HTC quay lại kiện iPhone của Apple

Hôm qua, tập đoàn HTC (Đài Loan) đã nộp đơn lên Ủy ban thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đề nghị cấm bán iPhone, iPad và iPod tại thị trường Mỹ.

HTC cho biết, hãng đã nộp đơn lên ITC, kiện Apple vi phạm 5 bằng sáng chế của họ, tuy chưa đưa ra chi tiết cụ thể. Reuters bình luận, hành động của HTC nhằm trả đũa việc "Quả táo" đâm đơn kiện thương hiệu Đài Loan.


HTC kiện Apple và đề nghị cấm bán iPhone. (Ảnh: AP).

Tháng ba vừa rồi, Apple đã nộp đơn kiện, cáo buộc HTC vi phạm các sáng chế của mình, các model mà nhà sản xuất iPhone nhắm tới là di động chạy hệ điều hành Google Android, nhằm cản bước sự phát triển của hệ điều hành non trẻ này.

Không chỉ cáo buộc vi phạm bằng sáng chế, HTC còn đề nghị cấm nhập các thiết bị di động của Apple vào thị trường Mỹ. Hầu hết, những sản phẩm này được sản xuất tại Trung Quốc.

Trước đó, HTC đã kiện HTC vi phạm 20 sáng chế, không chỉ nộp đơn lên ITC, "Quả táo" còn đệ đơn lên toàn án quận Delaware, Mỹ.

"Chúng tôi hành động để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi, quyền lợi của cổ đông và quan trọng nhất, là những khách hàng đang sử dụng điện thoại HTC", ông Jason Mackenzie, chủ tịch HTC tại Bắc Mỹ cho biết.


HTC là thương hiệu sản xuất di động cảm ứng trước Apple. (Ảnh: AP).

Tero Kuittinen, nhà phân tích của MKM Partners cho biết, ông không ngạc nhiên về việc HTC kiện lại Apple, tuy nhiên một câu hỏi lớn là HTC kiện Apple những điểm nào, bởi so với các thương hiệu như Nokia, HTC đi sau về công nghệ trên di động.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác cho rằng, HTC nhắm đến các model cảm ứng của hãng. Thương hiệu Đài Loan là một trong những tên tuổi đi đầu về sản xuất thiết bị cảm ứng, khởi đầu là dòng PDA iPAQ của HP Compaq.

Theo số liệu của IDC, Apple hiện giữ 16% thị phần smartphone toàn cầu trong quý I, HTC chiếm 5%.

Xu hướng đi kiện trong làng smartphone nổi lên từ cuối năm 2009 tới nay, từ việc Nokia và Apple kiện nhau, đến Motorola than phiền về di động BlackBerry, tất cả cho thấy, chiến tranh smartphone không chỉ diễn ra trên thị trường, mà còn đằng sau đó.

Thứ Năm, 13/05/2010 08:40
11 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp