỉnh. Nhấn đúp vào 2 cạnh bên, thanh điều chỉnh âm lượng sẽ hiển thị. Công nghệ này tương tự như những gì chúng ta đã chứng kiến trên chiếc Vivo ED Nex 3.

Tất nhiên Mate 30 và Mate 30 Pro vẫn sẽ được tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình, và nhà sản xuất Trung Quốc cho biết cảm biến này sở hữu tiêu chuẩn bảo mật cao nhất trên thị trường hiện nay.

Mate 30 và Mate 30 Pro sẽ được bán ra với tổng cộng 6 tùy chọn màu sắc, bao gồm 2 tùy chọn mặt lưng bằng da màu xanh lá cây và cam. Các tùy chọn màu khác bao gồm bạc, xanh lá cây, tím và đen. Ngoài ra, còn có một phiên bản đặc biệt Porsche Design, với thiết kế nổi bật hơn và mặt lưng được bọc da chính hãng của Porsche. Ở phiên bản này, cụm camera tròn phía sau sẽ được thay bằng 1 dải đen tạo sự khác biệt rõ rệt so với phiên bản thường.

Mate 30 Pro phiên bản đặc biệt Porsche DesignMate 30 Pro phiên bản đặc biệt Porsche Design có giá bán 53.5 triệu đồng

Về cấu hình phần cứng, cả Mate 30 và Mate 30 Pro đều sử dụng con chip đầu bảng Kirin 990 cây nhà lá vườn, mà công ty đã công bố tại IFA vào đầu tháng này. Kirin 990 5G được cho là sản phẩm đóng vai trò chiến lược của Huawei trong phân khúc smartphone cao cấp với rất nhiều những sự cải tiến và bổ sung đáng kể so với phiên bản trước, từ sức mạnh xử lý, khả năng tiết kiệm năng lượng, cho đến khả năng tương thích phần mềm cũng như hỗ trợ camera. Ngoài ra, Đây cũng là con chip đầu tiên hỗ trợ kết nối 5G với modem được tích hợp sẵn trên CPU thay vì sử dụng modem 5G riêng như hầu hết các con chip dùng trên những mẫu smartphone cao cấp hiện nay, cho khả năng hoạt động ổn định và hiệu quả sử dụng năng lượng tối ưu hơn.

Cùng với modem 5G, Huawei cho biết cả Mate 30 và Mate 30 Pro đều đã được bổ sung thêm tới 14 ăng-ten 5G, nâng số lượng ăng-ten trên thiết bị lên 21, hứa hẹn cho khả năng thu phát tín hiệu di động cực kỳ mạnh mẽ.

Kirin 990 5G octa-core là con chip đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng yêu công nghệKirin 990 5G octa-core là con chip đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng yêu công nghệ

Tuy không còn được cài đặt sẵn các dịch vụ, ứng dụng của Google, nhưng Mate 30 và Mate 30 Pro vẫn chạy trên EMUI 10 - một bản tùy biến của dựa trên Android 10 với những cải tiến rất đáng chú ý như chế độ nền tối tự động điều chỉnh, khả năng điều khiển cử chỉ thông qua cảm biến trong notch, chế độ always-on display, bố cục kiểu tạp chí, bảng màu Morandi, và khả năng hỗ trợ biểu tượng thích ứng.

Huawei Mate 30 sẽ sở hữu 8GB RAM và 128GB dung lượng lưu trữ với giá bán bắt đầu từ 799 Euro (khoảng 20.5 triệu đồng), trong khi Mate 30 Pro sẽ có RAM tương đương nhưng dung lượng được tăng lên 256GB và giá bán bắt đầu từ 1.099 Euro (khoảng 28 triệu đồng) cho model 4G hoặc 1.199 Euro (khoảng 30.5 triệu đồng) cho phiên bản 5G. Phiên bản Porsche Design sẽ bắt đầu ở mức giá khá cao: 2.095 Euro (khoảng 53.5 triệu đồng), đi kèm với 12GB RAM và 512GB dung lượng bộ nhớ trong.

Mate 30 và Mate 30 Pro sẽ có thêm nhiệm vụ thử nghiệm phản ứng của thị trường Mate 30 và Mate 30 Pro sẽ có thêm nhiệm vụ thử nghiệm phản ứng của thị trường

Nhìn chung, Mate 30 và Mate 30 Pro sẽ là 2 sản phẩm mang nhiều ý nghĩa quan trọng với Huawei, ngoài mục tiêu chính là đánh phá thị trường smartphone cao cấp nửa cuối năm 2019, 2 thiết bị này còn phải gánh vác thêm trọng trách tiên phong, thử nghiệm phản ứng của thị trường đối với một sản phẩm về cơ bản vẫn chạy trên Android nhưng lại không đi kèm với các ứng dụng, dịch vụ “xương sống” làm nên trải nghiệm của hệ điều hành này. Nhiều chuyên gia tin rằng Huawei sẽ khó có thể bán được Mate 30 và Mate 30 Pro cho khách hàng bên ngoài Trung Quốc với những bất lợi nêu trên, tuy nhiên xét cho cùng, bộ đôi này vẫn là một trong những những chiếc flagship Android đẹp, mạnh mẽ, và đáng trải nghiệm nhất ở thời điểm hiện tại. Mọi chuyện sẽ sáng tỏ sau khi báo cáo kinh doanh quý 4/2019 của Huawei được công bố vào đầu năm sau.

Bạn có suy nghĩ thế nào về một chiếc điện thoại Android nhưng lại không thể sử dụng dịch vụ của Google? Hãy để lại ý kiến bình luận bên dưới nhé!

Thứ Sáu, 20/09/2019 22:16
4,73 👨 947
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ