Hiệp hội quảng cáo phản đối Google-Yahoo liên minh

Không chỉ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà giờ đây đến cả Hiệp hội các nhà quảng cáo Mỹ (ANA) cũng đã chính thức lên tiếng phản đối việc Google và Yahoo bắt tay thành lập một liên minh quảng cáo trực tuyến.

Cuối tuần qua hiệp hội đã chính thức gửi thư phản đối tới các cơ quan quản lý có thẩm quyền chịu trách nhiệm xem xét và phê duyệt bản hợp đồng liên minh Google – Yahoo.

Nội dung bức thư được gửi tới cho ông Thomas Barnett – Trợ lý Tổng trưởng lý Mỹ - có đoạn: “Bản hợp đồng đó sẽ giúp Google và Yahoo kiểm soát tới 90% thị trường quảng cáo tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa với việc nếu như bản hợp đồng này được thông qua sẽ giúp Google và Yahoo có được vị trí thống trị thị trường, loại bỏ cạnh tranh, hạn chế sự lựa chọn của người muốn quảng cáo, có thể giá quảng cáo sẽ bị nâng lên…

Ông Barnett từ chối bình luận về thông tin trên đây.

Ngay lập tức Yahoo và Google cũng có hành động đáp trả. Trong một tuyên bố phát đi ngày hôm qua (7/9), Yahoo khẳng định giá thành dịch vụ quảng cáo sẽ được định đoạt bằng phương thức đấu giá giữa các khách hàng chứ không thể bằng liên minh Google-Yahoo. Bản hợp đồng chỉ nhằm mục tiêu giúp Yahoo tăng cường vị thế quảng cao, cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn …

Người phát ngôn của Google Adam Kovacevich cũng tuyên bố rất nhiều nhà quảng cáo cũng đều nhận ra rằng bản hợp đồng liên minh Google-Yahoo sẽ giúp họ cung cấp quảng cáo đến đúng đối tượng mà họ cần nhất. Giá thành dịch vụ thì chắc chắn sẽ vẫn được quyết định bằng hình thức đấu giá.

Một số người đã đặt nghi vấn về việc bản hợp đồng liên minh sẽ gây ảnh hưởng đến giá thành quảng cáo. Nhưng các bạn nên biết chính các nhà quảng cáo mới quan tâm nhiều đến vấn đề này bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của họ. Rõ ràng bản hợp đồng liên minh Google-Yahoo mang lại lợi ích cho nhà quảng cáo nhiều hơ”.

Yahoo và Google chính thức ký kết hợp đồng liên minh hồi tháng 6 vừa qua. Tại thời điểm đó hai hãng khẳng định bản hợp đồng không cần phải chịu sự xét duyệt của các cơ bản có thẩm quyền nhưng lại “xung phong” để các cơ quan quản lý độc quyền cạnh tranh xem xét chi tiết.

Google tuyên bố có thể trong tháng tới bản hợp đồng với Yahoo sẽ bắt đầu được thực thi.

Thứ Hai, 08/09/2008 10:22
31 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp