'Hôn nhân' Microsoft-Yahoo: Người vui mừng, kẻ nhếch mép

Quyết định "góp gạo, thổi cơm chung" của Microsoft với Yahoo sẽ giúp hai hãng nắm giữ miếng bánh lớn hơn trên thị trường tìm kiếm Web, tuy nhiên, giới phân tích vẫn tỏ ra bất đồng về việc thương vụ này có thể giúp ích được bao nhiêu trong việc thách thức đại địch Google.

Google hiện vẫn là kẻ thống trị độc tôn trên sân chơi tìm kiếm và quảng cáo web. Theo ước tính của hãng nghiên cứu Forrester, thị trường này đang tăng trưởng tới 15% mỗi năm và sẽ vượt quá doanh thu 30 tỷ USD vào năm 2014, chỉ riêng tại Mỹ.

Công bố quyết định hợp tác tìm kiếm dài hơi (kéo dài một thập kỷ), tập đoàn phần mềm Microsoft và cổng Web Yahoo! hy vọng sẽ tạo được một đối trọng đáng kể, đồng thời "đánh cắp" được thị phần - dòng tiền khỏi tay Google - hãng có vai trò quyết định trong việc định nghĩa tìm kiếm trực tuyến. Theo đó, Yahoo! sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm Bing.com do Microsoft mới phát triển.

Nguồn: AP
Trong số những người đồng tình với thỏa thuận này có nhà phân tích Rebecca Jennings của hãng Forrester. "Thương vụ này sẽ thuyết phục được cả những nhà quảng cáo cố chấp nhất. Họ sẽ tìm được một địa chỉ khác để chi tiền ngoài Google
".

Nhất trí với bà Jennings, chuyên gia Rob Enderle của Enderle Group tin rằng nhiều nhà quảng cáo đã bắt đầu "lo lắng, căng thẳng" về sự thống trị độc quyền của Google. Họ bắt đầu "chùn tay, không muốn làm ăn cùng Google nữa".

Vấn đề là ngoài Google, họ không hề có một sự lựa chọn đáng kể nào khác (Yahoo hiện chỉ kiểm soát 19,6% thị phần trong khi Microsoft khiêm tốn đứng thứ ba với 8,4% thị phần).

"Với 8%, bạn không được coi là một đấu thủ thực sự. Nhưng kết hợp với nhau, họ sẽ kiểm soát khoảng 30% thị phần. Đột nhiên, bạn trở thành một Sự-lựa-chọn-khác", Enderle giải thích.

Bản thân thương vụ đã "phát huy được thế mạnh của cả hai bên". Nó cũng tháo bỏ một vấn đề đau đầu giúp Yahoo, là: "Làm sao kiếm được một khoản tiền khổng lồ để đổ vào cuộc chạy đua công nghệ tìm kiếm này, khi mà họ không còn tiềm lực tài chính nữa?". Bản thỏa thuận sẽ cho phép Yahoo tái tập trung nguồn lực cho những lĩnh vực ưu tiên khác.

Microsoft hời, Yahoo hớ

Quả thực, bà Giám đốc điều hành Carol Bartz của Yahoo đã từng nói, se duyên cùng Microsoft sẽ cho phép Yahoo! dồn sức cho "những gì chúng tôi đang làm tốt nhất - trở thành tâm điểm của đời sống trên mạng, với những tài sản như trang chủ, mail, tài chính, thời sự, thể thao, giải trí, di động...".

Tuy nhiên, ông Danny Sullivan, Tổng biên tập của SearchEngineLand.com lại có ý kiến khác. Thỏa thuận này là một "phi vụ mặc cả quá hời" cho Microsoft.

Năm ngoái, gã khổng lồ phần mềm từng ra giá 47,5 tỷ USD để mua lại toàn bộ Yahoo!. Nhưng năm nay, chẳng cần tốn một xu, Microsoft đã có thể sở hữu thứ tài sản mà hãng này thèm khát nhất từ đối thủ : công nghệ tìm kiếm.

"Microsoft rõ là đang nắm thế thượng phong với vô vàn lợi ích. Nhưng có rất nhiều câu hỏi đang lơ lửng trên đầu Yahoo!. Tương lai của họ thực sự là u ám", ông Sullivan bình luận. "Yahoo đã từ bỏ tìm kiếm mà chẳng nhận được một khoản thanh toán cỡ lớn nào. Cứ xem những gì họ từng được hứa hẹn hồi năm ngoái thì biết ngay ai hớ nặng trong vụ này".

Về việc liên minh Micro-hoo có thể khiến ngai vàng của Google suy suyển hay không, Sullivan nói: "Tôi không biết thỏa thuận này có thể thay đổi được gì hay không. Nó không làm cho Yahoo! Search lẫn Microsoft mạnh hơn. Nó không khắc phục được những nhược điểm then chốt của cả hai hãng".

Phản ứng của thị trường cũng khá trái ngược trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Nếu như cổ phiếu Yahoo giảm 12,08% để đóng cửa ở mức 15,14 USD thì Microsoft lại tăng nhẹ 1,41%, đạt 23,8 USD.

Thứ Hai, 03/08/2009 13:41
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp