Hiểm hoạ mã độc từ thiết bị số còn mới 100%

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo hiểm hoạ mã độc giờ đây không chỉ đến từ website độc hại, website khiêu dâm, email… mà còn từ chính những thiết bị kỹ thuật số còn mới cứng nằm trên giá bán tại các cửa hàng.

Apple iPods, máy nghe nhạc MP3, khung ảnh kỹ thuật số, thiết bị định vị toàn cầu … đều có thể mang “những món quà khuyến mại không mong muốn” từ chính nhà sản xuất ra chúng. Đáng chú ý trong số này không hề thiếu loại mã độc có chức năng ăn cắp thông tin. Và khi thiết bị được kết nối vào PC, chúng sẽ tự động xâm nhập và mở cửa hệ thống cho tin tặc.

Quy trình kiểm tra chất lượng lỏng lẻo từ phía nhà sản xuất là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên đây. Các chuyên gia bảo mật nhận định có thể PC dùng thử nghiệm thiết bị trong các nhà máy sản xuất bị nhiễm mã độc. Khi thiết bị được kết nối vào các PC này mã độc cũng tự động xâm nhập sang thiết bị.

Nhưng nếu tin tặc hoặc nhân viên làm việc tại nhà máy sản xuất chủ định cấy mã độc lên thiết bị thì vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Số lượng thiết bị được sản xuất ra thường rất lớn nên sẽ có rất nhiều người dùng bị nhiễm mã độc.

Jerry Askew - một chuyên gia tư vấn công nghệ thông tin sống ở Los Angeles (Mỹ) – mua một khung ảnh kỹ thuật số làm quà tặng sinh nhật cho mẹ anh. Nhưng khi được kết nối với PC, khung ảnh số này bị phát hiện nhiễm tới 4 con virus khác nhau. Trong đó có một con có chức năng ăn cắp thông tin.

Tình thế tương tự cũng xảy ra với một chuyên gia bảo mật đến từ SANS Internet Security. “Con virus tồn tại trong chiếc khung ảnh số mới mua là con virus nguy hiểm nhất và gây cho tôi nhiều khó chịu nhất trong suốt 20 năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Không chỉ thế mà chiếc ổ đĩa cứng cắm ngoài mới mua của tôi cũng được khuyến mại một con virus ăn cắp thông tin”.

Zulfikar Ramzan - một chuyên gia bảo mật máy tính của Symantec - nhận định những vụ việc phát hiện lây nhiễm virus trên thiết bị gần đây có thể chỉ là điều không mong muốn xảy ra trong quá trình sản xuất. “Tuy nhiên, tương lai tin tặc hoàn toàn có thể lợi dụng để phát tán mã độc. Có thể giờ đây chúng đang thử nghiệm mô hình tấn công này nhằm tìm ra hướng đi thuận lợi nhất”.

Không chỉ bị lây nhiễm virus mà một số thiết bị, Computer Associates cho biết, còn mắc những lỗi có thể lợi dụng để ăn cắp thông tin người dùng hoặc vô hiệu hoá phần mềm chống mã độc trên PC của người dùng.

Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng nên sử dụng các phần mềm chống mã độc đồng thời thường xuyên cập nhật giúp phần mềm có thể nhận dạng được những loại mã độc mới xuất hiện.

Thứ Sáu, 14/03/2008 11:30
31 👨 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp