Hệ điều hành nguồn mở Symbian đầu tiên phát hành

Tổ chức Symbian Foundation vừa phát hành gói phần mềm nguồn mở đầu tiên như một bước đầu trong kế hoạch phát hành hệ điều hành nguồn mở Symbian dành cho di động.

Symbian Foundation được thành lập vào tháng 6/2008 bởi các hãng Nokia, Motorola, Sony Ericsson, NTT DoCoMo, Texas Instruments, Vodafone, Samsung, LG và AT&T để giám sát sự phát triển của hệ điều hành Symbian như một nền tảng nguồn mở và được cấp phép bởi Eclipse (EPL). Trước đây, hệ điều hành này đã được phát triển như là phần mềm độc quyền của Symbian Foundation.

Theo Craig Heath, nhà phát triển Symbian, Symbian đã được EPL cấp giấy chứng nhận cho gói phần mềm bảo mật hệ điều hành (OS Security Package) đầu tiên vào hôm thứ 4.

Hiện gói phần mềm OS Security Package đã được EPL công nhận và là gói đầu tiên được chính thức chuyển từ giấy phép Symbian Foundation License (SFL) sang EPL. Do đó, EPL sẽ cho phép gói bảo mật bỏ qua các quy định xuất khẩu của nước Anh, nơi mà mã Symbian là hợp pháp.

Cùng với sự chuyển đổi giấy phép mã nguồn mở, Symbian đang làm việc để tích hợp nhiều thành phần của phần mềm cũ vào trong hệ điều hành mới. Hệ điều hành này sẽ được phát hành dưới cái tên Symbian ^ 2. Hệ điều hành mới sẽ dựa trên phiên bản 9 của Symbian OS và sẽ tích hợp S60, UIQ, và giao diện người dùng MOAP, theo Symbian. Đây là kế hoạch để bắt đầu phiên bản beta trong vài tuần tới, và được trang bị cho điện thoại di động vào nửa đầu năm 2010.

Tháng 3, Symbian cho biết, họ có kế hoạch trong 6 tháng sẽ phát hành phiên bản mới 1 lần và dự kiến Symbian ^3 sẽ được phát hành vào giữa năm nay. Hệ điều hành này sẽ phải cạnh tranh với các hệ điều hành như iPhone OS, Android và Windows Mobile.

Thứ Sáu, 10/07/2009 15:26
31 👨 495
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp