HP cắt giảm gần 25.000 nhân viên

Ngày 15/9, HP cho biết sẽ sa thải khoảng 24.600 nhân viên, tương đương với 8% nhân công toàn hãng, trong vòng 3 năm tới sau khi mua lại công ty chuyên về dịch vụ công nghệ - Electronic Data Systems (EDS) thời gian gần đây.

Đây sẽ là đợt cắt giảm nhân lực lớn nhất trong lịch sử HP dưới thời CEO Mark Hurd, người vừa chỉ đạo mua lại EDS với giá 13,9 tỉ USD nhằm cạnh tranh với đối thủ IBM trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ.

Hầu hết nhân lực cắt giảm đều là của EDS, và hơn một nửa trong số đó là những nhân viên tại Mỹ. HP cho biết hãng có kế hoạch đưa một nửa số nhân công này lại làm việc cho hãng tại những phòng ban khác nhau với các vị trí công việc khác nhau.

Cũng theo HP, các mảng chịu tác động sẽ là tài chính, nhân lực, pháp lý. Đây đều là những người có nhiệm vụ chồng chéo khi HP sát nhập với EDS.

Thực ra đợt cắt giảm này đã được thông báo từ tháng 5/2008 khi HP ký thỏa thuận với EDS, tuy vậy nó vẫn làm giới quan sát công nghiệp ngạc nhiên. “Gần 25.000 nhân lực bị cắt giảm là con số quá lớn. Việc HP kết hợp với EDS là hiển nhiên nhưng liệu rằng động thái cắt giảm nhân sự có giải quyết được vấn đề lợi nhuận của EDS hay không”, nhà phân tích Bob Djurdjevic băn khoăn.

Bob Djurdjevic cũng cho biết trên thực tế EDS đã cắt giảm nhân sự trước khi hãng này về với HP, và một số nhà đầu tư lo ngại rằng việc cắt giảm nhân lực không giải quyết được vấn đề gốc rễ của EDS, đó là gia tăng lợi nhuận; và giờ đây gánh nặng đó lại đổ lên đầu HP.

Trước đây, HP không công bố chi tiết bao nhiêu nhân viên của cả hai sẽ bị sa thả. Trước khi sát nhập, HP có 178.000 nhân viên, EDS có 142.000 nhân viên, tổng cộng lại là 320.000 người.

HP hy vọng sẽ tiết kiệm được 1,8 tỉ USD mỗi năm sau khi đợt tái cơ cấu nhân sự này hoàn tất. Trong quý 3 này, HP phải chi 1,7 tỉ USD để thực hiện kế hoạch tái cơ cấu. Trong một cuộc họp báo với các nhà phân tích tài chính, Giám đốc tài chính HP Cathie Lesjak nói rằng HP sẽ kiếm được lợi nhuận từ vụ sáp nhập này vào năm 2010.

Với sự góp sức của EDS, HP hy vọng sẽ cạnh tranh với IBM. Nếu tính tổng doanh thu hai hãng này trong năm ngoái, thì con số tổng cộng là 38,8 tỉ USD. Trong khi đó doanh thu của IBM năm 2007 là 51,4 tỉ USD.

Trước thông tin cắt giảm nhân sự của HP, cổ phiếu hãng này trong phiên giao dịch ngày 15/9 đã giảm 3,5% (1,64USD) xuống còn 45,33USD/cổ phiếu.

Thứ Ba, 16/09/2008 09:52
31 👨 178
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp