HP truất ngôi của Dell trên thị trường Mỹ

Báo cáo thị trường của cả IDC và Gartner đều công bố rằng, trong quý I/2009, HP đã chính thức vượt qua Dell trở thành hãng bán nhiều máy tính nhất trên thị trường Mỹ.

Mặc dù trên thị trường toàn cầu, từ lâu nay HP vẫn là số 1 về doanh số tiêu thụ nhưng riêng thị trường Mỹ - Dell vẫn là bá chủ.

Trong các báo cáo riêng biệt, cả 2 hãng nghiên cứu thị trường IDC và Gartner đều cho rằng Dell đã đánh mất một lượng thị phần khá lớn so với một năm trước đây trong khi đó HP vẫn tiếp tục gia tăng thị phần mạnh mẽ nhờ tốc độ tiêu thụ của dòng máy netbook. Sau quý I, lần đầu tiên kể từ năm 2001 HP đã vượt qua đối thủ Dell để trở thành hãng máy tính có doanh số lớn nhất.

Các báo cáo này cũng cho biết, mặc dù lượng máy tính tiêu thụ toàn cầu tiếp tục sụt giảm mạnh mẽ nhưng riêng trên thị trường Mỹ, những dấu hiệu hồi phục đã xuất hiện.

Theo Gartner, trong quý đầu tiên của năm 2009, thị trường Mỹ đã tiêu thụ được khoảng 15,3 triệu máy tính, giảm khoảng 0,3% so với năm ngoái. Trong khi đó, IDC lại cho rằng lượng tiêu thụ thực chỉ đạt 15 triệu sản phẩm (giảm 3,1%). Những con số này thậm chí còn khả quan hơn rất nhiều so với mức giảm 10,2% và 22,7 triệu sản phẩm của nhóm thị trường EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi).

Những con số này xem ra khá chính xác với tuyên bố của Tổng giám đốc tập đoàn Intel vài ngày trước đó rằng, thị trường máy tính đã “chạm đáy” và đang quay đầu tăng trưởng trở lại. Nhà phân tích thị trường George Shiffler của hãng Gartner lại cảnh báo rằng chưa thể nói rằng thị trường toàn cầu đã chạm đáy hay chưa bởi sự tăng trường này mới chỉ dừng lại ở những kênh phân phối.

Cả Gartner và IDC cùng thống nhất quan điểm rằng sự tăng trưởng của HP nói riêng và ngành công nghiệp sản xuất máy tính nói riêng không đáng lạc quan quá mức bởi lợi nhuận của dòng máy netbook không cao.

Trên thị trường toàn cầu, HP vẫn dễ dàng duy trì vị trí số 1 với 13,3 triệu sản phẩm, chiếm thị phần 19,8%. Dell và Acer lần lượt thay nhau chiếm giữ các vị trí thứ 2 và 3. Trong quý I, Dell đã tiêu thụ được 8,79 triệu sản phẩm, Acer cũng đang bám sát Dell với doanh số 8,76 triệu.

Về thị phần, cuộc đua giữa Dell và Acer cũng khá “sát nút” với việc Dell chỉ hơn Acer đúng 0,1% (13,1% và 13,0%).

Thứ Năm, 16/04/2009 16:44
31 👨 314
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp