Hệ điều hành di động nào cho bạn

iPhone dành cho "dân chơi", Windows Mobile mạnh văn phòng, Android của lập trình viên, BlackBerry hướng tới giới "nghiền" thông tin, WebOS cho mạng xã hội.

Hầu như mọi hệ điều hành đều ngang nhau về tính năng nhưng đi đến chi tiết vẫn có những sự khác biệt.

iPhone

iPhone tiếp tục được nâng cấp. Ảnh: Reuters.


iPhone vẫn tiếp tục duy trì và phát triền nền tảng của mình ngày một tốt. Điểm sáng nhất của hệ điều hành này chính là tính năng, được xây dựng có hệ thống và bổ sung dần dần.

iPhone 3.0 vừa ra mắt không chỉ sở hữu một giao diện mượt, còn mang đến nhiều tính nang mới, như báo tin, copy và paste, tìm kiếm. Tuy nhiên, máy vẫn chưa thể quay video, trình duyệt không hỗ trợ flash và chưa chạy đa nhiệm multitasking.

Windows Mobile

Windows Mobile dành cho doanh nhân. Ảnh: In.


Windows Mobile là hệ điều hành nổi bật giữa đám đông, nền tảng có khả năng bảo nhập e-mail tốt, làm việc và tương thích với máy tính. Ngoài ra, đây còn là hệ điều hành có thể chạy rất nhiều các ứng dụng được thiết kế trong một hệ sinh thái của Microsoft.

Tuy nhiên, cũng có thể nhận ra Windows Mobile được ứng dụng trên điện thoại của nhiều nhà sản xuất khác nhau, và không phải model nào cũng có chất lượng tốt. Giao diện của máy cũng chưa thực sự thân thiện. Đó là lý do mà những người muốn một chiếc smartphone đơn giản, thú vị chưa chọn Windows Mobile.

Một trong những khiếm khuyến của hệ điều hành này là màn hình cảm ứng sử dụng tốt hơn khi dùng bút. Mặc dù, cảm ứng điện trở trên nền tảng này hỗ trợ tốt cho các ứng dụng như Excel, Word, nhưng cảm ứng điện dung giống iPhone lại hỗ trợ tốt hơn cho việc dùng tay điều khiển.

Android

Android là hệ điều hành mở. Ảnh: Reuters.


Android là hệ điều hành mở hoàn toàn, điều này có nghĩa người dùng có thể tạo ra mọi thứ mình thích trên máy. Nó không hỗ trợ cảm ứng đa điểm, nhưng ứng dụng thứ ba có thể khiến điện thoại sử dụng hệ điều hành này thực hiện được tác vụ đó. Ngoài ra, nhiều tính năng khác cũng có thể được đưa vào máy.

Tuy nhiên, khi HTC, Google và T-Mobile giới thiệu G1, giao diện của máy khiến người dùng thất vọng vì không mạch lạc, bị tùy biến thái quá.

BlackBerry

BlackBerry dành cho người sử dụng e-mail. Ảnh: AP.


Giống như Windows Mobile, những chiếc BlackBerry của RIM được chỉ định là dành cho doanh nhân, nhưng gần đây đã có những thay đổi để hướng tới người dùng bình dân. Nền tảng này tương đối trực quan và dễ sử dụng, cung cấp cho người dùng một server e-mail, hỗ trợ việc gửi và nhận tin nhắn nhanh.

WebOS và Palm Pre

WebOS của Palm Pre mở rộng với xu thế kết nối. Ảnh: Getty.


Palm Pre với hệ điều hành WebOS mới được xem là đối thủ nặng ký của iPhone. Nó được thiết kế dung hòa giữa sự đơn giản và đẹp của di động Apple lẫn các tính năng mạnh mẽ của Android hay Windows Mobile.

Với WebOS, người dùng có thể chạy nhiều ứng dụng đồng thời, các ứng dụng được sắp xếp tiện sử dụng, dễ tìm kiếm. Nếu iPhone dành cho tất cả mọi người, Windows Mobile cho ông chủ, Android của lập trình viên, BlackBerry hướng tới người chuộng thông tin thì WebOS khôn khéo với xu thế mạng xã hội và web 2.0.

Thứ Hai, 23/03/2009 12:58
22 👨 503
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp