Hơn 4 triệu modem ADSL bị tấn công

Hãng bảo mật Kaspersky Labs cho biết đã có hơn 4,5 triệu modem ADSL ở Brazil bị kẻ xấu tấn công và cài đặt mã độc trong chưa đầy một năm qua.

Hơn 4 triệu modem ADSL bị tấn công
Ảnh minh họa: Internet

Theo chuyên gia Fabio Assolini (Kaspersky), những tin tặc đã lợi dụng một lỗ hổng an ninh tồn tại bên trong dòng vi xử lý Broadcom có trong các modem nói trên nhằm thực hiện phương thức tấn công “CSRF” (*) để lấy cắp mật khẩu điều khiển thiết bị.

Sau khi quá trình lấy cắp mật khẩu diễn ra trót lọt, kẻ tấn công sẽ sửa lại toàn bộ hệ thống DNS (**) trong máy tính nạn nhân, để đảm bảo kể từ lúc đó, dù khổ chủ có ghé thăm trang web nào chăng nữa, modem của họ cũng sẽ tự động bị chuyển đến 40 cụm máy chủ DNS chứa đầy mã độc, vốn được đặt rải rác khắp thế giới.

Bằng cách này, đã có hơn 4,5 triệu đơn vị thiết bị modem ADSL ở Brazil bị lây nhiễm mã độc và bị chiếm quyền điều khiển từ xa. Tiếp tục, khi nạn nhân ghé thăm các trang web Google và Facebook, một bảng thông báo sẽ hiện ra và yêu cầu tải về các ứng dụng mạo danh từ Google "chính hãng".

Vì tất cả những ứng dụng cũng như thông báo kể trên đều hiện ra khi nạn nhân truy cập các trang web “uy tín” như Google hay Facebook, nên họ thường mất cảnh giác đến mức sẵn sàng điền vào đó đủ loại thông tin và dữ liệu nhạy cảm cá nhân, vốn sau đó được thu thập và tối ưu hóa thành lợi riêng cho tội phạm mạng.

Vô cùng nguy hại

Nạn nhân trong vụ tấn công không chỉ giới hạn ở các cá nhân, mà còn có cả những tổ chức. Song điều nguy hại nhất, theo các chuyên gia, ngay cả khi nạn nhân biết được nguyên nhân bị lây mã độc, việc điều chỉnh lại thông số DNS vẫn không hề dễ dàng. Nguyên nhân bởi những kẻ tấn công trước đó đã thay đổi cả mật khẩu điều khiển thiết bị (modem).

(*) Phương thức tấn công CSRF (Cross Site Request Forgery) là cách thức kẻ xấu “mượn tay” người dùng thực hiện một tác vụ đối với một hoặc nhiều ứng dụng nền web mà họ không biết cũng như không mong muốn.

(**) DNS: Viết tắt của “Domain Name System” (tạm dịch là hệ thống tên miền), là hệ thống mạng giúp quy đổi dãy địa chỉ IP của một trang web thành tên, ví dụ website báo Tuổi Trẻ Online là tuoitre.vn sẽ dễ nhớ hơn nhiều dãy số 123.30.128.10 “khô khan”. Quá trình xử lý này được thực hiện nhờ vào máy chủ DNS (DNS Server) của dịch vụ DNS bạn sử dụng.

Thứ Tư, 03/10/2012 08:00
31 👨 734
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp