Hệ điều hành mới Windows Home Server

Windows Home Server cho bạn lưu dữ liệu và truyền tập tin nghe nhìn, tạo bản sao lưu và kết nối từ xa qua web. Điều đáng nói là nó chạy rất tốt trên các hệ thống cũ.

Nếu bạn từng vất xó cái PC cũ của mình khi sắm PC mới thì đây là lúc bạn lôi chiếc PC cũ đó ra. Windows Home Server (WHS) của Microsoft chứng tỏ là hệ điều hành rất thích hợp. Kết quả cuối cùng bạn có được là tận dụng được nhiều thứ, mặc dù thỉnh thoảng nó đơn giản đến mức khiến bạn phải bực mình.

WHS là cú thúc đầu tiên của Microsoft vào dòng sản phẩm máy chủ dành cho tiêu dùng, là “trái tim” trong mạng gia đình, nơi mà các PC khác có thể truy cập nội dung. Hiện WHS đã có trên các phần cứng như là MediaSmart Home Server của HP (find.pcworld.com/59144) hoặc bạn có thể mua dưới dạng gói sản phẩm phần mềm giá 180USD từ các trang web như Newegg, WHS cho phép lưu trữ và truyền tải tập tin nghe nhìn, sao lưu dữ liệu cho nhiều PC và kết nối từ xa qua web. Hơn nữa, Microsoft cho biết các tính năng bổ sung như ghi hình và tự động hóa gia đình cũng đang được các hãng sản xuất thứ 3 nghiên cứu phát triển.

Các máy tính khác trên mạng gia đình có thể truy cập nội dung và các thiết lập của máy chủ qua ứng dụng WHS console

WHS yêu cầu kết nối ethernet giữa máy chủ và mạng (Microsoft cho rằng mạng không dây chưa thật ổn định). Qua thử nghiệm, cài đặt bản pre-release hệ điều hành này mất khoảng 2 giờ; chỉ gặp một số vấn đề nhỏ khi thiết lập các chức năng truy cập web từ xa, có thể router của bạn sẽ không chạy tốt với hệ thống. Để kết nối các PC client với máy chủ, bạn cài một ứng dụng console đơn giản trên mỗi máy client để có thể tinh chỉnh thiết lập máy chủ.

Thế là xong, bạn có thể tải nhạc, hình và video độ nét chuẩn vào máy tính qua mạng không dây Wi-Fi dễ dàng. Với đường truyền không dây chuẩn 802.11g, có thể bạn không xem được video độ nét cao vì giới hạn băng thông. Thử kết nối với máy client chạy Windows XP Pro và Xbox 360, mọi thứ đều hoạt động trơn tru. Kết nối với 360 rất tốt, cho phép truy cập tập tin video và thưởng thức video trên màn hình HDTV.

WHS cũng cho bạn sao lưu toàn bộ nội dung của mỗi PC kết nối đến ổ cứng máy chủ, chương trình sẽ nén thành 1 file và cập nhật thay đổi mỗi ngày từ lần sao lưu gần nhất. Tính năng sao lưu này khá hấp dẫn, nó cho thấy Microsoft đã thành công trong việc đơn giản hóa quá trình thường bị cho là phức tạp. Bạn có thể thêm nhiều ổ cứng hơn nữa cho máy chủ và thậm chí có chức năng nhân bản dữ liệu (bản chất là chức năng ánh xạ dữ liệu RAID 1). Nhưng những thiết lập chuyên sâu hơn cho những tính năng kể trên phần lớn không truy cập được, hoặc được dấu dưới những wizard và các hộp check box cơ bản.

Đơn giản hóa là điều tuyệt vời nhưng đối với những người ưa táy máy thì họ muốn truy cập và tinh chỉnh được nhiều chức năng hơn nữa. Có lẽ Microsoft đang nghĩ đến mỗi nhà sẽ có 1 máy chủ gia đình nhưng chưa hẳn một người sử dụng PC bình thường sẽ biết được phải làm gì với cái hệ thống đó.

Thứ Bảy, 09/02/2008 06:21
31 👨 623
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp