Học văn bằng công nghệ 3D, 'quét' sách ra kiến thức tại trường THPT FPT

Gần đây, một video ghi lại buổi báo cáo dự án ứng dụng trong giảng dạy các môn Xã hội tại trường THPT FPT (Hà Nội) với nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại như nhập vai chơi game 3D Người lái đò sông Đà, dùng app “quét” sách ra kiến thức về Tô Hoài, Rừng xà nu… được lan truyền trên mạng khiến nhiều người thích thú. Được biết, những hình ảnh 3D, slide, audio bài giảng này đều được thực hiện bởi các học sinh lớp 11, 12 và thầy cô trong trường.

Trong video, thầy giáo đang giảng bài “Người lái đò Sông Đà” cùng một video 3D mô phỏng chân thực và sống động dòng sông Đà theo những câu chữ nổi tiếng của tác giả Nguyễn Tuân “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm”.

Sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò của Nguyễn Tuân đã được 3D hóa
Sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân đã được 3D hóa.

Học sinh còn được được trải nghiệm trực tiếp chơi game nhập vai cùng tên, việc điều khiển chiếc đò đi trên sông giúp học sinh có thể hiểu được từng dòng chữ, câu văn của tác giả khi nói về những khó khăn khi vượt qua con sông Đà lúc hung bạo, dữ tợn, lúc thơ mộng trữ tình.

Game 3D Người lái đò sông Đà có cách chơi khá đơn giản
Game 3D Người lái đò sông Đà có cách chơi khá đơn giản.

Nguyễn Lân, học sinh lớp 11A4, THPT FPT (Hà Nội) đã mất 3 tháng để hoàn thành game 3D Người lái đò sông Đà này. Lân cho biết, cậu sẽ tiếp tục hoàn thiện game với nhiều hình ảnh đẹp mắt và chân thực hơn trong kỳ nghỉ hè tới.

Ngoài ra, một phương pháp học văn thú vị khác thời công nghệ cũng được chia sẻ trong video. Học sinh có thể sử dụng các thiết bị thông minh quét mã vạch hoặc hình ảnh trên sách. Video bài giảng hoặc slide thông tin về tác giả, tác phẩm sẽ lần lượt hiện lên nhờ cuốn giáo trình công nghệ được mã hóa nhiều bài giảng dưới nhiều hình thức multimedia khác nhau. Kiến thức quan trọng được thể hiện bằng sơ đồ tư duy, file âm thanh và các video sinh động, ngắn gọn và thông minh giúp học sinh hứng thú với môn học ngữ văn hơn.

Học sinh có thể sử dụng các thiết bị thông minh quét mã vạch hoặc hình ảnh trên sách

Thầy Đoàn Mạnh Linh, tác giả của cuốn giáo trình công nghệ cho biết, cuốn sách sẽ hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập, tự học bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu, bổ trợ thêm cho việc học trên lớp của học sinh.

Bốn bạn học sinh Trần Khánh An, Ngô Phúc Lâm, Trịnh Vũ Hưng, Lê Nguyễn Quang Dũng của lớp 12A1, trường THPT FPT đã hỗ trợ thầy cô làm slide, audio bài giảng trong dự án này. Các thầy cô vẫn là người đảm bảo tính chuyên môn.

THPT FPT là ngôi trường cấp III đi đầu trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Không chỉ có game 3D, giáo trình công nghệ trường này còn có lớp học ảo Google Class Room, website "Học Sử để bất tử" giao nhận bài tập môn Lịch sử, kiểm tra bài cũ bằng cách chụp ảnh lớp học quét mã code…

Thứ Bảy, 11/05/2019 11:01
3,85 👨 392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ