Hình ảnh ngày đầu của các trình duyệt web 199x

Đã bao giờ bạn tự hỏi trước khi có những trình duyệt web phổ biến và thân thiện với người dùng như hiện nay, thì đã có trình duyệt web nào và hình ảnh của nó trông sẽ như thế nào chưa? Hôm nay, Quản trị mạng sẽ cung cấp giao diện và hình ảnh những ngày đầu của các trang web đời đầu nhé!

MacWWW (Samba)

Trình duyệt MacWWW, hay còn được gọi là Samba.
Trình duyệt MacWWW, hay còn được gọi là Samba.

MacWWW hay còn được gọi là Samba, là trình duyệt web Mac đầu tiên, được ra mắt vào năm 1993. Nó cũng là trình duyệt web text-based. Nhược điểm của trình duyệt MacWWW là … lộn xộn. Ngày nay, nó cõ lẽ là trình duyệt web ít người biết đến nhất trong số các trình duyệt đời đầu.

Lynx

Các trình duyệt web đầu tiên, chẳng hạn như Lynx, là trình duyệt web text-based (hiển thị text dòng lệnh), không có giao diện người dùng đồ họa. So với các trình duyệt web hiện đại ngày nay thì nó trông rất thô sơ, nhưng lại là tuyệt vời trong khoảng thời gian từ năm 1991 đến năm 1993. Không giống như hầu hết các trình duyệt đời đầu khác, Lynx - ra mắt vào năm 1992 - vẫn còn tồn tại. Cho đến ngày nay, người dùng Unix và Linux shell vẫn sử dụng nó.

Viola

Trình duyệt Viola.
Trình duyệt Viola.

Viola là trình duyệt web đồ họa đầu tiên, được tạo ra vào năm 1991. Chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Apple HyperCard, trình duyệt Unix X Windows System này được phát minh bởi Pei-Yuan Wei, một sinh viên khoa học máy tính người Đài Loan. Pei-Yuan Wei làm việc trên các hyperlink  và Internet. Nếu như Wei nhanh hơn một chút nữa thì có thể đã trở thành người phát minh ra World Wide Web.

Mosaic

Trình duyệt Mosaic.
Trình duyệt Mosaic.

Mosaic là trình duyệt web phổ biến đầu tiên. Nó có trên Unix vào năm 1993, nhưng nhanh chóng xuất hiện ở Mac và Windows PC. Mosaic thiết lập giao diện của những trình duyệt web ngày nay. Cả Firefox và Internet Explorer đều có thể truy tìm nguồn gốc của chúng từ mã gốc của Mosaic.

Cello

Trình duyệt Cello.
Trình duyệt Cello.

Năm 1993, những người đứng ngoài cộng đồng khoa học đã tìm hiểu về web và họ muốn sử dụng nó từ Windows PC thay vì máy trạm Unix. Vì vậy, Tom Bruce đã phát triển trình duyệt web đầu tiên dành riêng cho Windows: Cello. Bruce vừa tạo ra trang web vừa xây Viện Thông tin Pháp lý (Legal Information Institute), trang thông tin pháp lý đầu tiên có trên web.

Spry "Internet in a Box"

Trình duyệt Spry.
Trình duyệt Spry.

Công ty Internet Spry đã hợp tác với O'Reilly & Associates để tạo ra gói phần mềm Internet thương mại đầu tiên. Bản thân trình duyệt này, còn được gọi là AirMosaic, thường đi kèm với phần mềm mạng và Internet của Windows - được bán theo gói với tên gọi là Internet in a Box (IBox).

Spyglass: Tiền thân của Internet Explorer

Trình duyệt Spyglass.
Trình duyệt Spyglass.

Eric Sink là người dẫn đầu dự án về Spyglass Mosaic (1994). Sink chia sẻ rằng mặc dù “chúng tôi cấp phép công nghệ và thương hiệu từ NCSA (thuộc Đại học Illinois)…chúng tôi chưa bao giờ sử dụng bất kỳ mã nào". Microsoft đã phát hiện ra Spyglass và quyết định kết hợp mã của nó với Internet Explorer.

Internet Explorer 1.0

Trình duyệt Internet Explorer 1.0.
Trình duyệt Internet Explorer 1.0.

Bạn có nghĩ rằng Internet Explorer 1.0 trông rất giống Mosaic? Nó thực sự là một phiên bản của Mosaic, đã được công ty Spyglass tùy chỉnh cho Windows. Như bạn thấy, khi bắt đầu lập web, Bill Gates không nghĩ rằng nó sẽ có giá trị nhiều như vậy. Cho đến năm 1995, ông nhận ra lỗi trong cách làm của mình và đưa IE đến với Windows 95.

Netscape

Trình duyệt Netscape.
Trình duyệt Netscape.

Các nhà phát minh của Mosaic tiếp tục sản xuất trình duyệt web thương mại của riêng họ, có tên là Netscape. Nó được trình làng vào năm 1994. Trong những năm đầu, Netscape là trình duyệt web thống trị thế giới. Tuy nhiên, Microsoft đã buộc công ty phải ngừng kinh doanh vào cuối những năm 90. Mặc dù Microsoft cuối cùng đã bị kết tội vì hành vi chống lại sự tin cậy, nhưng đã quá muộn để đưa Netscape quay trở lại vị trí như trước đó. Tuy nhiên, mã của nó trở thành mầm mống để cho ra đời Mozilla và trình duyệt Firefox.

Thứ Ba, 10/08/2021 14:33
51 👨 522
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ