HP buông tha sếp cũ

Hãng máy tính HP của Mỹ đã dàn xếp vụ tranh chấp pháp lý liên quan tới việc cựu giám đốc điều hành Mark Hurd đầu quân cho Oracle, khi hai công ty đưa ra một tuyên bố chung và đặt vấn đề tranh chấp ra sau.

Trong tuyên bố chung đưa ra ngày hôm qua (20/9), HP và Oracle cho biết, "ông Hurd sẽ tôn trọng triệt để những cam kết về việc bảo vệ thông tin mật của HP, trong khi thực hiện đầy đủ các trách nhiệm ở Oracle", nhưng hai bên không cung cấp chi tiết cụ thể hơn.

Theo hãng tin Reuters, ông Hurd đã đồng ý sửa chữa các điều khoản trong thỏa thuận riêng rẽ của ông với HP, từ bỏ quyền lợi đối với khoảng 345.000 đơn vị cổ phiếu hạn chế, được thưởng trong giai đoạn từ tháng 1/2008 đến 12/2009.

Hiện chưa rõ, bao nhiêu trong gói trợ cấp nghỉ việc của ông Hurd, khoảng 34,6 triệu USD, sẽ bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận này. Tuy nhiên, căn cứ vào tổng số và mức giá đóng cửa hôm 20/9 của cổ phiếu HP ở mức 39,39 USD, thì số cổ phiếu mà Hurd phải từ bỏ khả năng có giá gần 13,6 triệu USD.

Hãng tin Reuters cho biết, đại diện của cả hai hãng HP và Oracle đều từ chối đưa ra bình luận, khi được hỏi liệu thỏa thuận này có làm ảnh hưởng tới vai trò của ông Hurd tại Oracle hay không.

Sau vụ bê bối tình ái hồi tháng 8, Mark Hurd không còn được sự tín nhiệm từ ban lãnh đạo của HP và buộc phải rời khỏi chiếc ghế giám đốc điều hành. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, ông này đầu quân vào Oracle và được ưu ái đưa lên chiếc ghế đồng chủ tịch, bên cạnh Safra Catz.

Tại Oracle, Hurd nhận được sự ủng hộ từ giám đốc điều hành Larry Ellison. Ông Ellison đã lên tiếng chỉ trích quyết định của ban lãnh đạo HP. Ông cho rằng, quyết định "thiếu khôn ngoan" này cũng tương tự như việc Apple đã để cho Steve Jobs ra đi vào nhiều năm trước và Oracle sẽ lợi dụng sai lầm này của HP.

"Để mất Mark Hurd, ban lãnh đạo HP đã không hành động vì lợi ích tối cao của các cổ đông, nhân viên, khách hàng và đối tác của HP. Đó là một sai lầm nghiêm trọng”, ông Larry Ellison khẳng định.

Hôm 7/9, HP đã đệ đơn lên tòa án tối cao tại Santa Clara, California, kiện Mark Hurd vi phạm thỏa thuận bảo vệ thông tin mật của HP, qua việc đồng ý nhận chức vụ đồng chủ tịch tại Oracle, đối thủ và đồng thời là đối tác của HP.

"Ở vị trí mới, ông Hurd sẽ lâm vào tình thế không thể thực hiện được trách nhiệm đối với Oracle mà không cần dùng đến những bí mật kinh doanh lẫn thông tin tuyệt mật của HP và tiết lộ cho những người khác", HP trình bày trong đơn kiện. Hãng này mong muốn tòa án ngăn chặn ông Hurd về với Oracle.

HP từng là đối tác lớn nhất của Oracle trên thị trường máy tính doanh nghiệp. HP bán ra những máy chủ điện toán và những hệ thống lưu trữ mà khách hàng dùng để vận hành phần mềm cơ sở dữ liệu của Oracle. Sự việc đổi thay sau khi Oracle thâu tóm Sun Microsystems, một trong những đối thủ lớn của HP trên thị trường phần cứng.

Trong suốt 5 năm “cầm quân” tại hãng sản xuất máy tính và máy in lớn nhất thế giới, ông Hurd đã giúp cổ phiếu của HP tăng gấp đôi, đưa tổng giá trị tài sản của hãng này lên mức 40 tỷ USD và trở thành công ty công nghệ đạt doanh thu lớn nhất thế giới, vượt qua IBM.

Về đầu quân cho Oracle, Mark Hurd sẽ mang những kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh những hệ thống phần cứng, trợ lực cho những sản phẩm của Sun đương đầu với HP.

Thứ Sáu, 24/09/2010 13:04
31 👨 262
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp