HD - khuôn mặt mới của Zune

Zune HD đương nhiên nổi bật nhờ khả năng chơi video độ phân giải cao, nhưng màn hình lại chưa hỗ trợ độ phân giải HD.

Diện mạo mới của Zune HD được đánh giá hơn hẳn bản cũ. Ảnh: Cnet.

Zune HD mang một diện mạo mới được đánh giá là hơn hẳn bản cũ. Vỏ kim loại "góc cạnh" với chất liệu crôm như ở iPod Touch nhưng lại tạo được bản sắc riêng. So với iPod Touch, thân máy của Zune HD có phần dày hơn nhưng bề rộng lại hẹp.

Màn hình gương OLED 3,3 inch cảm ứng điện dung. Ngay dưới là phím "Home" với tính năng thông thường, khác với chức năng Zune Pad ở các phiên bản trước. Trên đỉnh là phím bật/tắt nguồn tích hợp tính năng khóa màn hình. Cạnh trái là các phím tăng giảm âm lượng giống như của iPhone, trong khi giắc cắm headphone và Zune dock được bố trí dưới đáy máy. Giống như các phiên bản trước, Zune HD vẫn sử dụng bộ thiết bị chuyển đổi tín hiệu số sang tín hiệu tương tự (DAC - digital-to-analog converter) của Wolfson.

Máy mỏng nhưng chắc chắn. Ảnh: Cnet.

Tính năng nổi bật của Zune HD là khả năng chơi video định dạng HD 720p. Những nội dung video này có thể mua trực tiếp tại kho phần mềm Zune Marketplace hay mua hoặc thuê qua Xbox 360. Cũng cần lưu ý, việc chơi được video định dạng 720p không có nghĩa là màn hình máy hỗ trợ độ phân giải HD. Màn hình của Zune HD không hỗ trợ độ phân giải gốc 720p của các nội dung video vì vậy video sẽ được xử lý thu nhỏ về độ phân giải thấp hơn 480 x 272 pixel (480p). Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh vẫn được giữ nguyên, người xem cũng khó có thể nhận biết được sự khác biệt. Nếu muốn thưởng thức đúng độ phân giải gốc 720p, bạn phải kết nối máy với HDTV qua cổng HDMI trên dock bán rời máy.

Với phiên bản mới, Zune HD được trang bị bộ điều chỉnh EQ với các thiết lập thể loại nhạc mặc định, gồm rock, acoustic, hip-hop... Nhưng người sử dụng lại không thể tùy chỉnh theo ý muốn.

Nội dung mới chuyển vào máy sẽ được nhóm lại với nhau và dễ nhận thấy nhờ một submenu rất trực quan. Bên cạnh đó là tính năng "pins" giúp ghi nhớ (bookmark) những bài hát được nghe nhiều nhất.

Màn hình làm việc chính cũng có nhiều cải tiến. Zune HD không còn phím bấm điều hường và phím chơi nhạc (navigation pad và playback). Người dùng sẽ thao tác trực tiếp trên chính giữa màn hình để gọi ra giao diện 4 phím cảm ứng (hình chữ thập) để chạy, chuyển tới, chuyển lại các bản nhạc cũng như tăng giảm âm lượng. Các thiết lập như favorites, shuffle và repeat nay có thể tùy chọn dễ dàng do được hiển thị ngay phía dưới màn hình chứ không bị giấu trong submenu.

Zune HD sẽ là đối trọng với iPod Touch. Ảnh: Cnet.

"Độc chiêu" của Zune là khả năng hiển thị hình, thông tin, tiểu sử của người ca sĩ đang hát đồng thời gợi ý những nội dung khác cùng thể loại mà bạn có thể mua trên Marketplace.

Kết nối Wi-Fi trên Zune HD khá thú vị với trình duyệt web mới được "biến tấu" nhờ tài năng của nhóm phát triển IE của Microsoft. Máy load các trang web khá nhanh và cũng cho phép xoay chúng dọc, ngang màn hình giống như ở iPhone và iPod Touch. Ngoài ra, còn có bàn phím ảo cho cảm giác rất thực mỗi khi nhấn phím nhờ sử dụng hiệu ứng tương tác. Một nhược điểm của trình duyệt trên là nó vẫn không hỗ trợ các nội dung flash, cả âm thanh và hình ảnh. Vì vậy việc truy cập Youtube hay Pandora cũng trở lên "vô vị" nhưng cập nhật thông tin trên Facebook và Twitter vẫn thú vị như thường.

Zune HD sẽ chính thức ra mắt vào tháng 9 tới với 3 phiên bản có dung lượng 16, 32 GB và 64 GB với giá dự kiến từ 249 - 280 USD. Đây được đánh giá là sản phẩm tuyệt vời nhất của Microsoft và hứa hẹn là đối trọng chủ yếu của iPod Touch trên thị trường máy PMP trong thời gian tới.

Thứ Năm, 13/08/2009 09:39
31 👨 237
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp