HDTV quét hình ngày càng nhanh

Hiện giờ, khoảng 50% HDTV lớn hơn 40 inch có tốc độ làm tươi 120 Hz, nhưng sẽ phải mất vài năm để mức này trở thành phổ thông.

Những năm gần đây, thị trường đã chuyển hẳn sang "thế giới phẳng" với HDTV thiết kế đẹp, mỏng, nhẹ và có độ phân giải cao, đẩy những chiếc TV bóng đèn hình CRT truyền thống vào "dĩ vãng". Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, nếu năm 2004, lượng TV màn hình phẳng bán ra trên toàn thế giới chỉ chiếm 5% thì đến thời điểm đầu 2008, con số này là 75% và hiện tại là 90%. Còn theo thống kê của Hiệp hội hàng điện tử tiêu dùng Mỹ, 52% hộ gia đình tại Mỹ có ít nhất một chiếc HDTV. Và với việc ngành truyền hình Mỹ chuyển hẳn sang truyền hình số, HDTV lại càng phát triển nhanh chóng.

Ở thời điểm hiện tại, giá HDTV đã giảm 20% so với năm ngoái mặc dù giá tấm nền màn hình đang đắt lên, Paul Semenza, một nhân viên của DisplaySearch cho biết. Chắc chắn, mùa mua sắm cuối năm, giá của mặt hàng này sẽ còn rẻ hơn vì những đợt khuyến mại giảm giá. Rất nhiều gia đình đã sở hữu một chiếc HDTV và đang có ý định mua thêm một vài chiếc nữa đặt ở phòng bếp hoặc phòng ngủ.


Sự khác biệt về độ nét giữa độ phân giải 1080p (trái) - 720p (phải). (Ảnh: TVRate).

HDTV độ phân giải Full HD 1.920 x 1.080 pixel - 1080p đang là xu hướng nổi bật trên thị trường. Gần như tất cả những mẫu HDTV màn hình trên 40 inch đều sử dụng độ phân giải này, ngoại trừ một số mẫu entry-level giá rẻ. Nhỏ hơn 40 inch, vẫn phổ biến là độ phân giải 1.280 x 720 pixel (720p).

Bên cạnh đó, HDTV trang bị nhiều tính năng cao khả năng trình diễn hình ảnh, cải thiện khả năng làm việc của TV như thời gian đáp ứng nhanh hơn, sử dụng công nghệ chiếu sáng đèn LED nền (backlighting) giờ cũng có giá bán dễ chịu hơn. Song, với nhiều người mua, họ luôn tự hỏi những tính năng công nghệ này liệu có tạo ra sự khác biệt thật sự trong trình chiếu hình ảnh mà người xem cảm nhận được. Nên chọn tính năng nào, và công nghệ nào xứng đáng trả thêm tiền để được sở hữu.


Nâng cao tốc độ làm tươi để hiện thị rõ hơn các hình ảnh chuyển động nhanh. (Ảnh: Hdtvinfo).

Theo thống kê của DisplaySearch, hiện nay, khoảng 50% HDTV lớn hơn 40 inch có tốc độ làm tươi 120 Hz. Và sẽ phải mất vài năm để mức 120 Hz trở thành tiêu chuẩn trong các mẫu HDTV phổ thông. Trong khi HDTV cơ bản và giá rẻ vẫn chỉ ở mức 60 Hz. Trong quý II 2009, lượng HDTV LCD 120 Hz bán ra mới chiếm 14%. DisplaySearch dự đoán tới năm 2013, con số này cũng chỉ đạt 24 %. Nhiều nhà sản xuất đã chuyển sang áp dụng mức 120 Hz là tiêu chuẩn cho HDTV của mình. Ví du, tại Mỹ, HDTV của Sony chỉ còn lại dòng máy Bravia S5100 60 Hz.

Lý do các hãng chuyển sang sản xuất HDTV 120 Hz là các màn LCD vốn có nhược điểm hiển thị chuyển động nhanh kém, dễ gây hiệu ứng hình mờ. Thực tế, màn LCD hiển thị hình ảnh dựa trên sự chuyển động của phần tử nhỏ (tinh thể lỏng) để chặn hoặc cho ánh sáng từ đèn LED nền phía dưới đi qua. Những phần tử này cần thời gian để di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Với tốc độ làm tươi (refresh rate) cao hơn, các phần tử dịch chuyển nhanh hơn và màn hiển thị hình ảnh động nhanh rõ hơn.

Thứ Bảy, 31/10/2009 07:27
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp