Hơn 600 triệu người dùng trình duyệt không an toàn

Sử dụng các trình duyệt web lỗi thời đã đặt hơn 637 triệu người dùng Internet trên toàn thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ tiềm tàng trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc qua con đường duyệt web.

Đây là con số được nhóm các chuyên gia nghiên cứu gồm Stefan Frei, Thomas Dübendorfer, Gunter Ollmann và Martin May thống kê được thông qua công cụ tìm kiếm Google và dữ liệu do Hãng bảo mật Secunia cung cấp.

Các chuyên gia phát hiện thấy có khoảng 40% người dùng Internet trên toàn thế giới đang sử dụng các phiên bản trình duyệt web không an toàn hoặc chưa được khắc phục các lỗi bảo mật nghiêm trọng.

Chiếm số đông trong số này là Internet Explorer với 78%, 16% dùng Firefox, 3% dùng Safari và 0.8% dùng Opera. Trong đó, 58% đang sử dụng phiên bản mới nhất Internet Explorer. 92% dùng Firefox 3, 70% dùng Safari và 90% dùng Opera phiên bản mới nhất.

Đáng chú ý mặc dù đã chính thức được phát hành cách đây hơn một năm như IE7 hiện mới chỉ chiếm khoảng 52% tổng số người dùng Internet Explorer. 48% người dùng IE còn lại đang sử dụng phiên bản IE7 cũ hoặc IE6.

Nhiều người dùng trình duyệt không thường xuyên cập nhật các bản sửa lỗi bảo mật được phát hành mặc dù hầu hết các trình duyệt đều có tính năng tự động cập nhật. Số liệu được công bố trên đây là số liệu mà các chuyên gia thu thập được tại thời điểm giữa tháng 6-2008.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trên đây lại không bao gồm những ứng dụng bổ sung (add-on) cho trình duyệt được phát hiện mắc lỗi nghiêm trọng như Adobe Reader hay Flash chẳng hạn. Bởi đơn giản thông tin mà Google ghi nhận được chỉ là thông tin về trình duyệt mà người dùng sử dụng.

Để giúp hạn chế nguy cơ bị tấn công cho người dùng, các chuyên gia nghiên cứu khuyến cáo dùng biện pháp đưa ra giới hạn sử dụng cho trình duyệt web. Ví dụ, trình duyệt thông báo rõ ràng là nó còn được sử dụng trong 145 ngày nữa và người dùng đã không cài đặt một con số nào đó những bản cập nhật sửa lỗi nghiêm trọng.

Thứ Tư, 02/07/2008 12:37
51 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp