HP, Cisco “chê” nhân viên Mỹ?

Một loạt các hãng công nghệ Mỹ trong đó có cả HP hay Cisco đang bị cáo buộc cố tình loại các ứng viên Mỹ và tuyển lao động nước ngoài.

Gần đây nhiều người lao động Mỹ đặc biệt là những kỹ sư IT thuộc Hiệp hội các nhà lập trình viên (PG) đã phàn nàn rằng một số công ty công nghệ Mỹ đang cố tình “đánh đố” họ bằng những tiêu chuẩn quá khắt khe và sau đó thay thế bằng những hồ sơ của các ứng viên người nước ngoài. Công đoàn lao động của Hiệp hội có trụ sở tại bang New Jersey này đã quyết định điều tra sự thực.

Theo quy định của luật Lao động Hoa Kỳ, các doanh nghiệp trong nước của họ chỉ được phép tuyển dụng những lao động nước ngoài có “thẻ xanh” trong trường hợp không có ứng viên mang quốc tịch Mỹ nào đáp ứng được yêu cầu công việc mà họ đang tuyển. Để lách quy định này, mới đây hãng HP đã đăng một số tin tuyển dụng trên các tờ báo và trang web với những công việc “giả” và yêu cầu rất cao. Kết quả là không một ứng viên nào được chọn. Sau đó PG còn phát hiện ra một chi tiết rất quan trọng: Toàn bộ các hồ sơ dự tuyển không được chuyển trực tiếp đến bộ phận nhân sự của HP mà thay vào đó là một chuyên gia về di trú và nước ngoài của họ. Phải chăng HP đã có sự tính toán nào đó trong việc này?

Trả lời cáo buộc của PG và người lao động, đại diện của HP cho rằng những bản tin tuyển dụng của họ đã bị đăng sai và gây hiểu lầm. “HP là một nhà tuyển dụng công bằng. Chúng tôi không bao giờ có sự kỳ thị hay phân biệt đối với bất kỳ người lao động nào. Nhưng chúng tôi luôn tìm kiếm những ứng viên tốt nhất cho vị trí của mình và không thể loại trừ cả những nhóm ứng viên thiểu số hay ứng viên người nước ngoài”, đại diện của HP nói.

Trong khi đó, một blogger (vốn là một kỹ sư cũ của HP) có tên là Clayton Cramer cũng đã chỉ ra một loạt những bản tin tuyển dụng tương tự từ nhiều ngày trước được đăng ở một số tờ báo hay trang web khác nhau. Chứng tỏ một điều rằng HP đã không vô tình nhầm lẫn.

Ông Kim Berry – Chủ tịch PG cho rằng sở dĩ HP cố tình muốn tuyển dụng những lao động thuộc nhóm H-1B (lao động nước ngoài đã được cấp phép làm việc tại Hoa Kỳ) bởi những nhân viên này ít thay đổi công việc trong vòng một vài năm, có thể yêu cầu làm thêm giờ mà không đòi hỏi trả thêm lương hay ít chất vấn những quyết định của ban lãnh đạo công ty.

“Đại gia” Cisco cũng đang bị cáo buộc với những hành vi tương tự như HP. Hồi năm ngoái trang web của Hiệp hội lập trình viên cũng đã đăng lại một đoạn video trên You Tube trong đó hướng dẫn một cách chi tiết những thủ thuật lách luật để tuyển dụng những lao động thuộc nhóm H-1B. Đoạn video này sau đó đã gây nên một làn sóng phản đối trong cộng động lao động Mỹ, thậm chí đã có ít nhất 2 nghị sỹ quốc hội cũng đã phải lên tiếng đề nghị điều tra.

Phải chăng việc này là bất hợp pháp? Về mặt kỹ thuật thì không”, Ông Kim Berry nói, “Bởi tất cả các công ty này đều đang thể hiện một sự nỗ lực tìm kiếm những ứng viên là công dân Mỹ. Nếu như họ nhận được một bộ hồ sơ có những phẩm chất cao nhưng lại cố tình tìm cách thoái thác tuyển dụng và loại ứng viên đó thì mới gọi là bất hợp pháp”.

Tuy nhiên, đại diện của PG vẫn tuyên bố họ không tin và sẽ tiếp tục điều tra.

Thứ Năm, 25/09/2008 14:58
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp