HP không tăng lương để giảm chi phí

Hewlett-Packard Co., nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới, sẽ không tăng lương cho nhân viên. Đây là một phần trong nỗ lực của CEO Mark Hurd nhằm kiềm chế chi phí.

Nhân viên của HP đã được thông báo bằng email rằng họ sẽ không được tăng lương trong năm tài chính 2009, bắt đầu vào tháng 11 vừa qua, theo 2 người liên quan đến sự việc. Hai người này yêu cầu không tiết lộ danh tính vì thông tin trên là “mật”. Những trường hợp ngoại lệ duy nhất là ở những quốc gia nơi việc không tăng lương là bất hợp pháp, 2 người nói.

Hewlett-Packard - hãng sản xuất PC số 1 thế giới - đang phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí. Ảnh: BusinessWeek

CEO HP đã cắt giảm nhân lực, đóng cửa văn phòng và sáp nhập các trung tâm dữ liệu để tăng lợi nhuận. Hewlett- Packard cũng hạn chế đi công tác, tuyển dụng và loại bỏ một số dự án để tiết kiệm chi phí nghiên cứu trong năm 2009, giám đốc tài chính Cathie Lesjak của HP nói hồi tháng trước.

Hewlett-Packard, có 320.000 nhân viên, đã từ chối xác nhận việc không tăng lương. “Trong môi trường kinh tế khó khăn này, chúng tôi tin rằng cần khôn ngoan và có trách nhiệm cắt giảm chi phí khi có thể”, nữ đại diện Emma McCulloch của HP nói. “HP có một mục tiêu lâu dài và nghiêm khắc để quản lý chi phí, đầu tư cho sự tăng trưởng của công ty”.

Cổ phiếu Hewlett-Packard, có trụ sở tại Palo Alto, California, đã giảm 1,43 USD xuống còn 33,39 USD trên thị trường chứng khoán New York. Cổ phiếu của hãng đã giảm 34% giá trị trong năm nay.

Tăng trưởng chi tiêu công nghệ toàn cầu sẽ giảm xuống mức 2,6% trong năm 2009, còn chưa đến ½ mức dự đoán trước đây, hãng nghiên cứu IDC nói.

HP cho biết sẽ chỉ tuyển dụng những nhân viên cho “các vị trí sinh lãi”, giảm chi tiêu vào các nhà thầu phụ và hạn chế đi công tác. “Đây là những hành động khó khăn, nhưng cần thiết trong môi trường hiện tại”, bức memo nói, và được các trưởng bộ phận của HP gửi đến cho các nhân viên.

Doanh số PC của HP, chiếm khoảng 1/3 doanh thu, đã tăng 10% đạt 11,2 tỷ USD trong quý qua. Hiện tại, HP vẫn là nhà sản xuất máy in hàng đầu thế giới, và còn bán cả phần mềm, máy chủ, thiết bị và dịch vụ lưu trữ.

Môi trường kinh tế hiện nay rất thách thức và chúng tôi đang lập kế hoạch cho môi trường này
”, Hurd, 51 tuổi nói. “Chúng tôi chỉ có thể kiểm soát những gì chúng tôi có thể, đó là cơ cấu chi phí và tính cạnh tranh của sản phẩm”.

Thứ Bảy, 06/12/2008 08:34
31 👨 136
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp