Hội thảo Hacker – Đam mê & Khám phá

Sáng ngày 25 tháng 09 năm 2010, tại Hội trường tầng 5 – Hệ thống đào tạo Chuyên gia mạng và bảo mật quốc tế thật sự là một ngày hội của những tài năng trẻ đam mê “hacker”.

Không biết từ bao giờ, câu slogan “I hack around with computer” đã trở nên quen thuộc và hấp dẫn với các bạn trẻ đam mê công nghệ thông tin đến vậy. Vâng, “Tôi quậy máy tính” là cụm từ mà các chuyên gia dùng để chỉ những kỳ công ngoạn mục của những tài năng lập trình khác thường – hay còn gọi là những “hacker”. Tuy nhiên, cùng với thời gian, có nhiều những kẻ khai thác tài năng lập trình đó để thực hiện những “trò chơi ác”, gây hại cho hệ thống máy tính của người khác…, và thuật ngữ hacker đã bị “nhuộm đen”. Từ đây, người ta lại phân ra “Hacker mũ trắng và Hacker mũ đen” và một loạt các khóa học đào tạo về hacker nhằm đáp ứng nhu cầu của những đam mê này đã ra đời.

Có lẽ chính bởi sự nóng bỏng và nhu cầu cực kỳ “hot” của nghề này mà buổi Hội thảo “hacker” do Hệ thống đào tạo Chuyên gia mạng quốc tế Bachkhoa-Npower tổ chức đã thật sự thu hút. Chưa bao giờ Hội trường tầng 5 tại Bachkhoa-Npower lại chật kín không còn 1 khe hở đến như vậy. Cái nóng oi ả của tháng 8 không làm giảm nhiệt huyết của các bạn sinh viên tụ hội về đây. Có những bạn ở rất xa, cách hàng chục km cũng lặn lội theo xe buýt từ sáng sớm để có mặt đúng giờ buổi Hội thảo. Trong gần 300 gương mặt buổi sáng ngày 25 tháng 09, có những người đã đi làm, tự tin với phong thái và kinh nghiệm, có những bạn sinh viên còn rất trẻ nhưng trên gương mặt là sự đam mê và cầu thị… Tất cả đã tụ hội về tại Bachkhoa-Npower.

Và không hề phụ lòng mong mỏi của những người tham dự Hội thảo, diễn giả chính Nguyễn Quang Tuấn – một chuyên gia bảo mật tuổi đời còn rất trẻ, song anh đã chinh phục được hầu hết các chứng chỉ quốc tế uy tin như Security+ (CompTIA), CEH (EC Council), CCIE (Cisco), MCSE (Micorosoft) đã mang đến cho những người tham dự niềm đam mê và kích thích sự khám phá của nghề cực hot này. Màn demo sống động mà anh Tuấn mang đến cho buổi Hội thảo đã thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ. Với tư cách là người đang công tác tại Trung tâm ứng cứu máy tính quốc gia VNCERT, và trung tâm an ninh mạng VSEC, những màn demo thực tế của anh Nguyễn Quang Tuấn về cách hack một website, sever… đã chứng minh cho những người tham dự Hội thảo một điều: “Thực tế, việc tìm lỗ hổng và đột nhập nhiều website Việt Nam hiện không quá khó nhưng điều quan trọng là khi ở lãnh thổ người khác, hacker sẽ xử sự thế nào. Có người hack với mục đích xấu nhưng cũng có những hacker với mục đích tốt. Cần phải đánh giá khách quan hơn, cho nên việc đào tạo, hướng dẫn thế hệ sau là cần thiết” - Anh Tuấn chia sẻ.

Cũng tại buổi Hội thảo, các bạn được gặp gỡ và giao lưu với anh Vũ Quốc Huy - Chuyên gia tư vấn giải pháp hệ thống thông tin Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS) về nhu cầu nhân lực nóng bỏng của ngành bảo mật hiện nay. Chỉ trong vài phút ngắn ngủi nhưng với cách nói chuyện rất ấn tượng, anh Huy đã mang đến cho các bạn tham dự hội thảo một bức tranh hoàn hảo để thôi thúc các bạn biến những niềm đam mê thành hành động thực sự của mình. Học thành hacker, chuyên gia an ninh mạng đang là một xu thế tương lai, khi mà các giao dịch quan trọng có giá trị cao như vàng, ngoại tệ, tài chính được thực hiện trên mạng ngày càng nhiều. Vì vậy, các doanh nghiệp càng cần đội ngũ hacker để bảo vệ cho chính hệ thống, chống lại hacker phá hoại. Cũng theo anh Huy, thực chất hacker mũ trắng không chỉ có một chức năng là tham gia các dịch vụ bảo mật mà còn phải biết hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh theo hướng công nghệ cao, cho nên hiện nay nhu cầu thị trường về loại ngành nghề này rất lớn. Nhiều sinh viên, tùy vào trình độ của mình, với thời gian học chỉ từ 03 tháng đến 2,5 năm học tập và thành một chuyên gia bảo mật giỏi, có thể tìm được việc làm với mức lương cao tại các công ty lớn. Tuy nhiên, đào tạo hacker là một nghề nhạy cảm, không đơn giản chỉ đào tạo nghiệp vụ mà không chú trọng về đạo đức, vì vậy, anh Huy cũng hết sức lưu ý tới các bạn khi lựa chọn một nơi thỏa sức niềm đam mê cho mình cần lựa chọn những trung tâm đào tạo hết sức uy tín.

Có thể nói, buổi Hội thảo kéo dài đến gần 12h00 trưa mà trên gương mặt các bạn tham dự không hề có sự mệt mỏi, còn rất nhiều câu hỏi các bạn đang gửi gắm, không một ai dời chân bước khỏi hội trường trước khi MC lên kết thúc chương trình. Đây thực sự là một thành công lớn mà Ban tổ chức – Hệ thống đào tạo Chuyên gia mạng Quốc tế Bachkhoa-Npower rất vui. Chúng tôi tin tưởng sẽ mang tới nhiều chương trình hữu ích như vậy cho các bạn yêu thích Công nghệ thông tin. Ngay sau kết thúc buổi Hội thảo, hàng chục bạn tham dự đã không ngần ngại xuống đăng ký ngay cho mình một khóa học “Chuyên gia bảo mật CEH & Security +”. Còn các bạn thì sao? Hãy đến với chúng tôi để được thôi thúc thêm niềm đam mê và khám phá về những nghề mà các bạn thực sự yêu thích nhé!

Thứ Tư, 29/09/2010 14:37
41 👨 4.452
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp