Hệ điều hành Windows sinh nhật tròn 30 năm tuổi

Cách đây tròn 30 năm, nhà sáng lập Microsoft là Bill Gates lần đầu tiên giới thiệu Windows, mở đường cho 3 thập kỉ thành công của hệ điều hành này.

Hệ điều hành Windows sinh nhật tròn 30 năm tuổi

Ngày 10/11 vừa qua đánh dấu tròn 30 năm kể từ khi hệ điều hành Windows lần đầu tiên được giới thiệu (10/11/1983), bởi người sáng lập huyền thoại của họ: Bill Gates. Trải qua 3 thập kỉ phát triển, dù vẫn còn đó những phiên bản Windows bị coi là thất bại (Windows Vista), hay bị đặt nhiều nghi vấn sẽ thất bại (Windows 8), nhưng một điều không ai có thể phủ nhận đó là Windows là một sản phẩm đặc biệt, là bước ngoặt phát triển của máy tính cá nhân.

Microsoft bắt tay phát triển hệ thống phần mềm "Interface Manager", tiền thân của Windows, vào năm 1981. Và đến tháng 11/1985, hãng chính thức trình làng hệ điều hành Windows 1.0. Trong những ngày tháng sơ khai của mình, Windows thực tế chưa phải là một hệ điều hành "đầy đủ" theo đúng nghĩa. Thay vào đó, nó giống như một "lớp đồ họa" được phát triển lên từ MS-DOS và được trang bị giao diện người dùng.

Hệ điều hành Windows sinh nhật tròn 30 năm tuổi
Windows 8.1 mới nhất

Tuy nhiên, Windows 1.0 lại mang trong mình những tính năng mà sau đó được xem là tính năng "chuẩn" mà bất kì hệ điều hành nào cũng phải có: Đồng hồ, lịch, trình biên tập ảnh (Microsoft Paint), phần mềm biên tập văn bản,... Windows cho phép người dùng xem nhiều ứng dụng - mỗi ứng dụng tương ứng với 1 "cửa sổ" - cùng một lúc. Ngay ở phiên bản đầu tiên này, Windows cũng cho phép chuyển đổi dữ liệu giữa các chương trình. Trình điều khiển cho các thiết bị ngoại vi như bàn phím và chuột (như driver cho mẫu chuột Microsoft Mouse được công bố trước đó, năm 1983) cũng đã được trang bị trên Windows 1.0.

Trải qua 30 năm, Windows đã trở thành một nền tảng thống trị, với thị phần luôn nằm ở khoảng 80 đến 90%. Phiên bản Windows mới nhất - Windows 8 - đánh dấu một bước ngoặt trong cách nghĩ của Microsoft về tương lai của máy tính. Họ đánh cược vào màn hình cảm ứng và xây dựng một hệ điều hành với giao diện tối ưu cho các thao tác chạm bằng ngón tay trên màn hình. Thập kỉ thứ 4 của Windows sẽ ra sao, chúng ta chưa thể nói trước. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là Steve Ballmer, người đang là CEO của hãng, sẽ không còn xuất hiện như ông đã làm cách đây 30 năm nữa. Vị CEO này sẽ sớm nghỉ hưu để nhường chỗ cho người khác vào khoảng cuối năm nay.

Thứ Ba, 12/11/2013 07:09
31 👨 1.138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp