Hiểu đúng về dàn rạp hát tại gia 'tất cả trong một'

Lợi thế nổi bật của các dàn tại gia tất cả trong một là sự đơn giản và tiện dụng cho những người có nhu cầu trung bình.

Rạp tại gia "tất cả trong một" (Home Theater-In-A-Box_HTIB) là một hệ thống có gần như tất cả những thứ cần thiết của một trung tâm trình chiếu âm thanh hình ảnh, bao gồm loa, bộ receiver âm thanh vòm, đầu DVD/CD hay trong một số trường hợp là một đầu tích hợp cả DVD và đầu ghi DVD. Nếu muốn nâng cấp hệ thống âm thanh hình ảnh tại nhà mà không biết nên bắt đầu thế nào thì các bộ dàn HTIB "tất cả trong một" là một bước đầu tư ban đầu hợp lý.

Lợi thế của HITB.

HTIB thường có mức giá khá hợp lý. Một hệ thống hoàn chỉnh có thể chỉ có giá từ 200 USD trở lên đến hơn 2.000 USD. Các bộ dàn kiểu này cũng rất dễ kiếm và có thể thấy ở hầu hết các cửa hàng điện máy lớn, thậm chí cả trong các siêu thị.

Hệ thống HITB thường khá nhỏ gọn. Chúng được thiết kế cho một không gian tầm trung nên người dùng sẽ không lo căn phòng sẽ chật hơn nếu có thêm bộ dàn này. Đầu DVD hoặc receiver trung tâm thông thường chỉ có kích thước bằng hoặc nhỉnh hơn một đầu DVD thông thường, kể cả có những bộ HTIB phức tạp có riêng đầu DVD và Receiver rời.

Các loa trong hệ thống này thường khá nhỏ gọn. Một bộ gồm 5 hoặc 6 loa vệ tính đủ nhỏ để có thể treo hay để ở bất kỳ góc nào của căn phòng. Loa siêu trầm đi kèm cũng không quá lớn và có thể dễ dàng đặt ở góc tường hay cạnh giá để màn hình mà không sợ quá chướng.

HTIB cũng khá dễ dàng cài đặt và sử dụng, hầu hết đều có sẵn cáp nối. Tất cả thao tác người sử dụng phải làm chỉ là cần một màn hình có cổng hình và tiếng để nối với các cáp nối này. Thậm chí, các đầu cáp và đầu giắc cắm còn được mã hóa bằng màu để cho ngay cả những người không quen thuộc với các kết nối cũng dễ dàng cài đặt. Điều khiển đi kèm cũng khá hữu dụng khi thể hiện đầy đủ các chức năng cần thiết rất trực quan và dễ hiểu.

Tuy nhiên, cũng có một vài lưu ý khi đầu tư một bộ HTIB.

HTIB không phải là một hệ thống cao cấp. Để giảm giá thành, chất lượng các bộ loa thường được làm giảm bớt so với loại cùng chức năng nhưng bán rời. Tuy nhiên, với những bộ HTIB cao cấp hơn, mặc dù loa hay cục siêu trầm có nhỏ nhưng chất âm vẫn có thể khiến người nghe phải ngạc nhiên.

Dàn HTIB mặc dù hỗ trợ đầy đủ các chuẩn âm thanh, nhưng được tối ưu hóa chủ yếu cho xem phim chứ không đơn thuần cho nghe nhạc. Nếu là người thích nghe nhạc chất lượng cao từ CD, SACD, DVD-Audio, hay các âm cổ kiểu từ đĩa nhựa, người nghe sẽ thấy ngay hạn chế của những bộ dàn tổng hợp kiểu HTIB này.

Rất nhiều dàn HTIB không có công suất đủ cho những căn phòng rộng, dù thông số kỹ thuật thể hiện công suất lớn. Tuy nhiên, các bộ dàn HTIB đắt tiền vẫn có thể cho ra được chất âm tốt, kể cả khi công suất ghi trên đó có khi còn nhỏ hơn công suất ghi trên các hệ thống rẻ tiền hơn.

Nếu có nhiều thiết bị lắp ngoài khác như đầu chơi game hay truyền hình số, hãy để ý xem HTIB của mình có đủ đầu vào phụ cho các thiết bị lắp ngoài này không. Nói chung, hầu hết các HTIB thông dụng đều có ít nhất hai cổng vào cho các thiết bị lắp ngoài.

Thứ Năm, 20/01/2011 09:25
31 👨 364
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp