HTC kiện ngược Apple với bằng sáng chế từ Google

Cuộc chiến bản quyền smartphone giữa HTC – Apple sẽ trở nên 'nóng' hơn nhưng cũng cân bằng hơn khi hãng smartphone Đài Loan đã đệ đơn kiện Apple vi phạm các bằng sáng chế mà họ mua lại của Google.

 HTC kiện ngược Apple với bằng sáng chế từ Google
Tranh chấp giữa Apple và HTC không ngừng tiếp diễn. Ảnh: Internet.

Theo tài liệu của Văn phòng Thương hiệu và Bằng sáng chế Mỹ (PTO), 9 bằng sáng chế được HTC sử dụng trong đơn kiện có nguồn gốc từ Palm, Motorola, và Openwave Systems – thuộc quyền sở hữu của Google.

Jim Prosser, người phát ngôn của Google, không bình luận về lí do của vụ giao dịch này.

HTC ngày càng sở hữu nhiều vũ khí trong cuộc chiến chống lại những cáo buộc vi phạm bằng sáng chế liên tiếp tới từ Apple khi cho rằng các điện thoại chạy hệ điều hành Android của hãng đã sao chép iPhone. Sự tham gia của Google với vai trò “cùng phe” với HTC càng khẳng định tranh chấp liên quan tới công nghệ smartphone đang lan rộng trong toàn ngành công nghiệp di động. Chính tranh chấp này cũng đang gây khó cho Motorola Mobility Holding, Barnes & Noble và Samsung Electronics trong một loạt các vụ kiện pháp lí với Apple và Micrsoft.

Will Stofega, chuyên gia công nghệ của Công ty nghiên cứu thị trường IDC nhận định: “Cuộc chơi đã thay đổi. Google đặc biệt quan tâm tới vấn đề bảo vệ bằng sáng chế của Android. Điều này cho thấy họ cần phải hỗ trợ khách hàng để bảo đảm khách hàng gắn bó với Android.”

Áp lực kiện tụng lớn từ Apple

Google – dù không bị kiện trực tiếp bởi Apple – cũng đang chịu chỉ trích khi chỉ ngồi ở ghế khán giả trong khi các đối tác Android liên tiếp hứng chịu kiện tụng. HTC – hãng điện thoại Đài Loan – từng gây chú ý tại Mỹ khi sản xuất smartphone Android đầu tiên, đã phải phòng thủ bằng hai vụ kiện Apple riêng biệt lên Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) tại Washington, một vào năm ngoái và một vào tháng trước.

HTC cũng đã mua lại S3 Graphics – công ty chuyên về chip đồ họa, chỉ 1 tuần sau khi giành được chiến thắng sơ bộ trong vụ kiện với Apple. “Google biết rằng HTC đang chịu áp lực pháp luật lớn từ Apple và rõ ràng là sẽ đánh mất con đường của mình”, Florian Muller – chuyên gia tư vấn tài sản sở hữu trí tuệ tại Munich nói, “Sự can thiệp của Apple gia tăng khả năng tranh chấp trực tiếp giữa Apple – Google”.

Google từng tung chưa tới 1.000 bằng sáng chế hồi đầu năm 2011, tuyên bố sẽ xây dựng danh mục bằng sáng chế mạnh hơn nữa như một biện pháp phòng vệ các vụ kiện tài sản sở hữu trí tuệ. Tháng 8/2010, Google đồng ý trả 12.5 tỉ USD để mua lại mảng di động của Motorola – Motorola Mobility, để sở hữu hơn 17.000 bằng sáng chế.

Khiếu nại của HTC

Hôm 8/9, HTC kiện Apple tại Tòa án liên bang Delaware, vi phạm bằng 4 bằng sáng chế thu được từ Apple và có nguồn gốc từ Motorola trước khi công ty này chia tách thành Motorola Mobility và Motorola Solutions. Google đã mua lại một bằng sáng chế vào tháng 10, hai vào tháng 2 và một vào tháng 3, theo PTO.

Vụ kiện nhằm vào các máy tính Mac, iPhone, iPod, iPad, iCloud, và iTunes vi phạm bằng sáng chế khi nâng cấp phần mềm không dây, lưu chuyển dữ liệu giữa vi xử lí và chip hỗ trợ, phương pháp lưu trữ cá nhân, đồng nhất liên lạc giữa phần mềm ứng dụng và modem vô tuyến.

Cũng trong hôm nay, HTC sửa đổi đơn kiện lên ITC, thêm vào 5 bằng sáng chế của Google vào vụ kiện nhắm vào các sản phẩm tương tự kể trên. 3 trong số này Google mua lại từ Openwave – công ty cung cấp giải pháp phần mềm cho điện thoại di động, và 2 từng được sở hữu của Palm, được mua lại bởi HP năm 2010.

Các bằng sáng chế trong vụ ITC có liên quan tới giao diện cho phép người dùng thêm định danh như .com hay .org; giao diện cho phép phóng lớn kí tự; hiển thị thông tin trên thiết bị di động; và thanh trạng thái cho phép người dùng kiểm tra các cuộc gọi, tin nhắn văn bản và lịch sự kiện.

HTC sẽ tiếp tục bảo vệ các bằng sáng chế bị vi phạm bởi Apple cho tới khi vi phạm chấm dứt. Chúng tôi tin rằng mình có trách nhiệm bảo vệ việc kinh doanh, đối tác công nghiệp và khách hàng – những người ưa thích sản phẩm của chúng tôi”, Grace Lei – Luật sư trưởng của HTC tuyên bố hôm nay.

Google đã chuyển giao 9 bằng sáng chế sang cho HTC vào ngày 29/8 và vụ mua bán được ghi lại bởi đại lí bằng sáng chế hôm 1/9.

Openwave – công ty sở hữu các bằng sáng chế được sử dụng trong vụ kiện HTC – Apple, bản thân cũng từng nộp đơn kiện Apple và Research In Motion (RIM) vi phạm bằng sáng chế tháng 8/2011.

Cạnh tranh lành mạnh

HTC và Apple là một phần của cuộc chiến giữa các nhà sản xuất smartphone nhằm chống bắt chước và cản trở cạnh tranh trên thị trường có giá trị ước tính lên tới 206.6 tỉ USD năm 2011, theo công ty nghiên cứu IHS. Ngoài 3 khiếu nại của HTC, Apple cũng dã thắng một vụ trong tháng 7/2011, theo đó, thẩm phán phán các thiết bị HTC Android vi phạm hai bằng sáng chế. Apple còn một khiếu nại khác, được nộp vào tháng 7/2011, nhằm vào máy tính bảng HTC Flyer.

Chúng tôi nghĩ cạnh tranh là lành mạnh, nhưng các đối thủ nên tạo ra công nghệ gốc, không phải ăn cắp của chúng tôi”, Kristin Huguet, người phát ngôn của Apple, hôm nay lại dẫn lời của Chủ tịch Apple Steve Jobs từng phát biểu năm 2010 khi Apple kiện HTC.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 26/7, Giám đốc tài chính của HTC – Winston Yung cho biết hai công ty nên “ngồi lại và giải quyết. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại.

Thứ Sáu, 09/09/2011 08:10
31 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp