Hơn 90% doanh nghiệp thờ ơ với website

Dù hạ tầng công nghệ có thừa nhưng hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam thờ ơ, thậm chí không quan tâm đến việc xây dựng các website để tự quảng bá mình trên internet.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Trí Thanh (Viện phát triển DN) đưa ra tại hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển” tổ chức tại Hà Nội sáng nay, 23/3.

Ông Thanh cho biết cuộc điều tra nhằm đánh giá thực trạng ứng dụng CNTT ở Việt Nam, tiến hành trên 2.233 doanh nghiệp ở 5 thành phố lớn, cho thấy dù có điều kiện nhưng việc đầu tư của các DN cho CNTT hầu như không có.

Việc đầu tư, ứng dụng các phần mềm trong quản lý, nâng cao hiệu quả điều hành sản xuất cũng không được chú trọng. 91,9% doanh nghiệp không quan tâm tới việc thiết kế, xây dựng website để quảng bá, giới thiệu về chính mình.

Ngay tại những thành phố lớn như TPHCM cũng chỉ có chưa đầy 30% doanh nghiệp xây dựng website của mình. Con số này ở các thành phố lớn khác như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ lần lượt là 31,6%, 222,6%, 11,3 % và 14,1%.

Điều đáng ngạc nhiên là có tới 70% doanh nghiệp hầu như không sử dụng dịch vụ web mặc dù hạ tầng về công nghệ có sẵn.

Hiện vẫn còn 33,9% doanh nghiệp tại 5 thành phố nói trên vẫn sử dụng dial-up để kết nối internet. Những trường hợp này có nhiều ở các thành phố lớn như Đà Nẵng, Cần Thơ, nơi mà ADSL đã được rất nhiều hộ gia đình sử dụng.

Cũng theo ông Thanh hiện có tới 18,5% doanh nghiệp tại Cần Thơ không sử dụng bất cứ một hình thức kết nối internet nào. Con số này tại Đà Nẵng là 12,5%; TP.HCM 6,8%, Hà Nội 10,4% và tại Hải Phòng là 8,5%.

“Không chỉ không đầu tư để quảng bá cho chính mình, mà các doanh nghiệp cũng không tìm hiểu hoặc sử dụng các dịch vụ tư vấn về CNTT để nâng cao hiệu quả làm việc. 96,4% doanh nghiệp được hỏi cho biết không hoặc chưa từng sử dụng các dịch vụ tư vấn”- Ông Thanh cho biết.

Một thực tế đáng báo động là dù trong thời buổi kinh tế thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, sự phát triển của CNTT gia tăng đến chóng mặt nhưng việc ứng dụng thương mại điện tử trong các doanh nghiệp tại 5 thành phố được khảo sát gần như bằng con số không.

97,3% doanh nghiệp cho biết không ứng dụng thương mại điện tử nào trong hoạt động. 2,7% doanh nghiệp có ứng dụng đều là những doanh nghiệp lớn và có hoạt động trong lĩnh vực CNTT.

Theo ông Nguyễn Văn Thảo, Phó tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tình trạng ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp hiện nay chưa cao và hiệu quả hạn chế là do sự gắn kết giữa các doanh nghiệp sử dụng và doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ chưa tốt.

Bên cạnh việc thiếu thông tin về lợi ích của ứng dựng CNTT và nhận thức chưa cao đã dẫn đến việc các doanh nghiệp chưa hoặc không đầu tư phù hợp cho lĩnh vực này. “Điều này khiến doanh nghiệp sẽ gặp nhiều thiệt thòi thậm chí ảnh hưởng đến hiệu quả họat động sản xuất khi hội nhập kinh tế quốc tế” - Ông Thảo nói.

Thứ Sáu, 24/03/2006 08:57
31 👨 108
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp