Hiện tượng tăng độ sáng bất thường của Plasma Panasonic

Hiện tượng tăng độ sáng bất thường trên Plasma 2009 của Panasonic được giải thích qua những thử nghiệm thực tế của tạp chí Cnet.

Panasonic từng khẳng định rằng những mẫu Plasma có độ sáng tăng lên bất bình thường là do thời gian sử dụng, nhưng thời gian sử dụng bao lâu để xảy ra hiện tượng đó thì họ lại không tiết lộ chính xác. Thử nghiệm mới đây được tiến hành bởi Cnet sẽ đưa ra một số thông tin cho người sử dụng Plasma của hãng này.


Màn hình Plasma luôn được đánh giá cao bởi độ sâu của dải màu đen hình ảnh.
Ảnh: Krempita.

Biên tập viên của tạp chí Cnet đã đánh giá chất lượng hình ảnh trên một số mẫu Plasma 2009 của Panasonic với thời gian sử dụng của từng mẫu là khác nhau. TC-P50G10 và TC-P42G10 với hơn 1.500 giờ được dùng trong 9,6 tháng, trung bình 5,2 giờ một ngày, sẽ được đem so sánh với hai mẫu TC-P50G10 và TC-P50V10 mới được dùng 500 giờ. Theo kết quả đo được, những mẫu đã được dùng 1.500 giờ đều thể hiện màu đen ở mức 0,023 footlambert (*) trong khi những mẫu đã dùng 500 giờ lại đo được ở mức 0,008 footlambert.

Để đem lại các kết quả đo đạc có ý nghĩa thực tế hơn, Cnet thực hiện đánh giá chất lượng hình ảnh bằng cách trực tiếp thông thường của họ. Họ đánh giá chất lượng hình bằng mắt thông qua việc đặt các mẫu TV bên cạnh nhau trong môi trường xem nhất định, cùng phát nội dung như nhau từ cùng một nguồn phát với các thông số hình ảnh ở mức cơ bản. Trong thử nghiệm mang tính thực tế này, Cnet cho hay, khi cùng trình chiếu hình ảnh trong bộ phim The Dark Knight Blu-ray, mẫu V10 đã dùng 500 giờ thực sự có dải màu đen tối hơn mẫu G10 đã dùng 1.500 giờ. Sự khác biệt thể hiện rõ nhất trong những khung cảnh thành phố về đêm, hay cả trong quán bar trên phim. Cả hai mẫu Plasma trên đều được thiết lập chế độ hình ảnh THX thông thường, không có bất kỳ điều chỉnh nào khác về hình ảnh.


Một số khách hàng sở hữu Plasma Panasonic G10 2009 phán ánh về hiện tượng
tăng độ sáng bất bình thường trên TV của họ. Ảnh: Panasonic.

Sự khác biệt chất lượng hình ảnh mà các phóng viên Cnet quan sát lại được Panasonic cho rằng đó là sự "lão hóa" thông thường của màn hình. Một báo cáo mà Panasonic đưa ra sau những phàn nàn của khách hàng cho biết, "HDTV Plasma Viera của Panasonic được kết hợp với một chương trình điều khiển tự động, bởi vậy, nó cho phép điều chỉnh điện áp bên trong máy ở những thời điểm trước khi máy hoạt động. Kết quả của quá trình tự động điều chỉnh điện áp, độ sáng nền sẽ tăng lên so với độ sáng ban đầu của nó".

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của Cnet, sự tăng độ sáng đó sau một thời gian sử dụng không thể coi là bình thường. Chưa hề có bất kỳ một thông tin nào về việc thay đổi mức độ đen trên những mẫu Panasonic 2005 của khách hàng, ngay cả mẫu Pioneer Kuro mà Cnet đã từng sử dụng từ tháng 9/2008 cũng không thể hiện sự bất thường đó.

Không may mắn là Cnet không thể hoàn toàn chắc chắn về việc mất đi độ sâu màu đen của hình ảnh trên Plasma Panasonic. Số lượng những mẫu mà Cnet thử nghiệm quá ít ỏi so với con số hàng nghìn sản phẩm mà Panasonic đã bán ra trong năm vừa rồi. Thêm nữa, ngoài việc thử nghiệm với các sản phẩm đã từng sử dụng trong một thời gian dài để phát hiện ra sự bất bình thường đó, họ cũng chưa thể tìm ra hay khắc phục được nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng trên.

Theo Cnet, họ đã liên lạc với Panasonic về kết quả thử nghiệm trên, tuy vậy, hãng từ chối đưa ra bình luận bởi vẫn cần có những nghiên cứu trực tiếp từ chính nhà sản xuất. Ngoài những khách hàng đưa ra lời phàn nàn về sự bất thường trên sản phẩm Plasma Panasonic 2009, cũng có nhiều người khác cho biết, họ không hề phát hiện bất kỳ sự khác thường nào trên TV Panasonic của họ.

* footlambert là một đơn vị của ánh sáng phát ra hay phản xạ từ một bề mặt hoàn toàn khuếch tán, thường được dùng để đo độ sáng trên máy phát hình, footlambert càng cao thì hình ảnh càng sáng. Mỗi footlambert tương đương với mức ánh sáng phát ra từ một cây nến trong khoảng 30 cm vuông.

Thứ Tư, 10/03/2010 08:52
31 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp