HP tiếp tục gây "sốc"

Hewlett-Packard tiếp tục khiến cho phố Wall ngỡ ngàng khi kết quả kinh doanh vượt quá dự đoán của giới phân tích, bất chấp bầu không khí u ám chung của cả nền kinh tế lẫn thị trường công nghệ nước Mỹ.

Không có gì ngạc nhiên khi giá cổ phiếu HP tăng hơn 14% ngay sau thông tin này.

Cụ thể, trong quý III/2008, hãng máy tính số 1 thế giới đã đạt lợi nhuận 1,03 USD/cổ phiếu - nhỉnh hơn chút ít so với mức dự đoán 1 USD/cổ phiếu do giới chuyên gia đưa ra.

HP cũng ước tính doanh thu sẽ đạt 33,6 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng 33,09 tỷ USD của phố Wall.

Các yếu tố được cho là đã làm nên thành công của HP bao gồm "hiện diện khắp toàn cầu, đối tượng khách hàng đa dạng, danh mục sản phẩm phong phú và nhiều sáng kiến tiết kiệm chi phí điều hành".

Theo kế hoạch, bản báo cáo tài chính hoàn chỉnh của HP sẽ được công bố vào ngày 24/11 tới đây.

Bí quyết thành công

Việc HP mua lại hãng Electronic Data Systems Corp với giá 13,9 tỷ USD đã giúp tăng doanh thu trong quý lên 19%. Nếu không tính EDS, mức tăng trưởng doanh thu của HP chỉ dừng lại ở con số 5% mà thôi.

Tin tức về tình hình làm ăn hiệu quả của HP là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh rất nhiều đại gia công nghệ khác đang lao đao, khốn đốn.

Người dùng cá nhân cũng như doanh nghiệp đều đang thắt lưng buộc bụng và hạn chế các khoản sắm sửa máy tính lẫn thiết bị điện tử mới.

Theo dự đoán mới nhất của hãng nghiên cứu IDC, ngân sách mà cả thế giới dành cho IT trong năm 2009 sẽ chỉ tăng 2,6% so với năm 2008 - thay vì mức dự đoán 5,9% trước đây.

Lấy thí dụ, Cisco Systems từng cảnh báo hồi đầu tháng rằng số đơn đặt hàng đã sụt giảm mạnh trong tháng 10, kéo theo doanh thu đi xuống trong quý III/2008. Còn hãng chip số 1 thế giới Intel đã phải cắt giảm mức dự đoán lợi nhuận và doanh thu quý IV hồi tuần trước, do sức cầu quá thấp.

Chuyên gia David Bailey của Goldman Sachs cho rằng: so với các doanh nghiệp phần cứng khác, HP đã làm tốt nhất hai nhiệm vụ: đa dạng hoá sản phẩm và cắt giảm chi phí.

Thứ Sáu, 21/11/2008 10:50
31 👨 668
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp