“Hãy để nhân viên viết blog”

Sau khi phải ngồi chờ ở sân bay tại New York suốt 7 tiếng đồng hồ, việc đầu tiên Anthony Mayfield làm sau khi trở về nhà là viết lên blog những gì vừa trải qua. Chế giễu dịch vụ khách hàng và thiếu thông tin trong bài viết, anh quyết định tìm kiếm nhanh trên các blog khác.

Mayfield nhận ngay ra rằng có 7 người cùng xếp hàng với anh cũng đang làm điều tương tự. “Tôi kết nối blog của họ với mình, và ngày hôm sau, nếu bạn tìm Continental Airlines hay là phàn nàn lên Google, blog của tôi sẽ xuất hiện đầu tiên”, Mayfield nói không giấu vẻ tự hào tại cuộc hội thảo “Business 4 Blogging” của BBC tại trung tâm London.

Tham dự hội thảo có Giám đốc quản lý sản phẩm Microsoft Office 2007 tại Anh Darren Strange, một trong số 3 người viết blog hàng đầu của hãng phần mềm ở xứ sở sương mù. “Tôi biết các bạn, những nhân viên PR, có thể hoảng sợ khi thấy hàng trăm người viết họ thích công ty này, công ty kia, và bạn không thể kiểm soát được”, Strange nói. “Vâng, mọi việc có thể đi chệch hướng, người ta sẽ nói những điều không có lợi cho công ty bạn”. Nghe đến đây, khán phòng dành cho các quản lý PR yên lặng.

Blog của Strange với tên Office Rocker! bàn về những vấn đề tại Microsoft và Microsoft Office 2007. Đánh giá của Strange và việc ông sẵn sàng tham gia thảo luận đã giúp ông xây dựng được mạng lưới ủng hộ trung thành. Một trong những bài viết được nhiều người đọc nhất kể lại chuyện bản thân Strange đã không sử dụng được một chương trình Microsoft như thế nào với tiêu đề “Chết với Powerpoint”. “Tôi không phải là Robert Scoble”, ông nói đến một nhân viên Microsoft với blog về cuộc đời mình và các sự kiện trong công ty trở thành tiếng nói không chính thức của hãng phần mềm. “Nhưng tôi kiếm được 200.000 lượt truy cập mỗi tháng. Vì vậy, cho nhân viên viết blog là điều nên làm”.

Theo vị quản lý sản phẩm Microsoft, nhân viên viết blog sẽ tạo tiếng nói “thật” về công ty, chứ không phải là áp đặt lên người sử dụng. Khi trục trặc xảy ra, ví dụ như sản phẩm bị lỗi hay phải ngồi chờ ở sân bay, thì trực tiếp giải quyết vấn đề ở trên blog có thể giúp ích cho công ty với cộng đồng ảo ngày càng có nhiều quyền lực này. “Như thế, blog gần như là một cơ chế bảo vệ khỏi tiếng xấu”, Strange lập luận.

Không giống như đa số các công ty, Microsoft không có quy định cho những nhân viên viết blog. “Nếu hãng phần mềm làm như vậy, có lẽ tôi sẽ ra đi”, Strange nói.

Tuy nhiên, theo Ged Carroll, thành viên nhóm chiến lược số của công ty PR Wagganer Edstrom, đưa ra một số điều kiện với nhân viên viết blog là điều nên làm. “Người ta không nên nghĩ rằng vì đây là phương tiện mới, nên không những quy tắc cũ không được áp dụng”, Carroll nhận định. Ông cho rằng Microsoft là một trường hợp đặc biệt vì nhân viên đều có tư tưởng công nghệ và chia sẻ một loạt giá trị chung. “Với hầu hết các công ty, việc cho nhân viên viết blog là rất tốt, nhưng nên hướng dẫn họ làm sao để trở thành người viết blog tốt”, Carroll nói.

Khi không bị kẹt ở sân bay, Mayfield làm việc cho Spannerworks, hãng chuyên tư vấn cho các công ty, trong đó có cách sử dụng blog hiệu quả. Anh cho rằng người viết blog phải sáng tạo và đáng tin cậy. “Nếu blog tẻ nhạt, không ai vào đọc nữa”, Mayfield nói. “Blog phải thử thách người đọc, khuyến khích tranh luận. Điều quan trọng nhất là công ty lắng nghe và tìm hiểu người ta đang nói gì về mình. Các công ty không nên để các hãng PR định hướng như hiện nay nữa”.

K.Linh

Thứ Sáu, 06/04/2007 13:36
31 👨 59
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp