HTC, Samsung “mừng” vì Steve Jobs từ chức

Trong khi cổ phiếu các hãng sản xuất thầu phụ như Hon Hai, Wintek sụt giảm vì thông tin Steve Jobs từ chức CEO của Apple, thì cổ phiếu các công ty điện thoại như Samsung, LG, HTC lại tăng điểm.

HTC, Samsung “mừng” vì Steve Jobs từ chức

Việc Steve Jobs từ chức CEO Apple đang gây ra nhiều luồng suy nghĩ tại các hãng công nghệ châu Á – không chỉ với các hãng cung cấp linh kiện, sản xuất thầu phụ mà với cả các đối thủ cạnh tranh của Apple tại đây.

Các nhà phân tích cho rằng câu hỏi lớn nhất với các nhà cung cấp – như Wintek Corp và Hon Hai Precision Industry Co của Đài Loan – là liệu sự ra đi của “bộ óc sáng tạo vĩ đại” tại Apple có khiến công ty thay đổi các chiến lược sản phẩm, kéo theo sự thay đổi trong các phân khúc sản phẩm mới, và đương nhiên nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới những nhà cung cấp này. Bởi hiện nay Apple là khách hàng lớn của các hãng thầu phụ này.

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh – như HTC của Đài Loan, Samsung, LG của Hàn Quốc – thì việc Steve Jobs ra đi có thể xem là cơ hội. Tuy vậy, một mặt là đối thủ song mặt khác một số công ty này cũng bán linh kiện cho Apple. Samsung là một ví dụ, Samsung cung cấp chip cho iPad, iPhone và iPod Touch; và LG Display Co, một chi nhánh của LG cũng là một nhà cung cấp linh kiện cho iPad.

Có thể Apple sẽ không còn sáng tạo như trước nữa”, và “sáng tạo chính xác là những gì mà ngành công nghiệp công nghệ cần trong những ngày này”, Michael Clendenin, giám đốc điều hành hãng tư vấn RedTech Advisors ở Thượng Hải, nói. Các công ty cũng đã nỗ lực sản xuất máy tính bảng, “nhưng chính Steve Jobs đã tung ra sản phẩm với phần mềm và dịch vụ khiến iPad không chỉ là một chiếc máy đơn thuần”, ông Clendenin nói. “Vấn đề với toàn bộ ngành CNTT là họ quá tập trung vào chiếc máy chứ không phải nội dung”.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất thầu phụ đã giảm sau khi có tin Steve Jobs từ chức. Trong khi đó, cổ phiếu các hãng cạnh tranh lại tăng với niềm hy vọng sự thay đổi lãnh đạo có thể khiến công ty Mỹ gặp sự cố.

Thực ra, các nhà đầu tư, phân tích và lãnh đạo tại các công ty công nghệ châu Á cho biết họ không thể đoán trước “hậu quả” gì sẽ đến bởi Steve Jobs vẫn trong ban lãnh đạo, và bởi kế hoạch sản phẩm của Apple đã được thiết lập cho năm tới. Các nhà cung cấp châu Á cho biết Apple đã bắt đầu đặt hàng linh kiện cho iPad 3 ra mắt vào năm tới.

Còn giới trong ngành thì nói ít có lý do để cho rằng Apple sẽ thay đổi các mối quan hệ sản xuất của họ. Giám đốc điều hành Tim Cook – người sẽ kế vị Steve Jobs làm CEO Apple – là người đã tạo lập và điều hành mối quan hệ với các nhà cung cấp của Apple.

Sự tăng trưởng của Apple trong những năm gần đây quả thực là “mối béo bở” với các nhà cung cấp. Hon Hai, còn được biết đến là Foxconn, là nhà sản xuất thầu phụ hàng điện tử lớn nhất thế giới, đã xem Apple là một trong những khách hàng lớn nhất của họ. Hon Hai nói họ tin Apple sẽ tiếp tục tăng trưởng. “Hon Hai và Apple là những đối tác lâu năm. Chúng tôi tin mối quan hệ của chúng tôi sẽ gần gũi hơn trong tương lai dù có sự thay đổi điều hành”, công ty Đài Loan nói. Chủ tịch Terry Gou của Hon Hai cũng đã làm việc mật thiết với ông Cook từ lâu.

Châu Á ngày càng trở thành thị trường quan trọng với Apple. Tim Cook cũng liên quan đến các cuộc thương lượng với các đối tác tiềm năng lớn ở châu Á, như China Mobile, China Unicom (Hong Kong) và Softbank Corp ở Nhật Bản.

Thứ Hai, 29/08/2011 13:05
31 👨 318
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp