HTC: Đối thủ thầm lặng của Apple

Đông Á được coi là nhà máy sản xuất điện tử của thế giới nhưng ngoại trừ Nhật Bản, đa phần đều là những nhà sản xuất vô danh. Tuy nhiên, hiện nay HTC, nhà sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan bước ra ngoài cái bóng đó để tạo dựng một thương hiệu riêng cạnh tranh với iPhone của Apple.

Núp bóng các hãng Viễn thông

HTC chuyên cung cấp sản phẩm cho các hãng Viễn thông Mỹ gồm Verizon, Sprint và T-Mobile cho biết, cách đây 1 năm chỉ 1/10 người Mỹ biết đến cái tên HTC. Nhưng nhờ sự tiếp thị của các hãng Viễn thông và chiến lược quảng cáo trên TV của công ty đã khiến cho con số trên tăng lên 40%.

John Wang, Giám đốc tiếp thị của HTC - công ty 13 năm tuổi cho biết: “Chúng tôi muốn trở thành một trong những hãng dẫn đầu của lĩnh vực này”. Trong quá trình cố gắng tạo dựng thương hiệu toàn cầu, HTC đã đi theo bước chân của những hãng Đài Loan khác như Acer, đánh bại Dell để trở thành nhà sản xuất máy tính xách tay lớn thứ hai trên thế giới. Ngoài ra, những tên tuổi công nghệ Đài Loan đang nổi gồm có nhà sản xuất phần mềm Trend Micro; nhà sản xuất điện thoại di động và máy tính - Asustek Computer.

Tuy nhiên, con đường đi tới thương hiệu riêng của HTC đã gặp phải rắc rối vì sự thiên vị của các nhà mạng Mỹ. Trong nhiều năm, các nhà mạng này muốn tiêu thụ điện thoại di động của HTC mang thương hiệu của chính họ chứ không phải là cái tên HTC.

Nhưng điều đó bắt đầu thay đổi vào năm 2007 và thương hiệu HTC bắt đầu xuất hiện trên các điện thoại khi các nhà mạng cho rằng, HTC có một số nét đặc sắc mà có thể lợi dụng được. Hiện nay, điện thoại HTC ở thị trường Mỹ gồm Droid Incredible bán bởi Verizon Wireless, T-Mobile bán HD2 và Sprint Nextel bán Hero.

Ngay cả bây giờ, HTC cũng rất thận trọng để tránh làm căng thẳng quan hệ với các hãng Viễn thông khi đẩy mạnh chiến lược phát triển bản sắc riêng. Các mối quan hệ này là rất quan trọng tại Mỹ, Nhật Bản và các thị trường khác. Vì tại đây, các hãng Viễn thông thường chọn điện thoại để cung cấp cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ của công ty. Trong khi đó, ở Châu Âu và những nơi khác, khách hàng thường lựa chọn điện thoại và dịch vụ riêng biệt.

Cạnh tranh thầm lặng

Sau khi đã gặt hái được nhiều thành công về mặt công nghệ và tính năng trên một loạt sản phẩm mới, HTC đã thay đổi khẩu hiệu của công ty từ “HTC Innovation” thành “Quietly Brilliant” (xuất sắc một cách thầm lặng). Khẩu hiệu mới thể hiện cả sự khiêm tốn và niềm kiêu hãnh trên các sản phẩm.

Điều đó có lẽ đã đánh dấu một kỷ nguyên mới của HTC trên thị trường điện thoại di động cạnh tranh khốc liệt và Apple sẽ là một đối thủ mà HTC hướng tới.

Trái ngược với iPhone, HTC cố gắng tạo ra các điện thoại di động cho mọi sở thích, từ kiểu bàn phím trượt hay màn hình cảm ứng. Trong khi Apple sở hữu kho ứng dụng trực tuyến, HTC lại tập trung vào điện thoại và để cho các nhà mạng lựa chọn nhạc và ứng dụng cung cấp cho khách hàng.

EVO 4G của HTC có khả năng hoạt động trên mạng 4G.

Ở Mỹ, HTC đã tạo ra một vệt sáng trong hè này nhờ những sản phẩm điện thoại đầu tiên như EVO 4G. Chúng có thể sử dụng mạng dữ liệu không dây thế hệ thứ 4. Sản phẩm được bán thông qua hãng Viễn thông Sprint. HTC cũng chế tạo điện thoại đầu tiên Nexus one của Google. Điều này đã đưa thương hiệu HTC lên vị trí nổi bật không chỉ ở thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, ngoài Apple, HTC còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khác từ Samsung, Nokia và các đối thủ khác. Trong quý cuối năm 2008, HTC đã đứng sau Apple với lượng bán lẻ điện thoại là 3,7 triệu chiếc. Trong khi đó đối thủ người Mỹ đã bán được 4,4 triệu chiếc. Sau 1 năm rưỡi, Apple đã tiếp tục kéo giãn khoảng cách này khi bán được 8,4 triệu chiếc trong quý 2 năm nay, trong khi đó HTC bán 5,4 triệu chiếc.

Nhưng HTC đang nhìn thấy lượng bán lẻ nhảy vọt. Hãng dự kiến sẽ bán được 6,5 triệu điện thoại trong quý gần đây, nhiều gấp 2 con số bán ra của cùng kỳ năm ngoái. HTC đã cắt bỏ một số dòng điện thoại thông minh chủ yếu sử dụng hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft. Nhưng khi Google phát hành hệ điều hành Android vào năm 2008, HTC đã là nhà chế tạo đầu tiên cài đặt hệ điều hành này trên sản phẩm của họ và đã thành công. Tất cả các nhà mạng ở Mỹ trừ AT&T, chủ nhà của iPhone, đang đẩy mạnh điện thoại Android thay cho iPhone.

Ngoài ra, HTC cũng đọ sức với Apple trong lĩnh vực pháp lý. Hồi tháng 3 vừa rồi, Apple đã kiện HTC với cáo buộc đã vi phạm 20 bản quyền sáng chế của iPhone. Hồi tháng 5, HTC đã “phản đòn” khi kiện Apple vi phạm 5 bản quyền sáng chế của hãng.

Hướng tới thương hiệu toàn cầu

Tuy nhiên, với người tiêu dùng, HTC cần tạo ra được một bản sắc riêng hơn là một nhà sản xuất đơn thuần. HTC có công nghệ tốt, liên tục tung ra sản phẩm mới nhưng họ cần tìm ra được cá tính riêng. HTC vẫn tiếp tục đi theo con đường đó để tạo dựng lên một danh tiếng và đáp ứng nhu cầu của người dùng, phát minh ra những giải pháp hấp dẫn. Hãng gọi đó là "HTC Sense" nhằm tạo ra “những khoảnh khắc đam mê” cho người dùng.

Theo HTC, những đổi mới này cho phép người dùng nhóm email, mạng xã hội và số liên lạc của bạn bè theo tên của họ, trong khi đó, iPhone yêu cầu các danh sách liên lạc riêng biệt cho mỗi chức năng. Ngoài ra, điện thoại HTC có khả năng tự nhận biết khi chúng ở trong túi hay ví, chúng sẽ rung chuông to hơn khi có cuộc gọi đến.

Mục tiêu của hãng chính là thương hiệu không biên giới. Khi nói đến Sony mọi người sẽ biết ngay là Nhật Bản, nhưng khi nói đến HTC không nhất thiết mọi người phải biết là từ Đài Loan, Châu Âu hay Mỹ mà là một thương hiệu toàn cầu.

Nguồn: PCW, Cnet

Thứ Ba, 07/09/2010 16:23
31 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp