HP sẽ tách mảng PC vào cuối năm

Quyết định này được tân CEO của HP, bà Meg Whitman, công bố ngay sau khi nhậm chức.

Chỉ hơn một tháng sau khi Hewlett-Packard cho biết sẽ bán hoặc tách riêng mảng kinh doanh PC, tân CEO hãng này cho biết công ty quyết định lên kế hoạch tách bộ phận PC vào cuối năm nay.

HP sẽ tách mảng PC vào cuối năm
Bà Meg Whitman, tân Giám đốc điều hành của HP.

Dưới thời cựu giám đốc điều hành Leo Apotheker, vào giữa tháng Tám, HP đã cho biết sẽ xem xét khả năng bán hoặc tách bộ phận hệ thống cá nhân (Personal Systems Group - PSG), gồm PC, smartphone và máy tính bảng. Trước đó, Bloomberg đã sớm đưa tin HP đang xem xét tách bộ phận PC, trích dẫn một nguồn tin nắm rõ các kế hoạch của công ty.

Phát biểu trong cuộc họp qua mạng hôm thứ Năm, Whitman nói rằng một quyết định cho tương lai của PSG sẽ đến trong vòng ba tháng tới. "Đối với khả năng tách PSG, chúng tôi cam kết thực hiện những việc cần làm ngay từ bây giờ để xác định phương án tốt nhất và chúng tôi hy vọng Hội đồng quản trị đưa ra quyết định vào cuối năm nay nếu không thể sớm hơn. Quyết định này hoàn toàn dựa trên lợi ích cho các nhà đầu tư và khách hàng", Whitman nói.

Whitman đã được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của HP vào hôm thứ Sáu (giờ Việt Nam) sau khi HĐQT công ty nhận thấy những yếu kém trong lãnh đạo của cựu CEO Apotheker và cảm thấy cần thiết phải thay bằng một thủ lĩnh mới, ông Ray Lane, chủ tịch HP khẳng định trong cuộc họp.

Với biên độ lợi nhuận mỏng dính và doanh số bán hàng chậm, bộ phận PC trở thành một lực cản trong cỗ xe chuyển động HP bao gồm nhiều lĩnh vực kinh doanh mang về nhiều lợi nhuận hơn, chẳng hạn như phần mềm, dịch vụ và phần cứng cho doanh nghiệp. HP cũng đã thông báo vào giữa tháng Tám là sẽ khai tử máy tính bảng và smartphone chạy webOS, và đã gây ra cơn sốt ngay sau khi đại hạ giá máy tính bảng TouchPad xuống còn 99 USD để giải phóng hàng tồn kho.

Các nhà phân tích nói rằng việc kinh doanh PC là một phần không thể tách rời các hoạt động của HP và có thể vẫn được công ty giữ lại.

"Họ là nhà cung cấp PC lớn nhất thế giới, lợi nhuận cao nhất chỉ sau Apple. Nói về tách (bộ phận PC) mà không đưa ra bất kỳ một giải pháp nào là đáng kinh ngạc”, nhà phân tích kỳ cựu Ezra Gottheil của Technology Business Research nhận định.

Kế hoạch bán mảng kinh doanh PC không có một định hướng rõ ràng đã phá hủy niềm tin của khách hàng và các đối tác, và có lẽ mất việc là cái giá Apotheker phải trả, Gottheil nói.

Gottheil lấy làm tiếc là HP đã thiết lập một cơ sở qui mô và gây dựng được một lượng khách hàng lớn, nhưng lại đang làm cho họ hoang mang. Ông cho đó là một ý tưởng tồi, và nghĩ là nó không thể xảy ra.

Ưu tiên hàng đầu của Whitman là ổn định tư tưởng cho các nhân viên, đối tác và khách hàng đang hoang mang về hướng đi của HP, Gottheil nói.

Mặc dù bị thách thức về lợi nhuận, kinh doanh máy tính là nguồn thu lớn nhất của HP và là điểm tựa của chính họ, Roger Kay, chủ tịch của Endpoint Technologies Associates nói. Kinh doanh máy tính sẽ giúp HP duy trì mạng lưới phân phối và kho vận, và đóng góp phần quan trọng cho các mảng kinh doanh máy in và phần cứng và tư vấn cho doanh nghiệp mang lại lợi nhuận cao hơn của công ty, Kay cho biết.

Tuy nhiên, việc kinh doanh phần mềm và phần cứng webOS của PSG có thể được sửa sai sau khi đã bị “ghẻ lạnh” dưới thời Apotheker, Kay cho biết. Apotheker thừa kế mảng kinh doanh webOS do HP mua Palm vào năm ngoái, khi Mark Hurd còn là CEO. HP khai tử phần cứng, gồm máy tính bảng và smartphone, nhưng cho biết vẫn giữ lại phần mềm webOS và nhắm tới việc cấp giấy phép cho bên thứ ba.

TouchPad của HP đã gây nên cơn sốt trên thị trường sau khi công ty đại hạ giá xuống chỉ còn 99 USD từ mức giá 499 USD, cho thấy Apotheker đã quá vội vã tháo chạy khỏi thị trường, Kay cho biết. Ở lần giảm giá đầu tiên của TouchPad xuống còn 299 USD, HP chỉ bán được vài nghìn sản phẩm, đủ để ghi nhận sự góp mặt với thị trường, Kay cho biết.

Ngoài ra, có rất ít mối quan tâm tới việc cấp phép WebOS, Kay cho biết, và nói thêm rằng nền tảng này có rất ít cơ hội cạnh tranh với các nền tảng di động khác, như iOS của Apple và Android của Google. Sắp tới sự tồn tại của webOS thậm chí sẽ còn khó khăn hơn bội phần với sự ra đời của hệ điều hành Microsoft Windows 8 chạy được cả với máy tính bảng.

Không đồng ý với các nhà phân tích khác, nhà tư vấn Steven Protter lại cho rằng HP nên phát triển với những kế hoạch tách mảng kinh doanh PC, để tập trung vào mảng máy chủ HP và tích hợp phần mềm.

Thứ Bảy, 24/09/2011 10:10
31 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp