Hệ điều hành nổi bật của năm 2009

Palm Pre và iPhone 3GS là những chiếc smartphone sở hữu hệ điều hành hay nhất trong năm 2009.

Dưới đây là nhìn nhận về 6 hệ điều hành lớn được sử dụng trên smartphone được đánh giá cao hiện nay.

Apple iPhone OS 3.0


iPhone 3.0 được chú ý nhiều qua model iPhone 3GS. Ảnh: Apple.

Chiếc iPhone thứ ba vừa được Apple giới thiệu, máy chạy trên hệ điều hành phiên bản mới iPhone OS 3.0. Không có thay đổi về ngoại hình so với iPhone 3G, nhưng iPhone 3GS được Apple quảng cáo sẽ có tốc độ vượt trội. Theo đó, máy cho mở e-mail nhanh gấp hai lần, chơi game nhanh gấp 4 lần và mở các file đính kém gấp 3,6 lần.

Dù Apple xác nhận những thay đổi bên trong, nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa có xác nhận sử dụng thực tế nào về tốc độ của máy. Sự cải tiến đáng kể ở chiếc di động này chỉnh là trang bị mạng, tốc độ kết nối trên mạng 3G có thể lên tới 7,2 GHz (trong khi iPhone 3G là 3,6 GHz).

Máy có thêm các tính năng như tích hợp la bàn kỹ thuật số, điều khiển bằng gọng nói. Camera nâng cấp từ 2 lên 3 Megapixel. Đáng tiếc, Apple vẫn không trang bị đèn flash, nhưng máy có thêm các tính năng như tự động canh nét, chạm vào màn hình lấy điểm nét. Thêm vào đó, một tính năng được người dùng chờ đợi khá lâu cũng đã xuất hiện, đó là quay và chỉnh sửa video.

iPhone 3.0 được giới thiệu từ tháng 3, phần mềm này sẽ đến tay người dùng vào ngày 17/6 tới đây, miễn phí cho iPhone, còn người dùng iPod Touch sẽ mất phí 10 USD. Các tính năng đi kèm như thông báo, cut/copy/paste, tìm kiếm Spotlight, tin nhắn MMS.

Palm webOS


webOS có nhiều hứa hẹn. Ảnh: Palmcentral.

Palm Pre với giá 200 USD cộng hai năm hợp đồng sử dụng mạng Spint đã được bán vào ngày 6/6. Đây là chiếc di động chạy trên hệ điều hành webOS, nền tảng được Palm đặt nhiều tham vọng. Pre không phải là chiếc di động tuyệt hảo, nhưng nó cũng không đến nỗi chán. Có thiết kế trơn bóng và những đường cong gợi cảm, máy còn sở hữu màn hình cảm ứng điện dung cao cấp, hệ điều hành cuốn hút. Lời than phiền về chiếc di động này chính là bàn phím cứng quá nhỏ để soạn thảo.

App Catalog là đề tài nhận được nhiều phê phán bởi quá ít phần mềm, tuy nhiên, gian ứng dụng này hứa hẹn sẽ được mở rộng. App Catalog cho phép người dùng dễ dàng chọn và mua các tiện ích. Kho phần mềm này sẽ phát triển nhanh trong những tháng tới, webOS cho phép lập trình trên các chuẩn HTML, JavaScript, và CSS.

Ngày 6/6, có khá đông khách hàng đã xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua Palm Pre. Trong hai ngày cuối tuần, Sprint đã bán được 50.000 máy. Với khởi đầu ấn tượng, webOS dự tính sẽ là nền tảng "khó nhằn" của các đối thủ.

Google Android


Android thu hút nhiều nhà sản xuất quan tâm. Ảnh: Wordpress.

Ngày 27/5, Google ra mắt bản cập nhật hệ điều hành Android 1.5 với tên mã "Cupcake" dành cho người dùng G1 và Google I/O dành cho các nhà phát triển. Phiên bản Magic cũng được chạy chương trình mới này với nhiều nâng cấp mới.

Google cũng sẽ giới thiệu Android 2.0 (với tên mã "Donut"), hỗ trợ tìm kiếm mạnh hơn, nhắn tin nhanh, khả năng nhận dạng chữ viết trên màn hình cảm ứng. Hiện "gã khổng lồ' về tìm kiếm chưa thông báo ngày sẽ công bố Donut.

Các nhà sản xuất khác như Motorola, Samsung và Sony Ericsson xác nhận, họ đang có kế hoạch phát triển di động Android. i7500 Galaxy là chiếc Android đầu tiên của Samsung sắp có mặt trên thị trường. Android được dự đoán là nền tảng sẽ có tương lai trong năm 2009.

Symbian S60


N97 sở hữu giao diện S60 với nhiều tiện ích. Ảnh: Mail.

Đến tay người dùng giữa tháng 6, nhưng Nokia N97 đã bị che phủ bởi màn ra mắt hoành tráng của iPhone 3GS, model có mức giá 12,5 triệu đồng (tại thị trường Việt Nam).

Nokia N97 là di động sở hữu cấu hình không thể ấn tượng hơn, từ camera 5 "chấm", bộ nhớ trong 32 GB (có thể mở rộng thêm bằng thẻ nhớ microSD 16 GB), GPS, màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY đầy đủ. Máy chạy trên hệ điều hành Symbian S60 phiên bản 5, giao diện cảm ứng mới, tích hợp nhiều tiện ích thú vị.

Nokia cũng vừa giới thiệu Ovi Store, dịch vụ không chỉ mang tới các ứng dụng, mà còn cung cấp nội dung, các chương trình giải trí đến người dùng.

RIM BlackBerry OS


Storm 2 sẽ ra mắt trong thời gian tới với nhiều cải tiến. Ảnh: Engadget.

RIM không hề thông báo bất cứ thông tin nào về hệ điều hành BlackBerry của mình, nhưng hãng sẽ ra mắt bộ đôi điện thoại mới là Storm 2 và Tour - model nằm trong series 9000 trong mùa hè này. Storm 2 được đồn thổi là có camera 5 Megapixel, nâng cấp tính năng cảm ứng, bỏ đi SurePress và cập nhật bàn phím ảo. Máy được hy vọng sẽ có mặt vào tháng 9. Trong khi đó, Tour với thiết kế giống Bold, bàn phím cứng và giàu tính năng e-mail.

Tháng 4 vừa rồi, RIM mở cửa gian ứng dụng App World nhằm cạnh tranh với các đối thủ để chiếm thị phần smartphone. App World đơn giản và có giao diện dễ dùng, tuy nhiên kho phần mềm này không được quảng cáo nhiều so với đối thủ.

Microsoft Windows Mobile 6.5


Windows Mobile 6.5 chỉ cải thiện giao diện. Ảnh: Cnet.

Microsoft đang có gắng nhằm cạnh tranh với các đối thủ của Apple và Palm, tuy nhiên Windows Mobile 6.5 phải tới ra mắt cuối năm nay mới xuất hiện. Trong khi đó, phiên bản 7 sẽ có mặt trong năm 2010 sẽ thay thế bản 6.5, vì vậy sự xuất hiện của Windows Mobile 6.5 chỉ là giải pháp tình thế và không có nhiều hứa hẹn ngoài giao diện. Hai chiếc di động đầu tiên cài đặt Windows Mobile 6.5 sửa soạn có mặt của HTC là Touch Pro 2 và Snap.

Thứ Năm, 11/06/2009 13:53
31 👨 558
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp